Thứ Hai, 23/06/2025, 09:43 (GMT+7)
.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, trật tự 7 tỉnh, thành giáp ranh

Năm 2024, công tác phối hợp đảm bảo an toàn giao thông và an ninh, trật tự (ATGT&ANTT) tại 7 tỉnh, thành giáp ranh phía Nam, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang đã được triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu quả bước đầu tích cực.

Công tác phối hợp không chỉ dừng lại ở ký kết các văn bản mà đã thực sự tạo nên một mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa Công an các tỉnh, thành trong triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, mở ra những triển vọng mới cho công tác đảm bảo ATGT&ANTT khu vực.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ PHỐI HỢP TRÊN CÁC LĨNH VỰC

Những con số biết nói về thành công trong công tác phối hợp đảm bảo ATGT&ANTT của 7 tỉnh, thành giáp ranh (TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang) trong năm 2024 chính là việc kéo giảm đáng kể số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) tại hầu hết các tỉnh, thành trong liên minh phối hợp.

Công an tỉnh Tiền Giang xử lý thanh, thiếu niên có dấu hiệu điều khiển phương tiện độ,  đua kéo xe trái phép.
Công an tỉnh Tiền Giang xử lý thanh, thiếu niên có dấu hiệu điều khiển phương tiện độ, đua kéo xe trái phép.

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh “đầu tàu” kinh tế của khu vực đã ghi nhận sự giảm đáng kể về số vụ TNGT, số người tử vong; cụ thể xảy ra 287 vụ TNGT đường bộ, giảm 66 vụ (-18,7%) và số người tử vong giảm 36 người (-22,4%) so với năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy hiệu quả của các biện pháp đồng bộ được triển khai.

Không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, xu hướng tích cực này đã lan tỏa rộng khắp toàn khu vực 7 tỉnh, thành giáp ranh. Tỉnh Bình Dương, trung tâm công nghiệp lớn với mật độ giao thông cao, dù ghi nhận 876 vụ TNGT nhưng đã giảm tới 91 người tử vong (-17,5%), đây là một kết quả đáng ghi nhận. Tiền Giang cũng ghi nhận sự an toàn hơn trong giao thông, khi chỉ có 340 vụ TNGT và giảm 32 người tử vong (-12,6%). Đặc biệt, Đồng Nai và Long An, hai tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng cũng ghi nhận sự giảm đáng kể số người tử vong do TNGT so với năm trước; cụ thể Đồng Nai có 71 người tử vong và Long An có 36 người tử vong.

Theo nhận định của lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang, thành công trong công tác phối hợp đảm bảo ATGT&ANTT của 7 tỉnh, thành giáp ranh không chỉ đến từ việc tăng cường tuần tra, kiểm soát đơn lẻ mà quan trọng hơn là từ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị, tạo thành một mạng lưới kiểm soát liên hoàn không có kẽ hở trên các tuyến giao thông giáp ranh.

Bên cạnh những kết quả trong công tác thường xuyên, lực lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành còn xuất sắc hoàn thành những nhiệm vụ có tính chất đặc biệt quan trọng. Trong năm 2024, các đơn vị đã tổ chức điều tiết giao thông, phục vụ dẫn 599 đoàn khách quốc tế và lãnh đạo Đảng, Nhà nước với mức độ an toàn tuyệt đối và giao thông thông suốt. Thành công này không chỉ thể hiện năng lực chuyên nghiệp cao, mà còn góp phần quan trọng khẳng định uy tín, hình ảnh đẹp của lực lượng an ninh Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát được các tỉnh, thành giáp ranh triển khai một cách có hệ thống, bài bản và mang tính liên hoàn cao. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tỉnh, thành đã tạo nên mạng lưới kiểm soát không có kẽ hở. Trên lĩnh vực đường bộ, với 109 ca tuần tra và sự tham gia tích cực của 285 lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng đã phát hiện và xử lý 343 vụ vi phạm trật tự, ATGT. Đáng chú ý, hoạt động kiểm soát trên đường thủy cũng được tăng cường đáng kể. Với 6 tổ công tác gồm 41 lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng đã tiến hành kiểm tra 27 bến thủy, từ đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, hiện tượng đua xe trái phép là nỗi ám ảnh của nhiều địa phương đã được các tỉnh, thành tập trung tấn công quyết liệt với tinh thần “không khoan nhượng”. Trong đó, Tiền Giang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ khi xuất quân tới 363 ca, với 940 lượt cán bộ, chiến sĩ, qua đó bắt giữ 44 đối tượng tổ chức đua xe trái phép và khởi tố 8 đối tượng cầm đầu. Không chỉ có Tiền Giang, Bình Dương cũng thể hiện sự quyết liệt tương tự khi xử lý 1.701 trường hợp thay đổi bất hợp pháp đặc tính xe và 40 trường hợp lạng lách nguy hiểm. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh với năng lực phản ứng nhanh đã kịp thời phát hiện và xử lý 2 vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành làm cho các đối tượng tội phạm không thể lợi dụng kẽ hở địa bàn giáp ranh để hoạt động. Tiền Giang nổi bật với việc phát hiện 18 vụ nghi vấn có dấu hiệu tội phạm đa dạng, từ vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, thuốc lá nhập lậu cho đến các loại tội phạm khác. Bình Dương thể hiện hiệu quả vượt trội khi bắt giữ 289 đối tượng trong 185 vụ việc, trong khi TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 61 vụ việc trên đường bộ và 7 vụ trên đường thủy. Long An cũng không kém phần với việc phối hợp bắt giữ 53 vụ việc hình sự, kinh tế liên quan đến 50 đối tượng.

