.

Xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen, ma túy

Cập nhật: 15:01, 10/08/2022 (GMT+7)

Xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen, ma túy, cũng như kiểm soát chặt chẽ các nguồn cung, cầu chất ma túy… là những vấn đề lớn được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vào sáng 10/8.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, 3 năm qua,các lực lượng chức năng đã xử lý, giải quyết trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen và đã kiềm chế, đẩy lùi được loại tội phạm này
Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, 3 năm qua,các lực lượng chức năng đã xử lý, giải quyết trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen và đã kiềm chế, đẩy lùi được loại tội phạm này

Tiếp tục duy trì hoạt động tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm về tín dụng đen

Về vấn nạn tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, 3 năm qua, lực lượng công an đã phối với các lực lượng có liên quan xử lý, giải quyết trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen và đã kiềm chế, đẩy lùi được loại tội phạm này, không còn tình trạng phức tạp, công khai, lộng hành như thời gian trước đây.

Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua internet. Gần đây, ngành công an triệt phá băng nhóm hoạt động với quy mô lớn, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành với số tiền cho vay lên tới nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhu cầu tín dụng đen trong nhân dân rất lớn. Việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen cũng gặp khó khăn do số đối tượng dùng các thủ đoạn lách luật, nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự, nếu không thận trọng, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự, nếu không làm tốt sẽ bỏ lọt tội phạm.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nêu các giải pháp trong thời gian tới. Đó là tiếp tục duy trì hoạt động tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen".

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, toàn dân trong giải quyết loại tội phạm này. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, thường xuyên cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi, để nhân dân phòng ngừa.

Bộ Công an cũng phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng, các cơ quan chức năng nhằm đẩy mạnh các biện pháp để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng của ngân hàng một cách thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu, không phải đi vay tín dụng đen.

Bên cạnh đó, một trong những biện pháp căn cơ hiện nay là sử dụng căn cước công dân để thực hiện cho vay, giải quyết những vấn đề về tín chấp, thế chấp tài sản. Theo đó, các tổ chức ngân hàng, tài chính có thể xác định ngay được người vay rất chính xác.

Đồng thời, tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen" bởi phần lớn các tổ chức "tín dụng đen" đều có liên quan, có quan hệ với đối tượng tội phạm hình sự. Vì vậy ngành công an đã có giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các nhóm tội phạm có tổ chức. Đây là giải pháp rất quan trọng đã thực hiện thành công và sẽ tiếp tục thực hiện.

Kiểm soát chặt chẽ các nguồn cung - cầu chất ma túy

Về vấn đề sử dụng trái phép chất ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, tình hình tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Bộ Công an xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Luật Phòng, chống ma tuý đã có quy định rất cụ thể, chặt chẽ; áp dụng đúng quy định của luật sẽ đảm bảo thực thi có hiệu quả công tác này.

Bộ Công an đang tích cực ngăn chặn nguồn cung ma túy từ nước ngoài, tuy nhiên song song với đó phải giải quyết nguồn cầu trong nước. Diễn biến tội phạm trong nước phức tạp hơn khi giá ma túy cao hơn. Do đó, để thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, các cơ quan hữu quan để thực hiện tốt các nội dung của Luật cũng như các giải pháp về phòng chống ma túy, tội phạm ma túy.

(Theo baochinhphu.vn)

 

 

 

.
.
.