Thứ Sáu, 12/11/2021, 19:26 (GMT+7)
.

Phiên tòa trực tuyến sẽ được tiến hành từ ngày 1-1-2022

 

 ngày 1-1-2022 Thứ Sáu, 12-11-2021, 16:51 Facebook Email Bản in +
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. (Ảnh: quochoi.vn)

Chiều 12-11, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Theo đó, Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, cho phép việc tiến hành tổ chức phiên tòa trực tuyến kể từ đầu năm sau.

Trong phiên làm việc chiều nay, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Theo bà Lê Thị Nga, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xét xử của tòa án, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến căn cứ vào điểm e khoản 2 Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là phù hợp.

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến có liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Do đó, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không quy định tổ chức thí điểm trong hoạt động xét xử; giao Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm báo cáo việc thực hiện Nghị quyết này với Quốc hội trong báo cáo công tác hằng năm. Khi điều kiện chín muồi, sẽ xem xét, sửa đổi, bổ sung các luật tố tụng và đưa nội dung về tổ chức phiên tòa trực tuyến vào luật.

Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội có mặt tại hội trường Diên Hồng và tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết bằng hệ thống điện tử.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. (Ảnh: TRUNG HƯNG)
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Kết quả, có 475/468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, bằng 93,79% đại biểu Quốc hội. Như vậy, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Nghị quyết nêu rõ, phiên tòa trực tuyến là phiên tòa được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm trực tiếp theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm.

Nghị quyết quy định Tòa án nhân dân được tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng; trừ các trường hợp vụ án hình sự, dân sự, hành chính liên quan đến bí mật nhà nước, vụ án hình sự về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại Chương XIII của Bộ luật Hình sự, vụ án hình sự về một trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI của Bộ luật Hình sự.

Theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, việc xét xử trực tuyến hay không trực tuyến đều phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản và thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn... theo quy định của pháp luật tố tụng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Việc lựa chọn vụ án nào để xét xử trực tuyến thì tòa án căn cứ vào Nghị quyết này và điều kiện cụ thể của từng vụ án để quyết định là phù hợp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan trong quá trình xây dựng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của đại biểu Quốc hội để bảo đảm phù hợp với các luật tố tụng, đồng thời bảo đảm tính khả thi.

(Theo nhandan.vn)

.
.
.