.
NGĂN CHẶN "CÁI CHẾT TRẮNG"

BÀI 1: Ma túy - Cuộc chiến còn gian nan

Cập nhật: 06:46, 09/05/2023 (GMT+7)

Tội phạm và tệ nạn ma túy không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mà còn tác động xấu đến môi trường xã hội, đạo đức lối sống và sự bình yên, hạnh phúc của mỗi gia đình. Những năm qua, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, song hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng diễn biến phức tạp, chưa có hồi kết. Để “cái chết trắng” không còn là nỗi ám ảnh, không chỉ có mọi người, mọi nhà cần nâng cao ý thức phòng tránh, mà rất cần sự huy động chung tay của toàn xã hội.

Nằm ở cửa ngõ miền Tây, Tiền Giang là địa bàn có vị trí chiến lược, kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại, nên các đối tượng thường lợi dụng để trung chuyển, buôn bán ma túy. Những năm qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang đã triệt phá thành công nhiều vụ buôn bán ma túy lớn, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

NHỮNG CHUYÊN ÁN LỚN

Một trong những chuyên án ma túy năm 2022 tại tỉnh Tiền Giang gây chấn động dư luận là bắt đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy tuổi đời còn rất trẻ, đó là Nguyễn Hữu Phát (25 tuổi), ngụ xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

 Phục kích bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gần 1 kg ma túy do đối tượng Nguyễn Huân Đạt cầm đầu.                                                 Ảnh: THANH VIỆT
Phục kích bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gần 1 kg ma túy do đối tượng Nguyễn Huân Đạt cầm đầu. Ảnh: THANH VIỆT

Để triệt phá đường dây ma túy này, lực lượng Công an đã theo dõi ròng rã nhiều tháng, mở chuyên án đấu tranh với các đối tượng buôn bán, tàng trữ chất ma túy. Là người trực tiếp tham gia chuyên án, Thượng tá Hồ Văn Lăng, Phó Trưởng Công an huyện Cái Bè cho biết, Phát là đối tượng có tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy nên Công an đưa vào tầm ngắm, theo dõi.

Sau gần 5 tháng ròng rã, cơ quan Công an củng cố chứng cứ, nắm được các mắt xích trong đường dây ma túy, làm rõ mọi phương thức thủ đoạn mua bán của đối tượng, Tổ chuyên án lên kế hoạch triệt phá đường dây tội phạm này.

Cụ thể, vào ngày 19-1-2022, Tổ chuyên án điều động nhiều mũi trinh sát theo dõi mọi biến động của các đối tượng, giám sát chặt nơi cư trú đối tượng cầm đầu. Trong đó, một mũi trinh sát nhận nhiệm vụ phục kích, chặn dừng xe SH tại một cây xăng trên Quốc lộ 1 (trên địa bán xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè) và bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Văn Phú (ngụ tỉnh An Giang) và Lê Quốc Thiện (ngụ huyện Cái Bè) là “đàn em” của Nguyễn Hữu Phát đang tàng trữ mua bán chất ma túy.

Đồng thời, các trinh sát cũng ập vào bắt đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Phát tại xã An Thái Trung, huyện Cái Bè. Khám xét nhanh nhà đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 1 bịch ni lông bên trong chứa nhiều tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá, khối lượng khoảng 10g, 3 viên thuốc lắc, 4 điện thoại di động, 5 xe máy, 1 máy tính bảng, 1 bình xịt hơi cay, 9 dao tự chế, 74 triệu đồng, cùng nhiều dụng cụ để phân chia ma túy.

Tiếp tục khám xét nơi ở của bà ngoại đối tượng Phát ở xã An Thái Trung, cảnh sát thu giữ nhiều bịch ni lông lớn, nhỏ bên trong có chứa nhiều tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tổng khối lượng ma túy cảnh sát thu giữ là 1,163 kg. Công an tiến hành mời làm việc 13 đối tượng đàn em của Phát và người có liên quan, qua test nhanh, tất cả đều dương tính với chất ma túy và thừa nhận mua ma túy của Phát và đồng phạm để sử dụng.

Năm 2022, ngành Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức đấu tranh phát hiện, bắt giữ 123 vụ, 149 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 78 vụ với 779 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và 11 đối tượng cho người khác lợi dụng khu vực quản lý để sử dụng trái phép chất ma túy.

Tang vật thu được trên 4 kg ma túy và 1.270 viên ma túy các loại, 115 điện thoại di động, 5 xe ô tô, 47 xe mô tô, trên 300 triệu đồng, 6 khẩu súng các loaị, 106 viên đạn, 11 dao tự chế, cùng nhiều tang vật liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Thượng tá Hồ Văn Lăng, đối tượng Phát có hành vi đối phó rất tinh vi, xảo quyệt, sử dụng địa điểm mua bán trên những con đường độc đạo. Đối tượng Phát không giao dịch trực tiếp mà sử dụng điện thoại để mua bán. Cách thức giao hàng tinh vi thông qua shipper vận chuyển hàng đến nhà xe H.D, sau đó nhà xe này vận chuyển hàng theo địa chỉ yêu cầu.

