.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo "việc nhẹ, lương cao"

Cập nhật: 16:44, 11/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Với chiêu thức dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao”, tội phạm mua bán người đánh vào tâm lý của người cần việc, cần tiền để lừa đảo, đưa ra nước ngoài, buộc tham gia vào các công ty hoạt động phạm tội. Người bị lừa chẳng những mất tiền, mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

LỜI HỨA "NGÀN ĐÔ" VÀ NỖI SỢ HÃI BÊN KIA BIÊN GIỚI

Anh Nguyễn Văn Thi (bìa trái) kể về câu chuyện “việc nhẹ, lương cao” của con trai.
Anh Nguyễn Văn Thi (bìa trái) kể về câu chuyện “việc nhẹ, lương cao” của con trai.

Đầu tháng 8-2022, chúng tôi đến ấp 5, xã Bình Xuân, TX. Gò Công gặp anh Nguyễn Văn Thi và được nghe câu chuyện “việc nhẹ, lương cao” của con trai anh. Trò chuyện với chúng tôi mà ánh mắt anh Thi luôn hướng về phía cửa, nơi con trai anh tên Nguyễn Mạnh Tuấn (20 tuổi) đang rửa xe với niềm vui, hạnh phúc, bởi Tuấn vừa thoát khỏi bọn buôn người, trở về từ Campuchia.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, thời gian gần đây, nổi lên tình hình lừa đảo đưa người trái phép sang Campuchia làm việc hoặc đưa người muốn trở về Việt Nam từ Campuchia gia tăng. Công an tỉnh Tiền Giang đang thụ lý và xác minh 6 tin báo, tố giác về việc lừa đảo đưa người sang Campuchia. Qua thực hiện đợt cao điểm này, Công an tỉnh Tiền Giang đã khám phá 1 chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng.

Ý PHƯƠNG

Trước đây, Tuấn là công nhân của 1 công ty trên địa bàn tỉnh Long An. Thu nhập không cao, nhưng cũng đủ lo cho bản thân và có thể phụ giúp thêm cho gia đình.

Tuy nhiên, vào tháng 2-2022, có 1 người họ hàng giới thiệu về công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao, có thể kiếm được 1.000 USD mỗi tháng. Anh Thi tin lời nên bàn bạc với gia đình, cho Tuấn đi cùng người họ hàng sang Campuchia.

Khi vào cái nơi được gọi là công ty, thông qua nhiều người Việt Nam đang làm việc tại đây, Tuấn mới biết được công việc chính là tạo các tài khoản game, sàn giao dịch ảo, các trang mạng nhằm để lừa đảo khách vào chơi.

Nhân viên nào làm không đạt yêu cầu, sẽ bị quản lý “phạt” bằng cách chích điện, đứng bàn chông, đánh đập hoặc bị bán cho 1 công ty khác. Qua một thời gian, do không muốn lừa đảo người khác, nhưng lại bị “quản lý” dùng các hình phạt khống chế, buộc phải làm việc, Tuấn tìm cách trở về Việt Nam.

Phía “công ty” thông báo rằng: “Nếu muốn về, phải đóng phạt 10.000 USD. Giữa đất khách quê người, Tuấn thật sự hoảng loạn, có lúc còn có ý định tự tử. Tuấn gọi điện thoại cho anh Thi - cha mình cầu cứu. Khi anh Thi điện thoại cho người họ hàng nhờ giúp đỡ thì người này lạnh lùng: “Có đủ tiền chuộc thì mới được về”.

Vì là chỗ họ hàng nên giảm từ 10.000 USD xuống còn 6.000 USD. Hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, nhưng thương con, anh Thi phải vay mượn người thân, bạn bè khắp nơi cho đủ 6.000 USD, giao cho người họ hàng.

Ngày 5-7-2022, Tuấn về Việt Nam và anh Thi đã đến cơ quan Công an trình báo. Anh Thi chia sẻ: “Chuyện xảy ra với gia đình anh là 1 bi kịch, anh không muốn chuyện này xảy ra với bất cứ người nào khác nên anh kể ra đây để mọi người biết và cảnh giác, phòng ngừa”.

ĐỐI TƯỢNG MUA BÁN NGƯỜI LỘ DIỆN

Đối tượng Lê Anh Thư.
Đối tượng Lê Anh Thư.

Tiếp nhận đơn tố cáo của anh Thi, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành điều tra, xác định, đối tượng Lê Anh Thư (sinh năm 1999, cư trú ấp Hậu Phú 1, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có hành vi mua bán người, cưỡng đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Thư là chiêu dụ, lôi kéo, đưa người sang Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao” để lấy tiền, và đòi tiền chuộc nếu nạn nhân muốn về nước.

Ngày 1-8-2022, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang bắt giữ Thư. Kiểm tra nơi ở của Thư, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng có liên quan đến hành vi mua bán người.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thư đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, khai nhận đã lôi kéo được vài người sang Campuchia để nhận tiền. Mỗi người Thư được hưởng 800 USD. Riêng trường hợp của Tuấn, Thư nhận được 5.000 USD từ các đối tượng ở Campuchia. Ngoài ra, Thư còn đang dụ dỗ được vài người, chuẩn bị đưa sang Campuchia thì bị bắt.

HẾT SỨC CẢNH GIÁC

Theo Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, gần đây, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người chủ yếu thông qua mạng xã hội. Các đối tượng tác động vào nhóm người trẻ, chưa có việc làm ổn định, sinh viên mới ra trường muốn tìm việc làm có thu nhập cao. Các đối tượng chiêu dụ bằng những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”, mức lương 1.000 USD/tháng để “dẫn dụ” nạn nhân.

Ngoài ra, các đối tượng còn xây dựng hình ảnh của bản thân là 1 người thành đạt, có đủ điều kiện, vật chất sau khi đi làm tại các “công ty” nước ngoài. Từ đó, nạn nhân dễ tin tưởng và sụp bẫy. Để phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm mua bán người, người dân cần luôn nhớ số điện thoại hoặc địa chỉ tin cậy như Cơ quan Công an hoặc người thân... để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết.

Đồng thời, tìm hiểu thật kỹ về địa điểm, công việc nơi chuẩn bị đến làm việc, tìm hiểu về thân nhân, lai lịch của người giới thiệu việc làm. Người dân cần tham khảo ý kiến của người thân trước khi xuất khẩu lao động; không nghe lời bạn bè, người quen đi qua biên giới tìm việc, kể cả khi đi bằng con đường chính ngạch.

Nếu muốn hợp tác xuất khẩu lao động thì nên đến các trung tâm giới thiệu việc làm tin cậy để được đào tạo, đưa đi làm hợp pháp. Đặc biệt, phải  hết sức cảnh giác những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”.

                                                                                   LÊ HOÀI

 

.
.
.