Thứ Hai, 22/11/2021, 17:41 (GMT+7)
.

Tập trung giải quyết án trọng điểm, phức tạp kéo dài

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh nội dung trên tại hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, sáng 22-11.

Ứng phó linh hoạt, tập trung thu hồi trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Tại Hội nghị, các ý kiến chỉ ra đại dịch COVID-19  đã gây ảnh hưởng, khó khăn rất lớn đến kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Mặc dù số vụ việc chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số vụ việc (4,3%) phải thi hành án nhưng về số tiền lại chiếm rất lớn, tới gần 44% so với tổng số tiền phải thi hành; có rất nhiều "đại án" có điều kiện thi hành rất thấp nhưng chỉ có tài sản không quá 500 tỷ đồng. Cùng đó là các vướng mắc về thể chế, đặc biệt cơ chế ủy thác thi hành án (THA), tài sản nằm nhiều địa phương khác nhau… khiến việc THA kéo dài.

Để nâng cao hiệu quả thi án tín dụng, ngân hàng, Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ 1 Đăng Văn Huy khẳng định cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra, tập trung vào những địa bàn có lượng án lớn, các vụ việc có giá trị trên 20 tỷ đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát khâu thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. Tổng cục THADS cần tổng hợp khó khăn, vướng mắc của địa phương để hướng dẫn chung, theo đó cần sửa đổi quy trình hướng dẫn nghiệp vụ; triển khai nghiêm túc Quy trình tổ chức thi hành án trong nội bộcơ quan THADS sau khi được ban hành; đề xuất các nội dung liên quan đến hoàn thiện pháp luật về xử lý tài sản bảo đảm và thu hồi nợ xấu …

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh dự báo trong năm 2022 gặp nhiều khó khăn, thách thức, do vậy Bộ trưởng yêu cầu toàn hệ thống thi hành án dân sự (THADS) cần kịp thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiệu quả trước mắt và lâu dài, ứng phó linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài, các vụ việc tín dụng, ngân hàng, các vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện các vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành hiệu quả các quy định của pháp luật về THADS, hành chính và các quy định của pháp luật có liên quan, nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu tại Chỉ thị số 04-CT/TW.

Chú trọng việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế

Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống cũng như công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính (THAHC) nhưng Bộ Tư pháp đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp để chỉ đạo Hệ thống THADS cố gắng thực hiện tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.Trong đó, chú trọng việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; chủ động xác minh, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng, các vụ việc phức tạp, kéo dài, có giá trị lớn được tập trung chỉ đạo giải quyết.

Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH
Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH

Bên lề Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Thái cho biết, tới đây sẽ "ưu tiên rất lớn" trong việc thu hồi tài sản trong những vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

"Chúng tôi đã thành lập rất nhiều tổ công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự rồi và nếu cần thiết sẽ thành lập cả tổ công tác liên ngành nữa để rà soát các vụ việc đó" - ông Thái nói.

Liên quan đến vụ việc thu hồi tài sản trong vụ án Phan Sào Nam, ông Thái cho hay, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ tích cực rà soát, động viên những người liên quan tích cực thực hiện, nộp lại tài sản để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.

Năm 2021, về việc đã thi hành xong là 493.971 việc, đạt tỉ lệ 75,81%. Về tiền: thi hành xong là 45.705 tỷ 148 triệu 397 nghìn đồng, đạt tỉ lệ 31,05%.

Về kết quả thu hồi các khoản nợ cho các tổ chức tín dụng: Đã thi hành xong là 4.503 việc, tương ứng với 18.246 tỷ 613 triệu 423 nghìn đồng.

Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế: đã thi hành xong 2.697 việc; thu được 4.094 tỷ 558 triệu 342 nghìn đồng.Do có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, sự chủ động vào cuộc của các bộ, ngành, của Ban chỉ đạo THADS các địa phương, ngay sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, (từ 1-10-2021 đến 5-11-2021) các cơ quan THADS đã thu tiền, xử lý và giao tài sản với giá trị đạt gần 5.000 tỷ, nâng tổng số tiền đã thi hành xong từ đầu năm 2021 đến nay đạt hơn 9.000 tỷ đồng.

Năm 2021, đã thi hành xong 455/944 bản án, quyết định, tăng 92 bản án, quyết định so với năm 2020; đang tiếp tục thi hành 489 bản án, quyết định.

 

 

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.