Thứ Tư, 01/12/2021, 14:56 (GMT+7)
.

Tiền Giang: An toàn phòng dịch trong hoạt động xét xử

Hiện nay, dù điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Tiền Giang đã bắt đầu mở lại xét xử. Để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho công chức, người lao động, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang chủ động đề ra nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc, không để xảy ra tình trạng án tồn đọng, kéo dài.

Một phiên tòa xét xử án hình sự tại TAND tỉnh Tiền Giang đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Một phiên tòa xét xử án hình sự tại TAND tỉnh Tiền Giang đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT, XÉT XỬ

Bắt đầu từ tháng 6-2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp nên đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng một số hoạt động, hạn chế đi lại, di chuyển giữa các địa phương, một số địa bàn thực hiện phong tỏa... Do vậy, công tác xét xử tại TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang phải tạm dừng, không thể tổ chức xét xử, giải quyết các loại vụ việc trong thời gian khá dài.

Một số vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài phải thực hiện việc ủy thác tư pháp, nhưng các quốc gia cũng thực hiện công tác phòng, chống dịch nên không triển khai giải quyết được. Từ những nguyên nhân khó khăn trên, phần nào ảnh hưởng đến công tác xét xử và tiến độ giải quyết một số loại vụ việc tại TAND hai cấp tỉnh Tiền  Giang.

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh thụ lý 13.136 vụ việc các loại và giải quyết được 9.243 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 70,3%. Chất lượng xét xử được nâng lên, không để xảy ra xét xử oan, sai, sót lọt tội phạm. Bên cạnh đó, TAND hai cấp đã kịp thời xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận và xã hội quan tâm.

Trong đó, TAND cấp huyện đã phối hợp các cơ quan tố tụng cùng cấp đưa ra xét xử kịp thời 3 vụ án hình sự, với 3 bị cáo có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Huỳnh Xuân Long cho biết, trong việc tổ chức xét xử, lãnh đạo TAND hai cấp đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác xét xử, tranh thủ trong giai đoạn dịch Covid-19 đang được kiểm soát đối với tất cả các loại vụ việc. TAND tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thống nhất tổ chức xét xử cả ngày thứ bảy trong tuần, nhằm thực hiện nhanh nhất việc xét xử không để các loại vụ việc kéo dài do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Một số vụ việc phải tạm dừng phiên họp, hòa giải, đối thoại, hoãn phiên tòa… do có phát sinh đương sự, bị can, bị cáo nhiễm Covid-19 phải điều trị bệnh; hoặc ở trong vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp y tế như cách ly, phong tỏa mà không thể tham dự hòa giải, đối thoại, phiên tòa. Sau khi ổn định đủ điều kiện tham dự hòa giải, đối thoại, phiên tòa… TAND hai cấp sẽ tiến hành các thủ tục giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên hiện nay, đương sự tham gia tố tụng trong các vụ việc TAND hai cấp thụ lý ở nhiều địa bàn khác nhau, sự có mặt của các đương sự tại phiên hòa giải, đối thoại, phiên tòa là bắt buộc (trừ trường hợp có đơn đề nghị hòa giải, đối thoại, xét xử vắng mặt). Nhưng trong tình hình dịch bệnh, các đương sự thường không đến dự hòa giải, đối thoại, phiên tòa tương đối nhiều, phải hoãn hòa giải, đối thoại, phiên tòa, triệu tập nhiều lần mới giải quyết được vụ án.

NHIỀU BIỆN PHÁP THÍCH ỨNG AN TOÀN

Từ ngày 18-10, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lại hoạt động xét xử trong tình hình mới tại tất cả 11 đơn vị TAND cấp huyện và TAND tỉnh. Bên cạnh việc tổ chức xét xử và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, TAND hai cấp đã có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo 4 cấp độ dịch tương ứng đối với hoạt động của đơn vị. Đối với cán bộ, công chức và cá nhân, tập thể đến trụ sở TAND phải nghiêm túc chấp hành các biện pháp và cấp độ tương ứng.

Ngoài ra, TAND hai cấp đều có các phương án tổ chức xét xử các loại vụ việc phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Với phương châm tận dụng tối đa những thời điểm, những địa bàn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo từng mức độ diễn biến của dịch bệnh để tổ chức xét xử, vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Công dân thực hiện sát khuẩn trước khi vào TAND tỉnh Tiền Giang.
Công dân thực hiện sát khuẩn trước khi vào TAND tỉnh Tiền Giang.

Để bảo đảm an toàn trong tình hình dịch Covid-19, đồng thời giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc, không để xảy ra tình trạng án tồn đọng, kéo dài, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang đã triển khai các giải pháp thực hiện đảm bảo công tác xét xử tại TAND trong tình hình mới.

Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Huỳnh Xuân Long cho biết, TAND hai cấp đã thông báo công khai rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân về cấp độ dịch tại nơi TAND đặt trụ sở. Đồng thời, tổng hợp các loại vụ việc, tổ chức lên lịch xét xử, giải quyết khẩn trương, kịp thời, kể cả thực hiện việc xét xử ngày thứ bảy hằng tuần. Các đơn vị đã tổ chức phân công, phân nhiệm các tổ hỗ trợ phòng, chống Covid-19 để kiểm soát chặt chẽ công dân, đương sự đến tòa án phải thực hiện nghiêm túc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Song song đó, đơn vị bố trí địa điểm kiểm tra y tế, địa điểm tiếp công dân, vị trí ngồi trong phòng họp hòa giải, đối thoại, phòng xét xử đối với công dân, đương sự đảm bảo khoảng cách để tránh lây nhiễm bệnh. TAND hai cấp đã sắp xếp bố trí công chức, người lao động làm việc tại đơn vị hợp lý để hạn chế việc lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp, làm việc. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, tổ chức lối đi riêng cho công chức, người lao động và công dân, đương sự đến tòa án. Bố trí, sắp xếp việc giao, nhận tài liệu, hồ sơ, chứng cứ khi tiếp nhận để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Định kỳ hằng tuần, cán bộ, công chức, người lao động đều thực hiện test nhanh Covid-19.

Đồng thời, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang còn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức xét xử bằng hình thức truyền hình trực tuyến. Trong quản lý điều hành TAND hai cấp, cũng như thủ tục giải quyết vụ án dân sự, vụ án hành chính, các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương thức điện tử giữa người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác với tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

VĂN THẢO

.
.
.