Thứ Tư, 27/04/2022, 10:17 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép

Thời gian qua, trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe máy phóng nhanh, lạng lách, gây rối trật tự công cộng, có dấu hiệu đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Trước thực tế này, Công an địa phương đã vào cuộc xử lý nghiêm; đồng thời, có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Công an TX. Cai Lậy làm việc với các đối tượng đua xe trái phép. 	Ảnh: THANH VIỆT
Công an TX. Cai Lậy làm việc với các đối tượng đua xe trái phép. Ảnh: THANH VIỆT

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, Công an thị xã đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bắt và xử lý nhiều đối tượng đua xe trái phép. Điển hình như đầu tháng 4-2021, Võ Hoàng Khang (20 tuổi, ngụ xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy) đã nảy sinh ý định tổ chức đua xe trái phép để mừng sinh nhật của mình nên đã nhắn tin cho Nguyễn Thanh Hiển (19 tuổi, ngụ xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) biết.

Sau khi thống nhất ngày tổ chức và kết nạp một số bạn thân đã từng đua xe với nhau để hẹn đua xe, rạng sáng 11-4-2021, Hiển quyết định không tổ chức đua xe từ ngã ba Tân Hội đến cầu Nhị Mỹ, với lý do nơi này có Cảnh sát giao thông, mà sẽ tổ chức đua xe trên Quốc lộ 1, đoạn ngã ba nhà thờ Tin Lành (thuộc phường 2, TX. Cai Lậy) đến Nghĩa trang Cai Lậy. Đến 4 giờ 30 phút sáng, hơn 100 xe mô tô các loại dàn hàng ngang kín một đoạn Quốc lộ 1; các phương tiện lưu thông hướng TP. Mỹ Tho đi Mỹ Thuận đều phải dừng lại.

Sau hơn 10 phút diễn ra các cuộc đua, nhóm “quái xế” đã bị lực lượng Công an bao vây, nhiều người lái xe tìm cách tháo chạy vào các con hẻm ven đường, vườn cây ăn trái của nhà dân, thậm chí lái xe lao thẳng xuống kinh bỏ trốn. Lực lượng Công an đã kiểm tra, tạm giữ 110 xe mô tô các loại, nhiều xe thay đổi kết cấu để đua; mời làm việc 100 nam thanh niên.

Hay giữa tháng 1-2022, Nguyễn Thanh Nam (sinh năm 1999, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước) là thợ sửa xe và chuyên “độ” xe để đua. Sau khi mua 1 chiếc xe “độ”, Nam đã rủ Nguyễn Thanh Hiển (sinh năm 2003, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) tổ chức đua xe để xem xe nào mạnh hơn. Nam đã rủ Nguyễn Hoàng Khang (sinh năm 2003, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và Khang đã rủ một số bạn bè tỉnh Long An đến TX. Cai Lậy để tham gia cổ vũ đua xe.

Đến 1 giờ 30 phút sáng ngày 14-1, Nam dẫn nhóm người tham gia đua xe xuất phát tại Quốc lộ 1, đoạn thuộc ấp Quý Trinh, xã Nhị Quý. Các xe tham gia đua dàn hàng ngang trên Quốc lộ 1 để chặn các xe lưu thông hướng Mỹ Thuận đi TP. Mỹ Tho dừng lại. Sau khoảng 10 phút diễn ra các trận đua, lực lượng Công an đã kiểm tra, tạm giữ 4 xe mô tô đã thay đổi kết cấu để đua, mời làm việc 13 nam thanh niên.

Thượng tá Võ Quang Ái, Trưởng Công an TX. Cai Lậy cho biết, nhờ có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các lực lượng chức năng nên kế hoạch tụ tập đua xe trái phép của các nhóm đối tượng trên cũng như một số nhóm đối tượng khác đã sớm bị phát giác. Bên cạnh việc tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích để những người vi phạm nhận thức rõ hành vi vi phạm, nhằm kiểm soát, phòng, chống kịp thời tiến tới đẩy lùi vấn nạn trên.

Thượng tá Võ Quang Ái cho biết thêm, trong thời gian tới, Công an thị xã tiếp tục phối hợp các lực lượng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên có ý định tham gia đua xe trái phép ngay từ khi manh nha, chuẩn bị.

Công an thị xã xác định rõ nét sơ đồ các tuyến đường, địa điểm các đối tượng dự kiến tụ tập, tổ chức đua xe, kèm theo đó là các tình huống dự báo có thể xảy ra và phương án phân công bố trí lực lượng tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng theo quy định, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân...

HÀ NAM

.
.
.