Thứ Ba, 22/08/2017, 09:45 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ nông nổi

Đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh là 2 thanh niên: Huỳnh Chí Thiện (22 tuổi) và Nguyễn Văn Vàng (24 tuổi).

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 14-9-2016, Thiện, Vàng và Dương Phước Duy (22 tuổi), cùng ngụ huyện Chợ Gạo, tổ chức nhậu và hát karaoke tại quán (thuộc xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo). Khoảng nửa giờ sau, cả 3 tính tiền ra về và gây sự, đánh nhau với nhóm khoảng 10 người, đang tổ chức sinh nhật tại đây (trong đó có Trương Hữu Tuấn Thành, 15 tuổi, ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo). Trong lúc đánh nhau, Thiện dùng dao giấu sẵn trong người đâm Thành và 3 người trong nhóm của Thành bị thương nặng. Gây án xong, Thiện, Vàng và Duy lên xe tẩu thoát. Thành được bạn đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu nhưng đã tử vong.

Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Người đàn bà khoảng hơn 40 tuổi, dáng dấp chân quê, khỏe mạnh, ngồi ở đầu chiếc băng cây phía sau vành móng ngựa là mẹ của bị cáo Thiện. Bà đăm đăm nhìn con, buồn hiu hắt. Vụ án xảy ra gần 1 năm nay mà bà tưởng như một cơn ác mộng dài. Ngồi cạnh bà là vợ chưa cưới của Thiện, khá xinh xắn, hai đứa quen nhau từ lúc học lớp 10, đã 3 - 4 năm nay. Em của Thiện ngồi cạnh cha mình và Dương Phước Duy - bạn của Thiện, nhân chứng trong vụ án. Mỗi lần đứng lên trả lời những câu hỏi của Hội đồng xét xử là Duy khóc, nhớ lại cái đêm kinh hoàng gần 1 năm trước và nhớ những ngày bị Công an bắt để điều tra…

Về nguyên nhân của vụ án, Thiện khai trước tòa có người trong nhóm của  Thành “kênh” mình, nên Thiện dùng bình hơi cay xịt vào phòng của nhóm Thành. Khi Thiện lấy xe ra về, hai bên gây sự rồi đánh nhau. Sau đó, nhóm của Thiện ra về. Vẫn còn bực tức, Thiện và Vàng quay trở lại quán karaoke, dùng dao tấn công nhóm của Thành, riêng Thành bị Thiện dùng dao đâm 6 nhát, thấu phổi.

Tòa tạm ngừng để nghị án. Bà mẹ xin được gặp con. Bà xúc động ôm con vào lòng, ôm đầu con, khóc nức nở. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thiện 21 năm 6 tháng tù về 2 tội “giết người” và “cố ý gây thương tích người khác”; bị cáo Vàng 2 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích người khác”. Về trách nhiệm dân sự, Thiện bồi thường cho gia đình Thành 136,6 triệu đồng. Gia đình bị cáo đã gom góp tiền đưa được 50 triệu đồng. Cha của bị cáo hành nghề chạy xe ba gác, cuộc sống khó khăn. Con trai ông đã làm gia đình ông thêm túng quẫn và đau buồn.

DƯƠNG MINH

.
.
.