.

An toàn lao động là nhiệm vụ quan trọng

Cập nhật: 10:06, 29/04/2022 (GMT+7)

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe NLĐ.

DN QUAN TÂM CÔNG TÁC ATVSLĐ

Thời gian qua, các DN luôn quan tâm đến công tác ATVSLĐ. Theo đó, các DN đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện và kiểm tra nhắc nhở các nội dung liên quan đến công tác bảo hộ lao động. Xây dựng bộ quy chế kiểm soát rủi ro về ATVSLĐ cho các vị trí làm việc, kèm các khuyến cáo về phòng tránh và bảo hộ lao động để tuyên truyền cho NLĐ biết, thực hiện. Đồng thời, các DN còn thành lập Hội đồng ATVSLĐ và cử thành viên của hội đồng này cùng công nhân vận hành thiết bị tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ.

Công ty cổ phần May Việt Tân diễn tập PCCC.
Công ty cổ phần May Việt Tân diễn tập PCCC.

Bên cạnh đó, công tác cải tạo môi trường làm việc cũng được các DN quan tâm thực hiện, như: Thường xuyên đo kiểm các yếu tố môi trường, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà xưởng, vệ sinh máy móc thiết bị; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng hiện vật cho NLĐ làm việc ở những bộ phận có yếu tố nặng nhọc, độc hại…

Với phương châm “an toàn là trên hết”, Công ty cổ phần May Việt Tân (TX. Cai Lậy) luôn đặt an toàn, sức khỏe NLĐ lên hàng đầu. Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ, định kỳ hằng tháng kết hợp với bộ phận y tế, lực lượng bảo trì và các đoàn thể trong công ty kiểm tra vệ sinh công nghiệp, các công cụ bảo hộ của máy móc thiết bị; thường xuyên nhắc nhở công nhân chấp hành tốt các quy định về bảo hộ lao động - vệ sinh công nghiệp.

Theo ông Ngô Xuân Thuyên, Giám đốc Công ty cổ phần May Việt Tân, hằng năm, công ty đều xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, với tổng chi phí trên 1,8 tỷ đồng; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, cấp phát trang bị bảo hộ lao động cho 100% công nhân, lao động (CNLĐ); đo kiểm môi trường lao động, kiểm định máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn…

Qua đó, giúp công tác ATVSLĐ của công ty trong thời gian qua luôn đạt hiệu quả, không xảy ra bất kỳ tai nạn lao động hoặc sự cố máy móc thiết bị nào.

Các DN đã có ý thức chấp hành thực hiện ATVSLĐ, chú ý xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, an toàn cho NLĐ. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các chủ DN quan tâm hơn đến công tác ATVSLĐ. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp kiểm tra, xử phạt các DN bị nhắc nhở thường xuyên, không chấp hành cũng như vi phạm về ATVSLĐ. Tăng cường kiểm tra, giám sát những DN chuyên lĩnh vực có tính chất độc hại cao, để kịp thời nhắc nhở và có biện pháp xử lý khi DN vi phạm”.

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG HOÀNG KHẮC TINH

Nhằm đảm bảo môi trường làm việc cho NLĐ, Công ty cổ phần May Việt Tân còn đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý nước thải, làm mát nhà xưởng; trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tự động và thành lập Đội PCCC. Hằng năm, công ty tổ chức huấn luyện cho NLĐ sử dụng dụng cụ PCCC và chạy thoát hiểm định kỳ mỗi quý/1 lần; tổng diễn tập với lực lượng cảnh sát PCCC mỗi năm/1 lần.

Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) chuyên lĩnh vực đúc đồng, hợp kim đồng, gia công, sản xuất các sản phẩm từ đồng và tái chế phế liệu kim loại.

Hiện tại, công ty đang có 670 công nhân làm việc trực tiếp tại các bộ phận, phân xưởng, thường xuyên phải tiếp xúc với máy móc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Xác định tầm quan trọng của ATVSLĐ, đảm bảo an toàn cho CNLĐ, công ty có chương trình đánh giá rủi ro định kỳ hằng năm ở tất cả các phân xưởng, quy trình sản xuất, máy móc thiết bị… Từ đó, xây dựng kế hoạch, phương hướng sửa chữa, khắc phục những yếu tố rủi ro và các sự cố.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng Trần Văn Cưỡng cho biết: “Khi thực hiện các công việc có nguồn lửa, trong những khu vực hạn chế, làm việc trên cao, thì nhân viên phải xin giấy phép, được kiểm tra và giám sát an toàn nghiêm ngặt theo biểu mẫu quy định của công ty.

Phòng Y tế của công ty được trang bị đủ thuốc, cáng thương, giường nghỉ và các dụng cụ y tế đạt yêu cầu cho việc sơ cấp cứu ban đầu. Thức ăn, thực phẩm của bếp ăn công ty đảm bảo an toàn vệ sinh. Hằng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% CNLĐ. CNLĐ được trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động, bồi dưỡng bằng hiện vật, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm khi làm việc ở những nơi có yếu tố độc hại.

TRÁCH NHIỆM CỦA DN VÀ CÔNG ĐOÀN

Ngày càng nhiều DN ý thức được việc đảm bảo ATVSLĐ. Cùng với đó, tổ chức Công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên đẩy mạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra. Công ty TNHH SD (phường 9, TP. Mỹ Tho) chuyên sản xuất, xuất khẩu đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em bằng gỗ, đã trang bị hệ thống PCCC với thiết bị báo cháy và chữa cháy tự động; xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải nguy hại và biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

 

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH SD Chung Trần Thúy Nga, việc đảm bảo an toàn lao động được công ty nghiêm túc triển khai thực hiện tới tất cả NLĐ đang làm việc tại công ty. Nhờ đó, công ty không xảy ra tai nạn lao động, không có bệnh nghề nghiệp.

Hằng năm, Ban Chấp hành CĐCS chủ động phối hợp với Ban Giám đốc công ty phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, Tháng hành động về ATVSLĐ; xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, Hội nghị NLĐ có nội dung về ATVSLĐ, chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Thời gian tới, công ty thực hiện tăng trưởng xanh, tiếp tục cải tạo môi trường làm việc cho NLĐ.

Không chỉ có trách nhiệm của DN và CĐCS trong thực hiện công tác ATVSLĐ, mà hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đoàn giám sát tại các DN, trong đó có nội dung ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả cho NLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; đồng thời, tổ chức Hội thi ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. Qua đó, giúp cho bộ phận thực hiện công tác ATVSLĐ tại các DN có thêm kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; sơ cấp cứu, góp phần tuyên truyền cho cán bộ Công đoàn, công đoàn viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của ATVSLĐ.

LÝ OANH

.
.
.