.
CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH TIỀN GIANG:

Chủ động, linh hoạt hoàn thành tốt "mục tiêu kép"

Cập nhật: 15:27, 14/06/2022 (GMT+7)

(ABO) Khép lại năm 2021 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với nỗ lực không ngừng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của ngành.

Với những kết quả nổi bật, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vinh dự được Tổng Cục QLTT trao tặng giải Cúp Vàng dành cho đơn vị xuất sắc nhất.

Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đỗ Văn Phước tham gia Đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang Đỗ Văn Phước tham gia Đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Theo Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang Đỗ Văn Phước, điểm nhấn nổi bật trong năm 2021 của đơn vị là thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp và hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Thời điểm đầu tháng 6-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cả hệ thống chính trị của tỉnh phải căng mình chống dịch.

Bên cạnh công tác chuyên môn, trong năm 2021, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang còn thực hiện tốt việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19.

Hưởng ứng phát động của Tổng Cục QLTT, Cục QLTT tỉnh đã kết nối tiêu thụ 70 tấn vải thiều cho nông dân tỉnh Bắc Giang. Nội bộ Cục QLTT tỉnh hỗ trợ tiêu thụ 3 tấn khoai lang tím cho nông dân tỉnh Vĩnh Long.

Đặc biệt, đơn vị còn phối hợp tổ chức 5 “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ 5.000 phần quà (mỗi phần 300.000 đồng) cho người dân trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Dù lực lượng mỏng, phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, nhưng để chung tay cùng tỉnh nhà phòng, chống dịch, Cục QLTT tỉnh đã cử nhiều cán bộ, công chức tham gia các chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, tâm lý lo lắng trong một bộ phận cán bộ là điều khó tránh khỏi. Để giúp cán bộ, công chức yên tâm thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã trực tiếp xuống cơ sở để động viên. Đồng thời, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để cán bộ, công chức gắn kết công tác phòng, chống dịch với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

 Lực lượng QLTT tỉnh đảm bảo tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Lực lượng QLTT tỉnh Tiền Giang đảm bảo tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh còn trực tiếp giải quyết công việc qua điện thoại, bất kể giờ giấc, không phân biệt ngày đêm và luôn nêu gương để cán bộ, công chức thấy lãnh đạo đơn vị luôn sát cánh.

Dù trong thời điểm “dầu sôi lửa bỏng”, song với việc đã tiêm được 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 và sự động viên của lãnh đạo đơn vị, cán bộ, công chức Cục QLTT tỉnh đã vững tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ. Với việc phải trực tiếp tiếp xúc với các trường hợp F0, nhiều cán bộ, công chức của Cục QLTT tỉnh bị F0, F1.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành điều trị, cách ly, lực lượng này lại tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, kiểm soát thị trường với tinh thần hăng hái, không hoang mang.

Với sự kiên trì bám chốt, quyết tâm hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch, từ ngày 1-6 đến 17-11-2021 (153 ngày), Cục QLTT tỉnh đã phân công công chức luân phiên tham gia xuyên suốt cùng 4 Đội tuần tra kiểm soát và 13 chốt phòng, chống dịch Covid-19 với trên 4.300 lượt công chức tham gia. Kết quả đã kiểm tra trên 1,4 triệu phương tiện và hơn 2,3 triệu lượt người qua chốt.

Công chức Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19.
Công chức Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác kiểm tra người đến địa bàn tỉnh, lực lượng QLTT làm nhiệm vụ tại các chốt, đội tuần tra kiểm soát còn kịp thời phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến việc kinh doanh, vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, lực lượng QLTT đã kiểm tra 344 vụ, phát hiện vi phạm 312 vụ, xử lý 300 vụ, thu phạt hơn 1,17 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm gồm: Không niêm yết giá hàng hóa theo quy định; kinh doanh hàng cấm, hàng hóa vi phạm nhãn, không hóa đơn chứng từ; không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược…

