Thứ Sáu, 24/06/2022, 21:51 (GMT+7)
.

4 học viên "làm luật" trong Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang lãnh án tù

(ABO) Chiều 24-6, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 4 bị cáo tội "Cưỡng đoạt tài sản", hành vi bảo kê Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang.

4 bị cáo là Nguyễn Thanh Phong (40 tuổi), Nguyễn Văn Thông (36 tuổi), Nguyễn Văn Lâm (35 tuổi) và Lê Hoàng Minh (34 tuổi, cùng ngụ TP. Mỹ Tho) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thanh Phong 5 năm tù, Nguyễn Văn Lâm và Nguyễn Văn Thông mỗi người 4 năm tù, Lê Hoàng Minh 3 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc các bị cáo phải trả lại hết toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt cho các nạn nhân.

Theo cáo trạng, cả 4 bị cáo thuộc nhóm học viên trách nhiệm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang có trụ sở tại huyện Châu Thành. Từ cuối tháng 11-2019, Công an huyện Châu Thành phát hiện tại Khu B của cơ sở xảy ra nhiều trường hợp học viên bị đánh, sau đó cưỡng đoạt tài sản nên tiến hành điều tra.

Kết quả điều tra xác định, từ cuối tháng 11-2019 đến tháng 7-2020, tại Khu B xảy ra tình trạng học viên mới khi đến bị nhóm học viên trách nhiệm do Phong làm Đội trưởng đánh chào khu, chào phòng và đánh khi vi phạm nội vụ.

Để không bị đánh, các học viên phải liên lạc với người thân để đưa tiền cho học viên trách nhiệm. Phong, Lâm, Thông và Minh lén đem điện thoại di động vào cơ sở để làm phương tiện cho các học viên liên lạc với gia đình chuyển cho những người mà các bị cáo chỉ định với các hình thức giao, nhận tiền khác nhau.

Phong có vai trò vừa là chủ mưu, vừa là người thực hành. Lâm, Thông và Minh là đồng phạm với vai trò vừa là người thực hành vừa là người giúp sức. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về phương tiện, công cụ phạm tội (điện thoại di động, thiết bị sạc pin, dây điện, sim số để liên lạc....) cho việc thực hiện cũng như cho việc che giấu tội phạm với phương pháp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Tổng số tiền 4 bị cáo đã chiếm đoạt của các học viên là 155 triệu đồng và một xe máy tương đương 6 triệu đồng. Trong đó, Phong chiếm đoạt 47 triệu đồng, Lâm chiếm đoạt 34 triệu đồng, Thông chiếm đoạt 44 triệu đồng và một xe máy, Minh chiếm đoạt 43 triệu đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo thừa nhận về số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, cấu kết, móc nối chặt chẽ với nhau một cách tinh vi, cưỡng đoạt tài sản của bị hại nên phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử nhận định trong suốt quá trình điều tra, các bị cáo quanh co chối tội, nhưng qua quá trình xét hỏi, tranh luận giữa kiểm sát viên với các bị cáo, người liên quan thì các bị cáo đã nhận tội.

HOÀNG LONG

.
.
.