.
ĐỒN BIÊN PHÒNG KIỂNG PHƯỚC:

"Điểm tựa vững chắc" nơi cửa biển

Cập nhật: 10:56, 17/12/2021 (GMT+7)

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (BP) Kiểng Phước (Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh Tiền Giang) luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền, ổn định an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (ATXH).

ĐẢM BẢO TRẬT TỰ ATXH

Đồn BP Kiểng Phước quản lý địa bàn các xã Tân Phước, Gia Thuận, Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông), với người dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong năm qua, tình hình ANCT và trật tự ATXH tương đối ổn định. Tuy nhiên, các vụ đánh bạc, đá gà, mua bán và tàng trữ ma túy, trộm cắp, chạy xe lạng lách gây mất trật tự vẫn còn xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng Bộ đội BP Đồn BP Kiểng Phước tuần tra kiểm soát nơi cửa biển.
Lực lượng Bộ đội BP Đồn BP Kiểng Phước tuần tra kiểm soát nơi cửa biển.

Thiếu tá Nguyễn Thành Chiến, Chính trị viên Đồn BP Kiểng Phước cho biết, dự báo trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp trên biên giới, vùng biển. Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng mở cao điểm phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, xuất nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện quản lý, ngăn chặn tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép theo Chỉ thị 12 của UBND tỉnh Tiền Giang (đặc biệt là thiết bị giám sát hành trình).

Cụ thể, Đồn BP Kiểng Phước kịp thời phát hiện, xử lý 126 vụ/278 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 46 vụ/60 đối tượng liên quan đến ma túy và tội phạm với tổng tiền gần 357 triệu đồng. Đơn vị còn tịch thu bổ sung vào công quỹ nhà nước gần 3.483 m3 khoáng sản với trên 210 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đồn BP Kiểng Phước làm tốt công tác quản lý, kiểm soát hành chính nơi cửa biển, kiểm chứng trên 12,7 ngàn lượt phương tiện với gần 46 ngàn lượt người; quan sát 1,486 tàu ra vào cửa sông, cửa biển đồn quản lý.

Không chỉ vậy, đơn vị còn độc lập tuần tra được 369 cuộc trên bộ và dưới biển, giải tán 15 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya, 5 nhóm đua xe, 17 tụ điểm đá gà, 3 tụ điểm lắc bầu cua dưới hình thức ăn thua bằng tiền, nhắc nhở các phương tiện hoạt động trên khu vực biên giới biển do Đồn quản lý chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đơn vị cũng đã phối hợp với Công an, Quân sự huyện và các xã, thị trấn tuần tra trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên các khu vực trọng điểm, tuyến phức tạp 265 cuộc, giải tán 13 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya, 8 tụ điểm đánh bạc, nhắc nhở 16 trường hợp ra ngoài khi không cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch.
 
ĐIỂM TỰA” CHO NGƯ DÂN

Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn BP Kiểng Phước cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, bám sát tình hình thực tế, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về công tác sẵn sàng chiến đấu và công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với Công an, Quân sự các cấp của 3 xã và thị trấn làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm chứng các vấn đề về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Đồn BP Kiểng Phước còn phối hợp với UBND 3 xã và thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình tuyên truyền, đơn vị cũng có nhiều mô hình, sáng kiến hay như trực tiếp đến nhà gặp gỡ, phát tờ rơi tờ gấp trên phương tiện trước khi ngư dân ra khơi, tuyên truyền bằng loa di động; viết, đưa các tin, bài về tình hình chấp hành an ninh trật tự của người dân, cũng như tình hình hoạt động các đối tượng tội phạm trên địa bàn để người dân biết và có biện pháp phòng tránh và tham gia tố giác tội phạm.

Trong thời gian tới, Đồn BP Kiểng Phước tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng và Nhà nước; tham mưu đề xuất các chủ trương, biện pháp phù hợp với tình hình thực tế xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị luôn duy trì các chế độ sẵn sàng chiến đấu, làm tốt về công tác bám, nắm địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng tội phạm để giữ vững trật tự ATXH tạo nên một thế trận lòng dân và trở thành điểm tựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

TUẤN LÂM

.
.
.