Chủ Nhật, 04/06/2023, 09:23 (GMT+7)
.

Báo động nạn cấp khống, bán giấy chứng nhận khám sức khoẻ

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, trả lời câu hỏi của phóng viên về những hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khoẻ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định đây là tình trạng đã xảy ra rất lâu, tại nhiều địa phương. Lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đã tiến hành, nhưng chưa ngăn chặn triệt để do nhu cầu giấy khám sức khoẻ, giấy chứng nhận sức khoẻ nói chung rất cao, để lái xe, đi học tập, lao động, xin việc, bảo hiểm... thậm chí việc chạy tội cũng cần giấy chứng nhận y tế.

"Từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật, có những bệnh nhân nam mà có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống; có người cụt cả 2 tay nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khoẻ; hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần...", Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng.

b

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

Mới đây nhất, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng và sẽ khởi tố trong thời gian ngắn tới. Các đối tượng cấp đối với những người nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH). Bước đầu qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ trên 130.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH; 400.000 giấy khám sức khoẻ ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám bệnh.

"Có 2 đối tượng chủ mưu, cầm đầu cùng đồng bọn móc nối, câu kết với các đối tượng tại các phòng khám bệnh trên địa bàn TP Biên Hoà để thực hiện các hành vi viết, viết thêm, giả chữ ký người khám bệnh, khám sức khoẻ để lập các hồ sơ rút tiền được BHXH, tức người lao động nghỉ việc với lý do không chính đáng nhưng vẫn được BHXH chi trả tiền lương đầy đủ với lý do có bệnh; lập hồ sơ rút tiền bảo hiểm đối với công nhân nhưng thực tế công nhân không bị bệnh và không đi khám bệnh nhưng các phòng khám này vẫn được hưởng tiền khám chữa bệnh từ nguồn bảo hiểm y tế, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước", Người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

b
Lực lượng Công an khám xét trong một vụ giấy tờ giả tại Biên Hoà.

Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều ra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội, đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, lực lượng Công an đang chú ý đến việc cấp giấy bảo hiểm y tế và cấp bằng lái xe, trong thời gian tới sẽ thấy được kết quả của lực lượng Công an trong lĩnh vực này.

Theo Báo điện tử Công An Nhân Dân

.
.
.