Thứ Sáu, 17/06/2022, 14:21 (GMT+7)
.

Tổng Thư ký Quốc hội: "Sai phạm thì vẫn phải xử lý để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương"

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, mặc dù rất đau xót, rất buồn và cũng thấy được sự đóng góp của ngành Y tế, trong đó có ông Long trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch COVID-19 là rất lớn, nhưng sai phạm thì vẫn phải xử lý để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương.

b

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời tại họp báo.

Chiều 16/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chia sẻ cảm xúc khi đọc nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: "Theo quy định của pháp luật, để giữ vững kỷ cương, kỷ luật thì chúng ta buộc phải thực hiện những quyết định như vậy. Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất và thứ hai khẳng định "không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị", nên mặc dù rất đau xót, rất buồn và cũng thấy được sự đóng góp của ngành Y tế, trong đó có ông Long trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch COVID-19 là rất lớn, nhưng sai phạm thì vẫn phải xử lý để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương" - Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, khi Ban Chấp hành Trung ương tổ chức Phiên họp bất thường để thi hành kỷ luật, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng rất nghẹn ngào khi phát biểu chia sẻ, đánh giá những thành tích, đặc biệt nêu về những nguyên tắc kỷ luật của đảng là kỷ luật "sắt", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm đều phải xử lý".

Tổng Thư ký Quốc hội đồng thời cũng phân tích, không phải sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long là do những nghị quyết của Quốc hội hay là Nghị Quyết 30. Nghị quyết 30 rất kịp thời, giúp chúng ta tháo gỡ về mặt thể chế, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi. Vì trong Hiến pháp hiến định người dân có quyền tự do không bị hạn chế, chỉ trong tình trạng khẩn cấp, hoặc là công bố khẩn cấp, hoặc là khi Nghị quyết 30 quy định thì để phòng, chống dịch, chống lây nhiễm ở cộng đồng, tùy theo từng địa bàn, hệ thống hành chính Nhà nước có quyền hạn chế một phần tự do đi lại của người dân.

"Như vậy, rõ ràng chúng ta có cơ chế đặc cách, đặc thù để giải quyết những chuyện này. Còn vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long là liên quan đến kit test của Công ty Việt Á, không phải là những sản phẩm liên quan đến nghị quyết của Quốc hội" - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh thêm.

b

Toàn cảnh họp báo.

Trả lời câu hỏi về biện pháp cụ thể nào để cử tri ngành Y yên tâm công tác, chữa trị cho người dân như Nghị quyết kỳ họp đã đề cập, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 vừa được thông qua yêu cầu "sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân, tháo gỡ vướng mắc bất cập để triển khai đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế. Nghị quyết của Quốc hội nêu chung, còn giải pháp cụ thể thuộc về điều hành của Chính phủ và ngành Y tế.

Đề cập đến việc xử lý cán bộ do các vi phạm liên quan Việt Á, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, có những vi phạm về pháp luật hình sự thì phải xử lý và khi xử lý rõ ràng gây ra tâm lý không dám phê duyệt, quyết định mua sắm gì cả để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, pháp luật của ta về đấu thầu, mua sắm tài sản quy định rất rõ ràng. Nếu cứ làm đúng thì không sợ vi phạm.

"Ví dụ như giá kit test chưa được hội đồng thẩm định thông qua mà một Cục chuyên môn của Bộ Y tế đã có mấy văn bản chỉ đạo các địa phương mua theo chỉ đạo của Bộ trưởng Long. Ở đây là không làm đúng quy định, bỏ qua quy trình. Còn làm đúng quy định thì không ai vi phạm" - Tổng Thư ký Quốc hội chỉ rõ.

Theo ông, trong việc này có trục lợi hay không thì Cơ quan điều tra mới quyết định được, nhưng về hình thức bề ngoài thì khi có văn bản thông báo giá như thế để các địa phương mua là bỏ sót quy trình, gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát lớn tài sản Nhà nước thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Báo điện tử Công an nhân dân

.
.
.