.

Chiến sĩ mới với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập"

Cập nhật: 13:59, 22/04/2022 (GMT+7)

Năm 2022, Trung đoàn 924, trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đến từ 11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 2 tháng miệt mài khổ luyện, các CSM dường như đã quen với nắng gió thao trường và nền nếp kỷ luật trong quân đội. Sự bỡ ngỡ ban đầu nay đã không còn; thay vào đó là sự chững chạc, tự tin qua từng ngày huấn luyện, trưởng thành hơn trong nhận thức, suy nghĩ và hành động.

TẬN TÂM, NHIỆT TÌNH, TRÁCH NHIỆM

Trước khi bước vào huấn luyện chính thức, đơn vị tổ chức huấn luyện ngoại khóa, với các nội dung: Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ tay không, thể dục buổi sáng, gấp xếp nội vụ…; thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần; tổ chức luyện tập phương án chiến đấu tại chỗ; hướng dẫn sử dụng các loại vũ khí có trong biên chế…

Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới.
Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới.

Với phương pháp “cầm tay, chỉ việc”, uốn nắn CSM từ những việc nhỏ nhất, đội ngũ cán bộ khung huấn luyện đã giúp CSM  nhanh chóng bắt nhịp với cường độ huấn luyện cao. Trong tuần đầu huấn luyện ngoại khóa, CSM đã quen dần với các chế độ trong ngày, trong tuần; nội vụ vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp; xưng hô, chào hỏi đúng quy định; biết các thao tác cơ bản và sử dụng các loại vũ khí có trong biên chế...

Qua gần 2 tháng huấn luyện chính thức, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung, thời gian, chương trình huấn luyện và kết quả cần đạt được. Quá trình thực hành huấn luyện, đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho CSM dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo.

Thiếu tá Nguyễn Anh Thế, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện CSM cho biết: “Xác định huấn luyện CSM  là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ huấn luyện phải tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là phải luôn sâu sát, gần gũi, thương yêu, giúp đỡ tận tình và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CSM. Xây dựng ý chí quyết tâm, nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm của người quân nhân trong mỗi CSM… Đối với CSM, phải tự giác học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác khoa học; không ngại khó, ngại khổ, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…".

ĐƠN VỊ LÀ NHÀ

Trong cuộc trò chuyện với các cán bộ khung huấn luyện và CSM, chúng tôi được biết, trước khi nhập ngũ vào quân đội, tân binh Phạm Nguyễn Nhựt Anh là sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, tốt nghiệp loại xuất sắc vào tháng 12-2021, trong khi khóa học đến tháng 8-2022 mới kết thúc. Thành tích đáng nể đó đã mở ra cánh cửa rộng mở cho sự nghiệp tương lai, nhưng do nhận thức rõ nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhựt Anh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nhựt Anh tâm sự: “Ngay từ ngày đầu về đơn vị, được chỉ huy các cấp trong đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, chỉ bảo tận tình, nên em sớm làm quen với cuộc sống mới, tích cực tham gia mọi hoạt động do đơn vị phát động, giúp quên đi nỗi nhớ nhà, yêu mến đơn vị, xem nơi đây như là ngôi nhà thứ hai của mình. Em sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện, trước mắt phấn đấu hoàn thành tốt khóa huấn luyện CSM…”.

Trong số các CSM, Lê Duy Phương, ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông có hoàn cảnh khó khăn, được đơn vị quan tâm, trao tặng “Hũ gạo tình thương”, đã xúc động chia sẻ: “Em rất vui khi được thủ trưởng đơn vị và đồng đội quan tâm, dành tặng phần quà ý nghĩa này. Em xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của “Bộ đội Cụ Hồ”, trước mắt là khóa huấn luyện CSM, xa hơn là trong thời gian phục vụ tại ngũ…”.

TRƯỞNG THÀNH

Sau gần 2 tháng học tập và huấn luyện, các CSM có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân. Với những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện và hơn hết là bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ đã giúp CSM hòa nhập, thích nghi với môi trường Quân đội.

Trung tá Phùng Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 924 cho biết: “Qua gần 2 tháng bước vào môi trường Quân đội, những thanh niên mới ngày nào lên đường nhập ngũ còn nhiều bỡ ngỡ trong ánh mắt lo lắng, ngỡ ngàng với nhiều điều mới mẽ...; thì nay đã thay đổi rất nhiều, từ ngôn phong chuẩn mực, rắn rỏi khỏe mạnh, đến tác phong nhanh nhẹn, mẫu mực, thể hiện sự trưởng thành của từng CSM.

Mùa huấn luyện năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng đơn vị đã đảm nhận công tác huấn luyện CSM với sự nỗ lực hết sức mình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa bảo đảm chất lượng huấn luyện…”.

Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, các CSM đã có bước trưởng thành qua gần 2 tháng huấn luyện. Chặng đường còn lại phía trước dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 924 sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả cao nhất, đáp ứng sự quan tâm, mong mỏi của Đảng ủy và chỉ huy đơn vị.

THANH LÂM - HOÀNG LIL

.
.
.