.

Bộ đội Biên phòng Tiền Giang phối hợp phòng, chống khai thác IUU

Cập nhật: 13:51, 14/11/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, các ngành chức năng có nhiều biện pháp trong quản lý tàu cá và ngư dân nhằm phòng, chống, chấm dứt tình trạng tàu cá ngư dân trên địa bàn khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU), khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu.

GIÁM SÁT CHẶT

Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung liên quan đến chống khai thác IUU, không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, nhất là tuyên truyền các hình thức xử phạt tại Nghị định 42/2019 của Chính phủ nhằm cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa, giảm thiểu các hành vi vi phạm, góp phần nhanh chóng gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền về những nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền về những nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.

Ban Quản lý Cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn thực hiện nghiêm trình tự thủ tục về xuất, nhập bến đối với các loại phương tiện khai thác thủy sản xa bờ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định. Đồng thời, gắn với tuyên truyền cho chủ phương tiện, thuyền trưởng về phòng, chống khai thác IUU, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác khai thác thủy sản đối với các đội tàu cá khai thác xa bờ nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ cho nhau khi có thiên tai, sự cố trên biển. Cùng với đó là làm tốt công tác quản lý, kiểm soát, hạn chế không để các tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền được 24 cuộc cho 604 lượt người dân; tổ chức cho 4.936 chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; cấp phát 1.608 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền có liên quan đến chống khai thác IUU.

Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Đức cho biết, Cảng cá Vàm Láng có quy chế phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Vàm Láng. Trong đó, trước khi tàu xuất bến, Cảng cá Vàm Láng kiểm tra tất cả các thủ tục về mặt giấy tờ hành chính, còn lực lượng Trạm KSBP Vàm Láng tiến hành kiểm tra con người và an ninh trên tàu. Khi tàu về bến, Trạm KSBP Vàm Láng tiến hành kiểm soát các thủ tục trước khi cho tàu vào Cảng cá Vàm Láng. Trạm KSBP kiểm soát xong sẽ thông tin cho Cảng cá Vàm Láng biết để bố trí, sắp xếp cho tàu đậu, bố trí con người, tiến hành giám sát sản lượng hàng hóa qua cảng.

Để làm tốt công tác quản lý tàu cá trên biển, lực lượng chức năng còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục pháp luật với tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động tại cảng, trên biển và thông qua giám sát hành trình (GSHT); lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản, dừng tất cả các chính sách hỗ trợ đối với tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

KIẾN NGHỊ GỠ KHÓ

Thời gian qua, ngư dân gặp một số khó khăn nhất định làm ảnh hưởng đến công tác kiểm soát, quản lý phương tiện khai thác trên biển của lực lượng chức năng cũng như chủ phương tiện tại bờ. Đó là chất lượng hoạt động của thiết bị GSHT gắn trên các tàu cá, tín hiệu hệ thống GSHT của các nhà mạng hoạt động không ổn định, không duy trì liên tục, hiệu quả chưa cao.

Theo ông Huỳnh Văn Đức, hiện nay, các tàu cá có trang bị nhiều loại thiết bị nhưng tính yếu tố kỹ thuật của loại này được đánh giá là chưa đủ đảm bảo duy trì tín hiệu thiết bị xuyên suốt cho người dân. Theo quy định, các tàu mất tín hiệu thiết bị GSHT thì trong vòng 6 giờ phải báo về cơ quan quản lý vị trí và tọa độ của tàu, nhưng có những tàu có thiết bị vệ tinh để liên lạc, còn những tàu không có thiết bị thì không thể liên lạc về cơ quan quản lý được.

Còn theo ông Nguyễn Văn Toàn, chủ 2 phương tiện đánh bắt xa bờ ở khu phố Lăng 3, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, những thiết bị GSHT trên biển luôn chập chờn, tín hiệu rất yếu, đề nghị cơ quan chức năng có phương thức hỗ trợ kiểm định GSHT cho đạt chuẩn để giúp cho ngư dân xác định đúng vị trí tàu mình đang hoạt động trên biển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT cần có biện pháp khắc phục hữu hiệu về chất lượng hoạt động của thiết bị, chất lượng truyền dẫn tín hiệu để các lực lượng, cơ quan chức năng làm tốt công tác giám sát, quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ hiệu quả.

TUẤN LÂM - ĐOÀN PHÁT

.
.
.