.

Gương sáng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Cập nhật: 19:36, 14/11/2022 (GMT+7)

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (gọi tắt là Phong trào) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn được thực hiện tốt, qua đó phát huy vai trò quần chúng trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, trong đó điển hình có ông Nguyễn Văn Tuồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

Nhận thức tầm quan trọng của Phong trào trong tình hình mới, là cán bộ Hội NCT xã Đạo Thạnh, ông Tuồng luôn tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để làm nòng cốt trong Phong trào và phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần cùng Đảng, chính quyền địa phương giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phục vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tại địa phương.

Nguyễn Văn Tuồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.
Nguyễn Văn Tuồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

Trong Phong trào, ông Tuồng luôn chủ động phối hợp cùng với lực lượng công an tuyên truyền trong nhân dân trên địa bàn xã Đạo Thạnh truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần trách nhiệm, ông Tuồng luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho người dân.

Trong những năm gần đây, khi thấy vấn nạn “tín dụng đen” đã làm nhiều gia đình lâm cảnh nợ nần, không có khả năng trả nợ, ông Tuồng thường xuyên tuyên truyền, khuyên ngăn cán bộ, hội viên NCT và nhân dân phải hết sức cảnh giác với “tín dụng đen”, không nên vay tiền của các tổ chức, cá nhân ngoài tín dụng ngân hàng, tránh mắc bẫy của tội phạm cho vay lãi nặng, dẫn đến bán nhà, bán đất có nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó, ông Tuồng vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, luôn trân quý, yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài công tác tuyên truyền vận động, ông Tuồng luôn tích cực tham gia Phong trào trên địa bàn. Bên cạnh làm Chủ tịch Hội NCT xã Đạo Thạnh, từ năm 2004, ông Tuồng còn được phân công làm Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 1, ấp 3A, xã Đạo Thạnh.

Hoạt động của Tổ NDTQ số 1 luôn được đánh giá giữ vững ANTT và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong suốt 18 năm qua, trong đó có triển khai Mô hình “Tiếng mõ an ninh” tại tổ 1, ấp 3A. Mô hình an ninh này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương.

Từ ngày triển khai thực hiện Mô hình “Tiếng mõ an ninh”, tình hình trộm cắp, cướp giật… trên địa bàn ấp 3A không còn xảy ra. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã Đạo Thạnh tiến hành nhân rộng Mô hình “Tiếng mõ an ninh” ra các Tổ NDTQ trong ấp 3A và các ấp còn lại trong xã Đạo Thạnh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội NCT xã Đạo Thạnh, ông Tuồng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện đảm bảo ANTT tại địa phương. Thời gian qua, ông chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phát động Phong trào, thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nhằm hạn chế những xích mích trong cuộc sống, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thắt chặt tình làng nghĩa xóm…

Trong giai đoạn 2018 - 2020, ông Tuồng đã trực tiếp trình báo cho Công an xã Đạo Thạnh trên 20 vụ việc về ANTT, giúp cho công an triệt xóa nhiều tụ điểm nổi cộm phức tạp về ANTT, bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó điển hình như triệt xóa các tụ điểm đá gà trên địa bàn tổ 6, ấp Long Hòa A; tổ 15, ấp 1; tổ 6, ấp 4, xã Đạo Thạnh, bắt xử lý trên 25 đối tượng. Ngoài ra, một số vụ việc ông Tuồng phối hợp với chi hội, tổ hội NCT và công an tuyên truyền vận động, giải thích, không để xảy ra vụ việc lớn dẫn đến ảnh hưởng ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ông Tuồng nhận cảm hóa giáo dục giúp đỡ được 3 đối tượng thanh, thiếu niên hư hỏng, ăn chơi tụ tập sử dụng hung khí đâm chém nhau, bị xử phạt hành chính trở thành người công dân tốt ở địa phương. Hiện nay, các thanh, thiếu niên được cảm hóa đã có công ăn việc làm ổn định; đồng thời, tham gia hòa giải thành công trên 15 vụ việc mâu thuẫn, khiếu nại, tranh chấp, hôn nhân gia đình.

“Muốn hòa giải thành công, thì bản thân những người tham gia hòa giải phải nghĩ tốt, nói thật, làm thật và sống tốt, lấy hết sự chân thành để giải quyết những vụ việc mâu thuẫn từ trong gia đình của các hộ dân cho đến xóm, ấp; đặc biệt có những lúc chính những người đang có mâu thuẫn tìm đến nhờ tôi phân tích, hòa giải”, ông Tuồng chia sẻ.

Thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về NCT” đã phát huy vai trò NCT xã Đạo Thạnh trong xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng Phong trào. Theo đó, bản thân ông Tuồng cùng NCT xã ra quân vệ sinh môi trường, chặt mé tán cây che khuất tầm nhìn dọc Huyện lộ 92, dài trên 1.000 m tạo sự thông thoáng, sạch đẹp, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng Đạo Thạnh đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Tuồng chia sẻ: “Với phương châm tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nghỉ hưu nhưng không nghỉ làm và làm những việc nên làm, để cho xóm, ấp an toàn, người dân an tâm lao động, sản xuất, Phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong thời gian tới, với vai trò trách nhiệm của mình, tôi sẽ cố gắng, chủ động sát cánh cùng với lực lượng công an, các đoàn thể ở địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, NCT và quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo ANTT, xây dựng Phong trào ở địa phương ngày càng lớn mạnh”.

Với thành tích trong công tác Hội NCT và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào, ông Tuồng đã được địa phương và các cấp ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen; Hội NCT, Ủy ban MTTQ các cấp trao trên 30 Giấy khen, Kỷ niệm chương.

NHƯ NGỌC

.
.
.