Thứ Năm, 19/01/2023, 10:33 (GMT+7)
.

Chăm lo tết cho phạm nhân: Lan tỏa tinh thần nhân văn sâu sắc

(ABO) Tết là khoảng thời gian mà ai cũng nghĩ về gia đình, mong muốn được sum họp với người thân bên mâm cơm ấm cúng. Và những người đang cải tạo ở trại giam họ chỉ có thể mơ ước hoặc hoài niệm về điều ấy. Sẻ chia với nỗi niềm đó, Trại giam Phước Hòa (Cục C10, Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã tổ chức các hoạt động cho phạm nhân ăn tết, đảm bảo an toàn. Dù không có những giây phút đoàn viên bên gia đình, nhưng họ vẫn có một mùa xuân ấm áp tình người.
    
XUÂN ẤM NƠI TRẠI GIAM
    Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám thị Trại giam Phước Hòa cho biết: Tết ở Trại giam khá đặc biệt. Những ngày này, tâm trạng của phạm nhân ảnh hưởng rất lớn bởi mong muốn đoàn viên với gia đình. Hiểu được điều này, Trại đã tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân để tạm quên đi nỗi buồn như tổ chức các hoạt động thể thao, thêm khẩu phần ăn, trang trí không gian tết…
 
Trại giam luôn tạo điều kiện tốt nhất để phạm nhân đón tết và hưởng đầy đủ chế độ theo đúng quy định. Đối với các can phạm nhân, định lượng ăn trong những ngày tết được tăng lên so với ngày thường, hơn thế họ còn được các cán bộ quản giáo ân cần thăm hỏi, động viên để vơi bớt nỗi nhớ nhà.
Hội báo Xuân Qúy Mão 2023 nâng cao văn hóa đọc và tinh thần cho phạm nhân trong dịp Tết.
Hội báo Xuân Quý Mão 2023 nâng cao văn hóa đọc và tinh thần cho phạm nhân trong dịp tết.
Bồn chồn lo lắng, nhớ nhà, nhớ người thân là tâm trạng chung của tất cả các phạm nhân khi tết đang cận kề. Càng đặc biệt hơn với những phạm nhân như phạm nhân N.L.T. đang chấp hành án phạt 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất mua túy, hiện đang chấp hành án phạt tại Trại giam chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 tôi đón tết ở trại giam. Những ngày tết mỗi người một tâm trạng nhớ nhà, nhớ người thân, bản thân tôi cảm thấy tội lỗi mình gây ra không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Những lúc như thế tôi càng quyết tâm cải tạo tốt để mong được hưởng chính sách khoan hồng, giảm án của Đảng, Nhà nước  để sớm được về đoàn tụ với gia đình. Từ đáy lòng tôi cảm ơn các cán bộ quản giáo đã ân cần động viên thăm hỏi, tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia các hoạt động đón xuân, được sống trong không khí tết đầm ấm”. 
 
Phạm nhân N.Q.V. (sinh năm 1982) đang chấp hành án phạt tù tại Đội 31, phân trại số 1 chia sẻ: “Khi được vào gói bánh tôi không cầm được nước mắt. Tôi nhớ vợ, nhớ con, nhớ những lần ăn tết ở nhà, lúc gói bánh chưng, bánh tét mấy đứa trẻ xúm bên cạnh… Được cán bộ quản giáo động viên, tôi nhận thấy tinh thần phấn chấn và quyết tâm cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”. 
 
Thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, trong những ngày tết, chế độ ăn của các can, phạm nhân gấp 5 lần ngày thường, được tính từ ngày 30 đến mùng 4 Tết. Hằng năm, cứ mỗi dịp tết đến, Ban Giám thị Trại giam lại tổ chức trước tết và tự tăng gia nên trong các bữa ăn ngày tết của các can, phạm nhân đều có bánh kẹo, bánh chưng, bánh tét, thịt, cá... nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho can, phạm nhân. 
 
