.

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng

Cập nhật: 21:38, 21/04/2024 (GMT+7)

Từ ngày 15 đến ngày 21-4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện thêm nhiều thủ đoạn mới tinh vi trên không gian mạng Việt Nam nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, cơ quan này cho biết sẽ hỗ trợ người dân nhận diện và biết cách phòng tránh một số bẫy lừa đảo trực tuyến phổ biến:

Thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Gần đây, theo cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo thường dùng tài khoản ngân hàng thuê, mua để giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Các đối tượng đăng thông tin thuê, mua tài khoản ngân hàng trên diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội hoặc tiếp cận người lao động thu nhập thấp, người thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc sinh viên để thuê mở tài khoản ngân hàng với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/ tài khoản.

Ảnh minh họa / Vietnam+
Ảnh minh họa / Vietnam+

Chiêu lừa bán ô tô cũ để chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng

Hai đối tượng H.V.C và N.A.V trú tại Bắc Giang mới đây bị Công an Lạng Sơn khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc mua ô tô của các nạn nhân, 2 đối tượng này dùng Facebook ảo mang tên người khác, sử dụng công nghệ để tạo hình ảnh salon ô tô không có thật làm hình nền tài khoản Facebook, dùng hình ảnh xe ô tô cũ trên mạng để đăng quảng cáo bán với giá rẻ, và sử dụng số điện thoại cùng tài khoản ngân hàng đứng tên người khác để nhận tiền đặt cọc.

Tính đến thời điểm bị bắt, 2 đối tượng đã lừa gần 100 người và chiếm đoạt số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Mất gần 3 tỷ đồng khi bị lừa tham gia bán hàng online

Một người dân sống tại Hà Nội mới đây đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư bán hàng để nhận hoa hồng trên trang carousell888.com, website giả mạo trang thương mại điện tử Carousel của Singapore.

Nạn nhân này được hướng dẫn mở gian hàng, đăng bán sản phẩm do đối tượng cung cấp, khi có khách đặt thì thanh toán tiền cho kho cung cấp và vận chuyển hàng cho khách. Khi số tiền các đơn hàng đạt đến con số hàng tỷ đồng, nạn nhân không thể rút tiền ra được. Đối tượng còn tiếp tục đưa ra nhiều lý do để lừa thêm tiền của nạn nhân.

Phần mềm độc hại ‘Mamont’ giả mạo Google Chrome để đánh cắp thông tin

Các nhà nghiên cứu bảo mật gần đây đã phát hiện một trojan (phần mềm độc hại) ngân hàng Android mới có tên 'Mamont', ẩn mình bằng cách mạo danh trình duyệt web phổ biến Google Chrome để đánh cắp thông tin như mật khẩu, văn bản, ảnh và danh bạ của người dùng.

Hiện tại, phần mềm độc hại này chỉ nhắm mục tiêu vào những người nói tiếng Nga, nhưng các chuyên gia nhận định rằng sẽ không mất nhiều thời gian để các tác nhân đe dọa đằng sau ‘Mamont’ mở rộng các mục tiêu nhắm tới.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.