Thứ Hai, 23/01/2023, 18:17 (GMT+7)
.

Phòng, chống tham nhũng trở thành xu thế "không thể đảo ngược"

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa chia sẻ nhiều thông tin, kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua; qua đó giúp cảnh tỉnh lòng tham và thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Người đứng đầu ngành công an khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng, Nhà nước khởi xướng và lãnh đạo toàn diện, đặc biệt với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được kết quả hết sức quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, cộng đồng quốc tế ghi nhận.

“Hiệu ứng, dấu ấn và sự lan tỏa tích cực của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã rất rõ, chính là tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022 lực lượng công an đã phát huy vai trò nòng cốt, là lực lượng mũi nhọn tham mưu với Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và duy trì khí thế mạnh mẽ, quyết tâm cao và đạt hiệu quả rất tốt”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Công tác phòng, chống tham nhũng đạt được hiệu quả, thể hiện trên nhiều mặt, nhưng đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực lực lượng công an luôn bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, chủ động nhận diện, xác định địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để triển khai các mặt công tác nghiệp vụ (trái phiếu, chứng khoán, phòng chống dịch, đấu thầu, đất đai, đăng kiểm...).

Riêng công tác khởi tố, điều tra án tham nhũng, tiêu cực đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá là “điểm sáng” trong giai đoạn vừa qua. Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, trên thực tế, đây là khâu có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến công tác truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”.

Đặc biệt, qua đấu tranh phòng chống tham nhũng đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước; tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng trong chỉ đạo điều hành, xây dựng đội ngũ cán bộ, hoàn thiện thể chế pháp luật; giúp cho toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị nhận thức rõ việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế “không thể đảo ngược”; “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”.

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai Bồ Ngọc Thu hầu tòa trong vụ án AIC. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai Bồ Ngọc Thu hầu tòa trong vụ án AIC. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Nói về nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế bảo đảm đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch.

“Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, nhất là các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, đan xen giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, các lĩnh vực “nhạy cảm”; đẩy nhanh tiến độ xử lý các các vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

(Theo www.sggp.org.vn)

 

.
.
.