Thứ Tư, 15/06/2022, 20:06 (GMT+7)
.

Ban bảo vệ dân phố bám cơ sở, giữ bình yên cho nhân dân

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 29 Ban Bảo vệ dân phố (BVDP). Lực lượng này là cánh tay nối dài của Công an phường, thị trấn. Với lợi thế gần dân, sát dân, mỗi năm lực lượng BVDP cung cấp cho Công an cơ sở hàng ngàn tin báo có giá trị, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở.

GIỮ KHU PHỐ BÌNH YÊN

Hiện nay, lực lượng BVDP phường 4 (TP. Mỹ Tho) có 55 thành viên, đã tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng giữ vững ANTT địa bàn phụ trách. Do nắm chắc tình hình địa bàn dân cư nên lực lượng BVDP đã nhiều lần hỗ trợ Công an phường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật và giải quyết ổn thỏa nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Trong những năm qua, lực lượng BVDP đã cung cấp cho Công an phường hơn 500 nguồn tin liên quan đến ANTT, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhiều tin rất có giá trị, giúp lực lượng Công an triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội.

Lực lượng BVDP phường 4 (TP. Mỹ Tho) nhắc nhở tiểu thương chợ Thạnh Trị không lấn chiếm lòng đường.
Lực lượng BVDP phường 4 (TP. Mỹ Tho) nhắc nhở tiểu thương chợ Thạnh Trị không lấn chiếm lòng đường.

Ngoài ra, lực lượng BVDP còn kết hợp với Công an và Quân sự phường, lực lượng Dân quân tự vệ, Đội Bảo vệ Công viên Tết Mậu Thân tuần tra kiểm soát công khai, mật phục gần 700 cuộc. Qua đó, các lực lượng đã phát hiện và giải tán hơn 300 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya tại Công viên Tết Mậu Thân, bờ kè sông Tiền, tuyến đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Bên cạnh đó, lực lượng BVDP còn tham gia cùng Công an phường ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Công an tỉnh đề xuất Bộ Công an ban thành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 38, ngày 17-4-2006 của Chính phủ về BVDP, trong đó cần thống nhất chung chế độ, chính sách làm việc của lực lượng này trên cả nước, có chế độ, chính sách khi thành viên của lực lượng BVDP thôi việc...

Ngoài việc tham gia các công việc nêu trên, thông qua mô hình “Tình thương, trách nhiệm”, Ban BVDP phường 4 (TX. Gò Công) còn được Công an phường phân công theo dõi, cảm hóa 2 đối tượng trở về địa phương sau cai nghiện bắt buộc. Nay 2 đối tượng này đã có công ăn việc làm ổn định, chưa có biểu hiện tái nghiện.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, phường 4 là một trong những tâm dịch của TX. Gò Công. Ban BVDP phường đã huy động các thành viên tham gia trực các chốt kiểm soát dịch và cùng với các đoàn thể vận chuyển lương thực, thực phẩm, truy vết, hỗ trợ khu vực lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cộng đồng và tiêm vắc xin ngừa Covid-19… Hay trong đợt cao điểm thu thập dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, nhờ bám sát địa bàn dân cư, lực lượng BVDP của phường đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia.

Sau gần 18 năm Ban BVDP của phường hoạt động, là ngần ấy năm anh Nguyễn Quốc Huy, hiện là Trưởng Ban BVDP phường 4 (TX. Gò Công) tham gia xây dựng, ngày càng nâng chất hoạt động của Ban BVDP do anh phụ trách.

Anh Huy chia sẻ, các thành viên trong Ban và các Tổ BVDP của phường đều làm kinh tế gia đình, nhưng khi phường tổ chức sự kiện chính trị hay công việc đột xuất là các thành viên có mặt đầy đủ, làm tốt trách nhiệm của mình. Mặc dù một số thành viên trong Ban và Tổ BVDP hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự tin tưởng của nhân dân, các thành viên đã tranh thủ xấp xếp công việc gia đình để tham gia, góp phần bảo vệ bình yên trên mỗi tuyến phố.

NVT_6036: Lực lượng BVDP phường 4 (TP. Mỹ Tho) nhắc nhở tiểu thương chợ Thạnh Trị không lấn chiếm lòng đường.
Lực lượng BVDP phường 4 (TP. Mỹ Tho) nhắc nhở tiểu thương chợ Thạnh Trị không lấn chiếm lòng đường.

Thượng tá Nguyễn Quang Sang, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian qua, lực lượng BVDP của 29 phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, phối hợp thực hiện các biện pháp công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định. Lực lượng này đã tích cực tham gia cùng với lực lượng Cảnh sát khu vực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

CẦN QUAN TÂM HƠN NỮA

Theo Trung tá Phạm Văn Ngàn, Trưởng Công an phường 4, TP. Mỹ Tho, thời gian qua, phường đã vận động hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho 2 thành viên thuộc diện hộ cận nghèo trong Ban BVDP của phường. Ngoài ra, phường còn ưu tiên hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho gia đình các thành viên khó khăn của Ban để phát triển kinh tế gia đình, an tâm công tác.

Để động viên, khích lệ lực lượng BVDP, Công an phường tham mưu Công an TP. Mỹ Tho, UBND phường khen thưởng kịp thời. Đặc biệt, Công an phường thường xuyên khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT, ATGT. Thời gian tới, Công an phường tham mưu UBND phường vận động các nguồn để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho lực lượng BVDP của phường.

Được biết, các thành viên Ban BVDP còn tham gia trực 24/24 giờ tại trụ sở Công an phường để tiếp và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Trong quá trình hoạt động, lực lượng BVDP của phường gặp không ít khó khăn, thiếu thốn về nơi ăn, ở, làm việc, cũng như chế độ, chính sách chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay. Hiện mức trợ cấp cho lực lượng BVDP quá thấp so với các hội, đoàn thể, là một trong những khó khăn trong công đảm bảo số lượng thành viên theo quy định. Mặt khác, lực lượng BVDP phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát vào ban đêm nhưng không được trang bị công cụ hỗ trợ, đèn pin…

VĂN THẢO - ĐẶNG THANH

.
.
.