VƯỢT KHÓ HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ

Có thể nói, cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang còn đảm bảo tốt hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Bên cạnh việc đạt giải Cúp Vàng dành cho đơn vị xuất sắc nhất, trong năm 2021, Đội QLTT số 6, trực thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang là 1 trong 10 đơn vị của cả nước vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ấn Chỉ Vàng tôn vinh vụ việc điển hình xuất sắc trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo đó, ngày 11-3-2021, Đội QLTT số 6 chủ trì phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang kiểm tra đột xuất kho chứa xăng trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu xăng RON 95-III gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thử nghiệm. Lượng hàng tồn tại thời điểm kiểm tra là 12.168 lít xăng RON 95-III.

Kết quả, mẫu xăng này có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Tổng hàm lượng kim loại (Fe, Mn) vượt hơn 6 lần so với mức quy định. Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, xác minh, Cục QLTT tỉnh gửi hồ sơ việc vi phạm của đơn vị bán xăng trên trình UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 12-5-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp trên với số tiền hơn 628 triệu đồng.

Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu trong thời gian 1 tháng.

Công tác dự báo, đánh giá tình hình luôn được Cục QLTT tỉnh chú trọng và thực hiện tốt. Ngay từ khi dịch bệnh xảy ra ở một số tỉnh phía Bắc và tình trạng khan hiếm, tăng giá khẩu trang y tế ở một số nơi, Cục QLTT tỉnh đã chủ động báo cáo UBND tỉnh đề xuất đến làm việc với 1 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế tại Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước) đặt vấn đề cung ứng khẩu trang cho công tác phòng, chống dịch ở tỉnh.

Với sự nhạy bén ngay từ đầu và sự chủ động kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở kinh doanh vật tư y tế, do đó, trên địa bàn tỉnh hầu như không có tình trạng găm hàng, sốt giá khẩu trang y tế, chỉ xảy ra cục bộ.

Trong thời điểm tỉnh Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng QLTT đã có mặt kịp thời để kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Trên cơ sở đó, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh được bình ổn, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư y tế chống dịch.

Đội QLTT số 6 lấy mẫu xăng RON 95-III.
Đội QLTT số 6 lấy mẫu xăng RON 95-III.

Đồng chí Đỗ Văn Phước chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có một số Cục QLTT ở phía Nam gần như không thể thực hiện được nhiệm vụ kiểm tra thị trường. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực vượt khó và triển khai các giải pháp linh hoạt, Cục QLTT tỉnh đã hoàn thành tốt việc kiểm tra, kiểm soát thị trường”.

Với sự chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong năm 2021, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.017 vụ, phát hiện vi phạm 559 vụ, xử lý 585 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 5,5 tỷ đồng (đạt 136% kế hoạch). Ngoài việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, công tác tuyên truyền cũng là điểm nổi bật trong hoạt động của Cục QLTT tỉnh.

Trong quá trình kiểm tra thị trường, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo công chức phải gắn với việc tuyên truyền phổ biến nội dung pháp luật quy định. Theo đồng chí Đỗ Văn Phước, kiểm tra hoạt động công vụ nội bộ cũng là một trong những điểm sáng của đơn vị trong năm 2021.

Dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, nhưng Cục QLTT tỉnh vẫn kiểm tra hoạt động công vụ của 3/6 Đội QLTT trực thuộc theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như vừa qua, rất nhiều Cục QLTT phải xin điều chỉnh kế hoạch kiểm tra hoạt động công vụ.

Tuy nhiên, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vẫn kiên quyết thực hiện. Điều này nhằm giúp lãnh đạo đơn vị kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót vừa mới manh nha.

Với những kết quả đạt được trong năm, đó là sự kết tinh từ những nỗ lực không ngừng của toàn lực lượng QLTT tỉnh Tiền Giang. Giải Cúp Vàng dành cho đơn vị xuất sắc nhất chính là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực và đóng góp của Cục QLTT tỉnh Tiền Giang trong hoạt động chuyên môn.

ANH THƯ

.
.
.