Thứ Hai, 08/05/2023, 09:58 (GMT+7)
.

Cảnh giác nạn giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo

Thời gian gần đây, Tiền Giang xảy ra trường hợp một số đối tượng giả danh cán bộ cơ quan thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Trên địa bàn Tiền Giang đã phát hiện trường hợp người nộp thuế bị dẫn dụ, xâm phạm tài sản cá nhân từ các đối tượng lừa đảo như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Quốc Sơn: Trong thời gian qua, Tiền Giang đã xảy ra 2 trường hợp người nộp thuế (1 ở huyện Chợ Gạo, 1 ở TX. Cai Lậy) bị đối tượng giả danh cán bộ thuế liên hệ qua điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cụ thể, ngày 11-4-2022, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang nhận được thông tin từ chủ hộ kinh doanh quầy thuốc tây Cát Tường tại đường Lộ Xoài (huyện Chợ Gạo); có nhận được cuộc điện thoại từ cá nhân các số thuê bao 0773124325, 0768750045, 0703821465 tự xưng là công chức cơ quan Thuế khu vực Chợ Gạo, với nội dung:

“Thấy thời gian mở cửa kinh doanh của hộ kinh doanh không thường xuyên nên cơ quan Thuế xem xét giảm thuế, nhưng để giảm thuế thì phải xuống Chi cục Thuế khu vực Chợ Gạo làm đơn. Nhưng hiện tại ở Chi cục Thuế khu vực Chợ Gạo rất đông, nên chỉ cần cài phần mềm itax để tạo tài khoản và thao tác trên đó là xong”.

Hộ kinh doanh không tin, người đó gửi ngay tấm ảnh đang mặc áo của ngành Thuế để chứng minh là đang công tác. Hộ kinh doanh nghi ngờ không phải cán bộ thuế vì người trực tiếp là cán bộ tên Anh, không phải người này. Nhưng do nghe giảm thuế nên chủ hộ kinh doanh này làm theo hướng dẫn cài đặt ứng dụng; sau đó tạo tài khoản bằng cách chụp thẻ Căn cước công dân để xác thực, cung cấp nơi mở tài khoản ngân hàng và chuyển 10.000 đồng để kích hoạt tài khoản.

Sau khi nghe chủ hộ kinh doanh thuật lại mọi việc, chồng chủ hộ kinh doanh sinh nghi ngờ và điện thoại cho cơ quan Thuế để xác minh nhân thân, hình ảnh người liên hệ xem phải là người của cơ quan Thuế không, thì thực tế không phải. Chủ hộ kinh doanh đã trình báo Công an xã Song Bình (huyện Chợ Gạo) về trường hợp này để tránh rủi ro trách nhiệm dân sự về sau.

Qua tiếp nhận thông tin và nhận dạng cho thấy, đây là trường hợp giả danh cán bộ Chi cục Thuế khu vực Chợ Gạo nhằm mục đích lừa đảo. Cục Thuế tỉnh đã triển khai ngay thông báo trên trang thông tin điện tử Zalo, Facebook Cục Thuế Tiền Giang; đồng thời, phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang đưa tin tuyên truyền cảnh giác cho người nộp thuế biết để phòng ngừa.

* PV: Để phòng, tránh các thủ đoạn lừa đảo ảnh hưởng đến người nộp thuế và đảm bảo cho người nộp thuế yên tâm giao dịch, thao tác kê khai thuế trên môi trường công nghệ số, ngành Thuế có những giải pháp gì?

* Đồng chí Nguyễn Quốc Sơn: Để tránh tình trạng trên, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang thông báo cho người nộp thuế như sau:

Ứng dụng do ngành Thuế được cung cấp tại các địa chỉ sau: Ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế được cung cấp tại Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế với địa chỉ https://www.gdt.gov.vn; ứng dụng đọc hồ sơ thuế XML (iTaxviewer) và bộ cài eSigner được cung cấp tại Cổng Dịch vụ thuế điện tử tại địa chỉ https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Ứng dụng eTax Mobile và ứng dụng Tra cứu hóa đơn được cung cấp tại Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hình IOS).

Bộ cài Plugin Hóa đơn điện tử được cung cấp tại Cổng thông tin Hóa đơn điện tử với địa chỉ https://hoadondientu.gdt.gov.vn

Bên cạnh đó, người nộp thuế khi sử dụng các ứng dụng của ngành Thuế phát triển cung cấp qua hình thức ứng dụng (Applications) trên thiết bị thông minh như: Etax Mobile, tra cứu hóa đơn, thì cần lưu ý truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS), kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và các trang website của Tổng cục Thuế Việt Nam.

Người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan Thuế vào máy tính, điện thoại thông minh qua các đường dẫn bên ngoài, mà không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các Chi cục Thuế, Cục Thuế để được hỗ trợ. Số điện thoại được niêm yết trên trang wedsite của Cục Thuế tỉnh Tiền Giang khi cần hỗ trợ về thông tin.

Đồng thời, lưu ý một số dấu hiệu nhận biết các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng là thường yêu cầu cấp quyền như: Xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền này.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

.
.
.