Thứ Ba, 26/02/2013, 15:59 (GMT+7)
.

Không lập hóa đơn bán hàng, phạt 20-30 triệu đồng

Nhiều hành vi sai phạm về chứng từ kế toán, lập hoá đơn bán hàng hay liên quan đến dịch vụ kế toán, kiểm toán sẽ bị phạt tiền. Chẳng hạn, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán hàng không lập hoá đơn bán hàng theo quy định.

Các nội dung trên được nêu trong dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để trình Chính phủ ban hành.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm

Nghị định này quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập, hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, mức phạt, thẩm quyền xử phạt.

Cụ thể, dự thảo nghị định quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: lập chứng từ kế toán không đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật về kế toán; tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán; ký chứng từ kế toán không đúng với quy định về bố trí chữ ký của các chức danh đối với từng loại chứng từ kế toán.

Dự thảo cũng quy định phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: giả mạo, khai man chứng từ kế toán; thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán; lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh… Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán hàng không lập hoá đơn bán hàng theo quy định.

Đối với hành vi vi phạm quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trong trường hợp doanh nghiệp kiểm toán có thay đổi về giám đốc, tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tỷ lệ vốn góp của các thành viên; hoặc thực hiện việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi, giải thể không thực hiện thông báo cho Bộ Tài chính có thể bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.