Thứ Ba, 13/10/2020, 09:25 (GMT+7)
.

Quân nhân dự bị luyện quân trong mùa dịch

Theo kế hoạch năm 2020, Trung đoàn 1 (Sư đoàn 8, Quân khu 9) được giao tiếp nhận và huấn luyện hơn 200 cán bộ khung B Quân nhân dự bị (QNDB) của tỉnh Tiền Giang. Thời gian tập trung ngắn, nội dung nhiều, cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19…, nên mọi chế độ học tập, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đều phải thực hiện nghiêm quy tắc bảo đảm an toàn.
 

Quân nhân dự bị huấn luyện Điều lệnh đội ngũ.
Quân nhân dự bị huấn luyện Điều lệnh đội ngũ.

Xuất ngũ trở về địa phương đã gần 20 năm, nhưng mỗi khi có lệnh gọi tập trung là Đại úy Nguyễn Văn Sang (ngụ xã Đông Hòa, huyện Châu Thành) đều chấp hành đúng thời gian quy định. “Sau đợt hạn, mặn lịch sử năm 2020, toàn bộ vườn sầu riêng của gia đình tôi bị ảnh hưởng.

Do vậy, khi tôi tập trung huấn luyện thì mọi công việc chăm sóc vườn cây của gia đình hằng ngày đều do vợ con ở nhà đảm trách. Đợt tập trung có mười mấy ngày, nên khi có lệnh gọi, tôi thu xếp công việc gia đình. Ngoài việc được bổ sung kiến thức, đây còn là dịp để tôi được gặp lại đồng chí, đồng đội, thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống” - Đại úy Nguyễn Văn Sang tâm sự.

Xác định công tác huấn luyện QNDB là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, Trung đoàn 1 đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, vật chất, xây dựng kế hoạch tiếp nhận, huấn luyện. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trung đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục CB-CS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Tài, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, chia sẻ: “Từ khi tiếp nhận đến lúc hoàn thành đợt huấn luyện, chúng tôi đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch, bố trí giường nằm giãn cách... Trong thời gian lên lớp, chúng tôi chủ động đưa một số hình ảnh minh họa về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên nhắc nhở CB-CS giữ gìn vệ sinh, sức khỏe…”.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã chia nhỏ đội hình để huấn luyện, yêu cầu đội ngũ cán bộ của Trung đoàn 1 chủ động phân chia thời gian lên lớp và ôn tập hợp lý giữa các nhóm; giảm lý thuyết, lấy thực hành làm chính. Đồng thời, lựa chọn những đồng chí giỏi kèm cặp các đồng chí yếu và hỗ trợ trong việc quản lý, duy trì luyện tập.

Một thực tế là, khi đeo khẩu trang lời nói phát ra bị hạn chế, nên cán bộ huấn luyện chú trọng thực hiện động tác mẫu và rèn luyện thêm về khẩu khí to, rõ ràng hơn để QNDB dễ tiếp thu. “Khi giãn cách đội hình sẽ rộng hơn, do vậy những lúc truyền đạt về khẩu lệnh chúng tôi phải nói to hơn để anh em nghe rõ, nắm được nội dung. Trong quá trình lên lớp, chúng tôi vận dụng các bài giảng sát, đúng với tình hình, nhiệm vụ của từng đối tượng để không cảm thấy nhàm chán, hiểu nhanh, nhớ lâu. Trong luyện tập các nội dung quân sự thì chia nhỏ tập nhiều, kết hợp tập chậm, tập nhanh đến khi thuần thục, để từng đồng chí nắm chắc các nội dung đã học” - Đại úy Bùi Ngọc Lâm, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1 giải thích.

Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ trong thời gian tập trung huấn luyện cũng được Trung đoàn 1 thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Mặt khác, thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần học tập cũng là một trong những biện pháp để các QNDB phấn khởi, an tâm tham gia huấn luyện. Anh Huỳnh Trần Anh Phương (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Ngay khi về đơn vị, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm chu đáo của đội ngũ cán bộ các cấp. Chúng tôi rất ấn tượng trước hệ thống doanh trại, cảnh quan môi trường khang trang, xanh, sạch, đẹp, chính quy. Bữa cơm hằng ngày đều đảm bảo đầy đủ về số lượng, định lượng và luôn được thay đổi, đa dạng các món ăn. Từ đó giúp chúng tôi đảm bảo sức khỏe để học tập, công tác”. 

Trung tá Lê Văn Thuận, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 1, Sư đoàn 8 khẳng định: “Các đồng chí QNDB tham gia huấn luyện đa dạng về tuổi đời, sức khỏe, trình độ, nhận thức, nhưng tất cả đều thể hiện sự nỗ lực…, nên kết quả kiểm tra 100% đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%. Đây là cơ sở quan trọng để đơn vị tiếp tục xây dựng lực lượng QNDB vững mạnh, chất lượng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có
tình huống”.

Q. ĐỨC - H. PHONG

.
.
.