Thứ Hai, 23/05/2022, 11:20 (GMT+7)
.

Nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Cái Bè

(ABO) Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xảy ra nhiều vụ chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn của đối tượng là sử dụng số thuê bao điện thoại di động gọi vào số máy của bị hại tự xưng là cán bộ, nhân viên các cơ quan nhà nước (Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Hải quan...) thông báo cho bị hại biết đang có liên quan trong vụ án cần phải điều tra làm rõ để tránh bị khởi tố, bắt giam giữ, đảm bảo cho việc nộp phạt... Hoặc Cảng hàng không đang quản lý một số kiện hàng từ nước ngoài gửi về có giá trị lớn, nếu muốn nhận được tài sản phải nộp thuế… 
 
Qua trao đổi nói chuyện điện thoại, đối tượng dùng nhiều thuật ngữ, từ ngữ chuyên môn, tạo âm thanh (tiếng còi hú xe chuyên dụng lực lượng Công an, tiếng phát biểu hội họp, tiếng máy bay cất cánh) làm cho bị hại tin tưởng, hoang mang, lo sợ sau đó yêu cầu bị hại cung cấp số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, mã OTP. Đồng thời, đối tượng cho số tài khoản yêu cầu bị hại chuyển tiền vào để được đảm bảo giải quyết theo nguyện vọng của bị hại. Từ đó bị hại ra ngân hàng hoặc trực tiếp trên các ứng dụng chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng, có vụ chuyển hàng trăm triệu đồng, sau khi chuyển xong thì không liên lạc được.
 
Điển hình như vụ của chị C. (hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cái Bè) nhận được cuộc gọi điện thoại của một người nữ nói giọng miền Bắc tự xưng là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) báo cho chị C. biết là chị có 2 kiện hàng giá trị trên 1 tỷ đồng do người thân từ nước ngoài gửi về yêu cầu chị nhận, với điều kiện chị phải nộp tiền thuế hải quan để hoàn thành các thủ tục xuất kho và phí vận chuyển gửi về sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Do kiện hàng có giá trị trên 1 tỷ đồng, nên chị C. tin tưởng, đồng ý chuyển tổng số tiền 700 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp, sau khi chuyển xong thì không liên lạc được.
 
Hay trường hợp của anh H. (hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cái Bè) nhận được cuộc gọi từ số thuê bao di động 6884404525 tự xưng là cán bộ Cảnh sát giao thông - Công an TP. Đà Nẵng thông báo về việc anh có thuê 1 xe ô tô gây tai nạn làm chết người bỏ chạy, yêu cầu anh H. cung cấp số căn cước công dân và chuyển số tiền 75 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp để đảm bảo cho việc nộp phạt. Anh H. đã chuyển tiền cho đối tượng sau đó không liên lạc được.
 
Có trường hợp, thông qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok…), một số người có nhu cầu vay vốn đã vào các ứng dụng vay online để vay tiền. Khi vào ứng dụng, đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh, cho phép truy cập vào hệ thống điện thoại cá nhân... Sau khi đồng ý cho vay, đối tượng cho số tài khoản yêu cầu bị hại chuyển tiền vào để làm thủ tục vay, lệ phí vay, sau khi giải ngân sẽ hoàn trả lại. Do cần tiền tiêu xài người dân tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng cung cấp. Khi chuyển xong thì mất liên lạc nhưng không được giải ngân theo thỏa thuận.
 
Cụ thể là vụ của anh V. (hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cái Bè), do cần tiền tiêu xài cá nhân, thông qua mạng xã hội đã truy cập vào App vay online để vay tiền. Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân theo yêu cầu, đối tượng đồng ý cho anh V. vay số tiền 200 triệu đồng với điều kiện phải chuyển số tiền 35 triệu đồng vào tài khoản số 1061022204020 do đối tượng cung cấp để làm thủ tục vay, lệ phí vay, thuế. Anh V. tin tưởng đã chuyển số tiền 35 triệu đồng vào tài khoản đối tượng. Sau khi chuyển xong không được giải ngân, anh V. không còn liên lạc được.
 
Theo Công an huyện Cái Bè, với những phương thức thủ đoạn nêu trên, các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa chung, nếu phát hiện tội phạm thì thông báo đến Công an xã, thị trấn để được hướng dẫn xử lý.
HÀ NAM
 
.
.
.