Trước tình trạng khai thác cát trái phép ngày càng diễn ra nhiều, các tỉnh, thành đã thể hiện quyết tâm trong việc bảo vệ tài nguyên quốc gia. Với sự phối hợp liên tỉnh, thành đã phát huy hiệu quả rõ rệt, khi TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai bắt tay nhau phát hiện 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm cao của lực lượng mà còn khẳng định tính hiệu quả của việc phối hợp liên ngành, liên tỉnh, thành trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, các tỉnh, thành tiếp tục khẳng định quyết tâm triển khai nghiêm túc và sáng tạo Quy chế phối hợp 303 về đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh giữa Công an 7 tỉnh, thành và Kế hoạch 88 về phối hợp trên lĩnh vực giữ gìn trật tự, ATGT&ANTT và xây dựng lực lượng của Cảnh sát giao thông Công an 7 tỉnh, thành.

Theo đó, các tỉnh, thành đã chủ động nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mới, phù hợp với thực tế từng địa phương nhằm kéo giảm sâu hơn nữa TNGT. Đặc biệt, việc tham mưu cho lãnh đạo các địa phương huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng tham gia được xác định là hướng đi then chốt. Khi toàn xã hội cùng chung tay, sức mạnh tổng hợp sẽ được nhân lên gấp bội, tạo nên những chuyển biến tích cực và bền vững trong công tác đảm bảo ATGT&ANTT khu vực giáp ranh.

Phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Rạch Miễu (địa phận tỉnh Tiền Giang).
Phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Rạch Miễu (địa phận tỉnh Tiền Giang).

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, để đạt được hiệu quả cao nhất, lực lượng sẽ tiếp tục tăng cường công tác bám sát tuyến, địa bàn với tinh thần “biết địa bàn như lòng bàn tay”. Chỉ khi nắm vững từng cung đường, từng điểm nóng, lực lượng mới có thể kịp thời dự báo tình hình, từ đó bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm thực tế từng khu vực. Hơn thế nữa, sự phối hợp ngày càng hiệu quả với các lực lượng Cảnh sát khác sẽ đảm bảo việc xử lý các chuyên đề, triển khai các kế hoạch cao điểm một cách toàn diện, đồng bộ và không chồng chéo. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp vượt trội trong công tác đảm bảo ATGT&ANTT.

Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát trên đường thủy được xác định là ưu tiên hàng đầu, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động chống phá, tội phạm và vi phạm pháp luật. Việc tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về quản lý nhân khẩu, vũ khí, vật liệu nổ, hàng lậu trên các tuyến đường thủy sẽ được thực hiện thường xuyên và quyết liệt.

Mặt khác, chế độ trao đổi thông tin, giao ban định kỳ được thực hiện nghiêm túc để đánh giá toàn diện công tác phối hợp. Việc rút ra bài học kinh nghiệm sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của công tác phối hợp đảm bảo ATGT&ANTT 7 tỉnh, thành giáp ranh.

Có thể nói, những kết quả đạt được của công tác phối hợp 7 tỉnh, thành giáp ranh trong trong năm 2024 đã khẳng định sự đúng đắn và hiệu quả của mô hình phối hợp liên tỉnh, thành trong công tác đảm bảo ATGT&ANTT. Đây chính là nền tảng vững chắc để tiếp tục phát huy, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, xã hội trật tự, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của cả khu vực phía Nam.

LONG GIANG 

 

.
.
.