Trong suốt quá trình vận chuyển, đối tượng cầm đầu đều cài “đàn em” theo dõi. Khi đến địa điểm yêu cầu sẽ có người nhận hàng và tiếp tục chia nhỏ gói hàng để bỏ sỉ, lẻ các nơi. Số ma túy còn lại chưa bán được đối tượng tiếp tục giấu ngoài vườn. Thủ đoạn càng xảo quyệt hơn khi đối tượng Phát thuê nhiều con nghiện vận chuyển mua bán chất cấm này với tiền công từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/lần và 1 liều ma túy.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, chỉ riêng chuyên án do đối tượng Phát cầm đầu trung bình mỗi tháng, các đối tượng giao dịch gần 4 kg ma túy. Sau nhiều tháng ròng rã theo dõi, lực lượng chức năng đã triệt phá thành công chuyên án này và tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 nam thanh niên vì có liên quan đến đường dây mua bán ma túy quy mô lớn do Nguyễn Hữu Phát cầm đầu.

Trong suốt quá trình điều tra cho đến đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang bị cáo luôn chống đối, không thành thật khai báo nhận tội mặc dù các chứng cứ, hình ảnh, tang vật, lời khai đồng bọn tố cáo đối tượng cầm đầu Phát. Đến thời điểm này, theo bản án Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên Nguyễn Hữu Phát tử hình, Nguyễn Văn Phú chung thân, đàn em Hồ Minh Khiết 11 năm tù…

Cũng hoạt động tương tự, vào khoảng tháng 8-2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Tiền Giang lập chuyên án phối hợp lực lượng khác mật phục trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn thuộc xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy) bắt quả tang đối tượng Nguyễn Minh Hiếu (SN 1991, xã Long Trung, huyện Cai Lậy) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lập tức tiến hành khám xét 3 địa chỉ là nơi Hiếu và Nguyễn Quang Linh Vy, bạn gái Hiếu thuê để ở, phát hiện 1.163 viên ma túy các loại và nhiều gói tinh thể màu trắng có tổng trọng lượng trên 2,6 kg ma túy các loại. Như vậy, chỉ riêng năm 2022, lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang đã triệt phá 2 chuyên án lớn thu gần 4 kg ma túy các loại và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc buôn bán và sử dụng ma túy.

Gần đây nhất, vào đầu năm 2023, Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy với quy mô “khủng” tại huyện Cái Bè gồm 6 đối tượng trong đường dây ma túy bị bắt quả tang với nhiều hành vi phạm tội khác nhau, trong đó 1 đối tượng điều khiển ô tô đã bị phục kích bắt quả tang đang vận chuyển gần 1 kg ma túy.

Theo lời khai đối tượng cầm đầu đường dây Nguyễn Huân Đạt (ngụ thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè), chỉ trong 3 tháng (từ tháng 11-2022 đến tháng 1-2023), lượng ma túy tiêu thụ trên 2 kg các loại. Lực lượng chức năng đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng trong đường dây ma túy gồm: Phạm Huân Đạt, Nguyễn Văn Út, Phạm Ngọc Hoàng Phi bị khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Nguyễn Hữu Trung, Đặng Quốc Xuyên về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và Võ Gia Lộc bị khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

DIỄN BIẾN CÒN PHỨC TẠP

Theo Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, năm 2022, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Tiền Giang có xu hướng giảm về số vụ và số đối tượng so với năm 2021, nhưng số lượng các loại ma túy được thu giữ trong từng vụ có chiều hướng gia tăng.

Bắt quả tang các đối tượng chơi ma túy tập thể tại Quán karaoke X.O  (TP. Mỹ Tho).
Bắt quả tang các đối tượng chơi ma túy tập thể tại Quán karaoke X.O (TP. Mỹ Tho).

Nguồn ma túy chủ yếu do các đối tượng ngoài tỉnh mua ở TP. Hồ Chí Minh mang về Tiền Giang cấu kết với đối tượng trong tỉnh để phân lẻ ra sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Tây.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động không có gì mới nhưng diễn biến còn phức tạp nhằm đối phó với lực lượng chức năng trong việc phát hiện và bắt quả tang. Khi bắt giữ đối tượng không khai nhận tang vật ma túy và hành vi phạm tội. Đặc biệt, phần lớn các đối tượng hoạt động phạm tội đều có tiền án, tiền sự và là những con nghiện ma túy.

Qua rà soát thống kê trên địa bàn tỉnh, người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa, có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Điều đáng lo ngại, thời gian gần đây, thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tập thể được phát hiện ngày càng nhiều.

Tính đến đầu năm 2023, tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên 2.000 người. Các đối tượng chủ yếu lợi dụng những điểm kinh doanh karaoke, khách sạn, nhà trọ thuê tháng… để tổ chức sử dụng trái phép ma túy tập thể. Điển hình như trong năm 2022, ngành Công an kiểm tra hành chính 1.806 cơ sở kinh doanh, 426 hộ đối tượng trọng điểm, phát hiện lập biên bản 13 chủ cơ sở, 180 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.

Cụ thể, Công an TP. Mỹ Tho kiểm tra hành chính Quán karaoke X.O, phát hiện 50 đối tượng hát karaoke, trong đó có 29 người dương tính với ma túy. UBND TP. Mỹ Tho xử phạt chủ Quán karaoke X.O 55 triệu đồng và rút Giấy phép kinh doanh…

NHÓM PV
(còn tiếp)

.
.
.