.
TRUNG ĐOÀN 924:

Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới

Cập nhật: 08:51, 02/05/2022 (GMT+7)

Ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 924, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang đã xác định việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 924 học tập chính trị, tìm hiểu truyền thống tại Phòng truyền thống của đơn vị. 	Ảnh: THANH LÂM
Chiến sĩ mới Trung đoàn 924 học tập chính trị, tìm hiểu truyền thống tại Phòng truyền thống của đơn vị. Ảnh: THANH LÂM

SÂU SÁT “BỐN CÙNG”

Năm 2022, Trung đoàn 924 được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và huấn luyện hơn 70 chiến sĩ mới đến từ 11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Công tác huấn luyện trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, đơn vị đang thực hiện lệnh cấm trại, không cho thân nhân đến thăm chiến sĩ mới. Những vấn đề này sẽ tác động trực tiếp đến tư tưởng, tâm tư, tình cảm và kết quả học tập, rèn luyện của chiến sĩ mới.

Từ tình hình trên, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn 924 đã tìm ra giải pháp tốt nhất chính là phân công cán bộ chính trị xuống tham dự các buổi sinh hoạt của trung đội; cán bộ trung đội xuống tham dự sinh hoạt của tiểu đội. Qua đó, cán bộ nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ và kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh.

Là “người đầu binh, cuối cán”, các đồng chí Tiểu đội trưởng là những người gần gũi, đồng hành cùng tân binh trong những ngày đầu và suốt những tháng quân trường. Từng trải qua thời gian là chiến sĩ mới, Trung sĩ Trần Minh Thuận (Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8, Trung đội 3, Đại đội Chiến sĩ mới) hiểu được cảm giác khi phải sống trong môi trường mới với nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, trên cương vị là Tiểu đội trưởng, bản thân Trung sĩ Thuận đã thực hiện tốt 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ” với chiến sĩ mới.

Trung sĩ Thuận chia sẻ: “Đội ngũ cán bộ Tiểu đội trưởng luôn sâu sát, gương mẫu từ những việc nhỏ nhất, thật sự như một người anh, người bạn tâm tình, thân thiết của chiến sĩ mới. Nhất là thường xuyên bám nắm, hướng dẫn chiến sĩ mới thực hiện nền nếp, chế độ, nội vụ, vệ sinh, huấn luyện, tăng gia, vui chơi thể thao… Ở đâu có chiến sĩ hoạt động, ở đó có Tiểu đội trưởng, chúng tôi cùng ăn, cùng ở, cùng làm, qua đó nắm chắc tâm tư, tình cảm và là chỗ dựa tinh thần cho chiến sĩ mới. Chính điều đó giúp chúng tôi có điều kiện nắm chắc, hiểu sâu từng hoàn cảnh, vướng mắc mà chiến sĩ mới gặp phải để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, giúp chiến sĩ vượt qua khó khăn ban đầu sau khi nhập ngũ”.

Chiến sĩ Nguyễn Phạm Nhựt Anh (quê xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước) tốt nghiệp đại học và đi làm ở ngân hàng hơn 6 tháng. Với mong muốn thử sức và phát triển trong môi trường Quân đội, nên Nhựt Anh đã đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Nhựt Anh cho biết: “Trước khi nhập ngũ, em rất lo lắng và hồi hộp, nhưng những ngày đầu về đơn vị được cán bộ trong đơn vị quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và tận tình chỉ bảo, giúp bản thân em thích nghi tốt hơn với cuộc sống trong quân ngũ. Ngoài ra, vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ tạo điều kiện cho em yêu mến, gắn bó hơn với đơn vị và quên đi nỗi nhớ nhà”.

Thượng tá Nguyễn Hòa Nghĩa, Chính ủy Trung đoàn 924 cho biết: “Chúng tôi đã giáo dục cho đội ngũ cán bộ chính trị luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Đối với bộ đội, người chính trị viên phải công bình như một người anh, thân thiện như một người chị, hiểu biết như một người bạn”. Chỉ sau gần 2 tuần nhập ngũ, chiến sĩ mới đã thật sự an tâm tư tưởng học tập, xác định tốt nhiệm vụ, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

BỒI ĐẮP LÝ TƯỞNG, TRUYỀN THỐNG

Đối với công tác giáo dục chính trị, truyền thống theo chương trình giáo dục chính trị cho chiến sĩ mới có 7 bài, trong đó có 1 bài truyền thống Quân đội và 6 bài chính trị theo chương trình cơ bản. Tổ giáo viên thực hành giảng bài bằng kỹ thuật trình chiếu, phương pháp giảng giải thuyết trình, kết hợp dẫn chứng và lồng ghép những hình ảnh hoạt động của Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội vào từng nội dung cụ thể, qua đó giúp chiến sĩ mới dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đồng thời, tổ chức cho chiến sĩ mới tham quan phòng truyền thống của đơn vị, nhằm góp phần tốt cho công tác giáo dục chính trị.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 924 đọc Báo Ấp Bắc trên thao trường. 	Ảnh: THANH LÂM
Chiến sĩ mới Trung đoàn 924 đọc Báo Ấp Bắc trên thao trường. Ảnh: THANH LÂM

Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình có ông nội và cha từng tham gia bộ đội, chiến sĩ Cáp Văn Phố (quê xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước) đã đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi tham quan Phòng truyền thống của đơn vị, điều làm cho chiến sĩ Phố xúc động nhất chính là lá thư của liệt sĩ Trần Văn Tuấn (xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo) viết từ chiến trường Campuchia gửi về cho gia đình, hỏi thăm sức khỏe mẹ trước lúc hy sinh trên đất nước bạn.

“Em trân trọng và biết ơn những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương để chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Những kỷ vật, tranh ảnh trong Phòng truyền thống của đơn vị đã tạo động lực để em phấn đấu, học tập, rèn luyện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong môi trường quân ngũ”, chiến sĩ Phố chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Hòa Nghĩa cho biết, trong quá trình giáo dục chính trị, truyền thống cho chiến sĩ mới, đơn vị có nhiều điều kiện thuận lợi, như: Cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy được bổ sung đầy đủ, tổ giáo viên được tập huấn tiếp thu những nội dung mới và nhiều năm làm công tác giảng dạy. Cán bộ khung từ Tiểu đoàn đến Trung đội đều được đào tạo cơ bản đúng chuyên ngành. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả duy trì thảo luận sau từng bài giảng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn nhất định về trình độ văn hóa của chiến sĩ mới chưa đồng đều; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng tác động một phần đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của chiến sĩ mới. Nhưng có thể nói, đơn vị đã vận dụng linh hoạt, phù hợp các biện pháp trong công tác giáo dục chính trị, nên thời gian qua tất cả chiến sĩ mới đều có nhận thức, tiếp thu bài tốt và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

VĂN THẢO

.
.
.