Đặc biệt, nếu ngày thường chỉ có khoảng ba, bốn chục lượt gia đình lên thăm người nhà là phạm nhân đang bị giam giữ tại Trại giam thì những ngày giáp tết, con số này tăng lên hàng trăm lượt và trại giam luôn tạo điều kiện cho các gia đình được gặp người nhà. Đối với những phạm nhân không có người thăm nuôi, Trại giam luôn có những phần quà dành tặng riêng cho họ để động viên tinh thần.  
    
HỘI BÁO XUÂN - MÓN ĂN TINH THẦN TRONG NHỮNG NGÀY TẾT
 
Ngoài chuẩn bị về vật chất như thịt, bánh kẹo, hoa quả, bánh tét để cho can, phạm nhân đón xuân…, Trại giam còn chuẩn bị các điều kiện về tinh thần như tổ chức các giải về bóng chuyền hơi, cầu lông, giao lưu văn nghệ, Hội báo Xuân…. để cho họ bình ổn về tâm lý góp phần đảm bảo Trại giam an toàn.
 
Như thông lệ hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán Trại giam Phước Hòa phối hợp Thư viện tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội báo Xuân cho phạm nhân. Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng chí Võ Nam Phước cho biết: Năm nay, Thư viện luân chuyển hơn 1.500 quyển sách bổ sung cho các thư viện. Bên cạnh đó, hằng năm, Trại giam còn phối hợp Thư viện tổ chức Ngày hội đọc sách và Cuộc thi “Viết cảm nhận về sách” trong toàn trại. Những “món ăn tinh thần” bổ ích này nhằm mang đến cho các phạm nhân niềm vui, giúp các phạm nhân an tâm cải tạo, sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. 
Hội báo Xuân Qúy Mão 2023 nâng cao văn hóa đọc và tinh thần cho phạm nhân trong dịp Tết.
Hội báo Xuân Quý Mão 2023 nâng cao văn hóa đọc và tinh thần cho phạm nhân trong dịp tết.
Ngày khai mạc Hội báo Xuân còn có các tiết mục văn nghệ chào mừng do chính các phạm nhân biểu diễn góp phần tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi. Bên cạnh đó, phần giới thiệu sách của cán bộ Thư viện cũng thu hút sự quan tâm theo dõi của các phạm nhân. 
 
Hội báo Xuân giúp các phạm nhân nắm bắt và cập nhật về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng cũng như hoạt động vui xuân đón tết trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hoạt động này mang nhiều ý nghĩa, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân lầm lỡ.
 
Các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam đều có chung cảm xúc: Chúng tôi rất háo hức khi biết tin năm nay Hội báo Xuân lại được tổ chức trong trại. Cầm những tờ báo xuân đẹp còn thơm mùi mực, chúng tôi thích thú chuyền nhau đọc…. Những ngày tết, có báo đọc chúng tôi cũng đỡ nhớ nhà hơn. Chính những điều này khiến cho phạm nhân chúng tôi cảm thấy được an ủi, ấm lòng trong những ngày tết. Dù vậy, nhiều khi chúng tôi cũng hay nghĩ về không khí ngày tết ở ngoài đời với gia đình trước kia và nhất là tôi thực sự cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã làm, đã gây ra. Những ngày tết, chúng tôi luôn cầu chúc cho gia đình mình được bình an, vui vẻ, chờ ngày tôi được tự do về với gia đình.
 
Thêm một mùa xuân mới lại về, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Trại  giam Phước Hòa mong muốn những người đang cải tạo thi hành án sớm trở về hòa nhập với gia đình, cộng đồng, mở ra một mùa xuân mới. Còn những phạm nhân luôn khát khao được làm lại cuộc đời, họ đang từng giờ, từng ngày cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Ở những nơi tưởng chừng như không có mùa xuân này, cái tết đang về rất gần. Đó là mùa xuân của sự hướng thiện, mùa xuân của tình người…
LÊ PHƯƠNG
 

 

.
.
.