Thứ Sáu, 23/03/2012, 11:23 (GMT+7)
.

Ngăn chặn trường hợp chữa bệnh bằng mê tín dị đoan

Trong những ngày gần đây, dư luận đang rất bức xúc về trường hợp chữa bệnh dưới hình thức mê tín dị đoan xảy ra tại ấp Gảnh (Phú Đông,Tân Phú Đông). Từ một người bình thường đột nhiên Lê Văn Dần trở thành “thầy thuốc”.

Theo lời người dân truyền tai nhau, cách đây khoảng 2 tháng, khi chài cá dưới sông, Dần chài trúng 2 khúc xương và mang về tự đào hố chôn, đắp thành 2 nấm mộ. Từ đó, Dần hay nói nhảm và cho rằng bị “hồn” của bà cụ 84 tuổi, tên gọi là “bà Ba” nhập vào xác để cứu nhân độ thế, chuyên trị bệnh đau lưng, nhức mỏi bằng cách xoa bóp, xức dầu vào chỗ đau.

Qua tin đồn, nhiều người dân đã đến nhờ Dần mượn “hồn bà Ba” để chữa bệnh. Mới đây, chúng tôi đã cùng đoàn cán bộ Mặt trận, đoàn thể xã Phú Đông đến tìm hiểu và tận mắt chứng kiến 2 ngôi mộ nhỏ trong ruộng sả, gần nhà của Dần.

Hay tin có khách đến, Dần vội vã từ một đám cúng tranh thủ về nhà. Đó là một người đàn ông khoảng 35 tuổi, da ngăm đen, cổ và tay đều có đeo tràng hạt, luôn tỏ ra vui vẻ. Dần đã kể về việc nhặt được 2 khúc xương và chôn như thế nào, chuyện hồn bà Ba nhập để chữa bệnh ra sao…

Dần luôn khẳng định là chữa bệnh hoàn toàn miễn phí; chỉ dùng dầu nóng xức vào chỗ đau, còn người bệnh có khỏi hay không thì hoàn toàn không biết được. Dần còn cho biết thêm, khi được chính quyền nhắc nhở, anh đã hạn chế việc chữa bệnh kiểu mê tín dị đoan nêu trên bằng cách dậy thật sớm đi làm nhằm “né” bệnh nhân…

Theo anh Trần Minh Tâm, Trưởng ấp Gảnh, khi phát hiện vụ việc, chính quyền xã, ấp đã đến nhắc nhở  Dần và gia đình, yêu cầu ngừng ngay việc chữa bệnh bằng mê tín dị đoan. Chính quyền kêu gọi bà con khi có bệnh hãy đến các cơ sở y tế để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Bước đầu, Dần đã nhận ra hành vi sai trái và hứa sẽ khắc phục.

HỮU DƯ

.
.
.