Chủ Nhật, 22/01/2023, 16:44 (GMT+7)
.

Tàu 383 đoàn kết, quyết thắng, vững vàng trên vùng biển

(ABO) Được ghé thăm Tàu tên lửa số hiệu 383 (gọi tắt là Tàu 383), Lữ đoàn Tàu pháo tên lửa 167, Vùng 2 Hải quân một trong những đơn vị có nhiều thành tích tiêu biểu trong năm 2022 với các danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", “Đơn vị Huấn luyện giỏi”. 

ĐOÀN KẾT, QUYẾT THẮNG

Mặc dù thời gian ghé thăm Tàu 383 cũng là thời điểm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng các quân nhân trong đơn vị vẫn tất bật cho những phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong dịp tết. 

Đại úy Cao Văn Đường, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Tàu 383, đón chúng tôi từ cầu cảng, anh đưa mọi người đi tham quan các vị trí trên tàu. Chia sẻ về kết quả đạt được của Tàu 383, Đại uý Đường cho biết: "Nhờ chú trọng công tác xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đơn vị, đã góp phần tạo nên sức mạnh to lớn, là yếu tố quyết định trong thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

"Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chi bộ đã đặt ra mục tiêu phải quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để khẳng định năng lực, trình độ của cán bộ, chiến sĩ Tàu 383 sau 5 năm nhận tàu. Từ đó, đã biến ý chí, quyết tâm thành hành động để cùng thi đua học tập, huấn luyện và rèn luyện, cùng bảo ban nhau, nhắc nhở nhau để cùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra" - Đại uý Đường cho biết thêm.

Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ đầu năm, Tàu 383 đã dành giải Nhất tại Hội thi Mô hình học cụ cấp Lữ đoàn, đoạt giải Nhì - Hội thi cấp Vùng và là đơn vị được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tin tưởng, giao nhiệm vụ làm đơn vị điểm trong xây dựng Tàu “chính quy, mẫu mực” phục vụ cho các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng Hải quân thăm quan, học tập. 

Trung tá Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu 383 cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ, trong điều kiện vật tư còn thiếu thốn, thời gian gấp rút nhưng với trọng trách được giao, chúng tôi đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, duy trì tàu chính quy, mẫu mực và hiểu rõ về các tiêu chí trên từng mặt công tác.

Sau khi đã thống nhất nhận thức, toàn tàu đã phát huy trí tuệ tập thể, bàn các biện pháp hiệu quả nhất, từ đó mỗi cán bộ, chiến sĩ đã gác lại những việc cá nhân để cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. "Chỉ trong thời gian 10 ngày với nỗ lực làm ngày, làm đêm, làm cả ngày nghỉ, giờ nghỉ con tàu đã trở nên sạch trong, bóng ngoài, các kho, khoang hầm trên tàu được sơn đúng màu quy định và được sắp xếp ngăn nắp, sạch đẹp, thuận tiện, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ" - Trung tá Lê Văn Quân cho biết.

CÁN BỘ LÀ GỐC CỦA MỌI CÔNG VIỆC

Được biết, một trong những yếu tố góp phần tạo nên kết quả nổi bật trên đó là việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Trung tá Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu 383 cho biết thêm: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong xây dựng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ không ngừng nỗ lực, tích cực huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực tổ chức, phương pháp chỉ huy, quản lý. 

Đối với cán bộ trên tàu vừa là người chỉ huy vừa là cán bộ kỹ thuậ thì cần phát huy tốt tố chất cần cù, cụ thể, tỉ mỉ, sâu sát trong tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện. Đồng thời, cần phải làm tốt công tác động viên, chính sách khen thưởng đối với những quân nhân tích cực, chủ động trong công việc và có biện pháp cương quyết đối với những trường hợp có biểu hiện ngại khó, ngại khổ trong quá trình thực hiện.

Là tàu đạt danh hiệu "Đơn vị Huấn luyện giỏi", kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện của tàu trong năm qua 100% đạt yêu cầu, có 91,2% khá, giỏi (gần 60% giỏi); 100% bài bắn đều đạt giỏi, đồng bộ bằng khí tài và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhiều bài bắn khó như bài 5a, 5b hay bài 4d bắn đối không ban ngày, tàu đã bắn hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Ngoài ra, trong đợt tham gia Hội thao Huấn luyện tàu mặt nước; Hội thi Tàu, xe tốt; Hội thi Cán bộ tàu giỏi và Hội thi “Bàn tay vàng” năm 2022 vừa qua, tập thể Tàu 383 cũng đã xuất sắc giành 2 giải Nhất tập thể và 2 giải Nhất cá nhân.

Trung úy Hoàng Kim Tiến, Trưởng ngành 2, là người đã có nhiều giải thưởng trong Hội thi Mô hình học cụ chia sẻ: “Để phục vụ tốt trong quá trình huấn luyện, làm chủ vũ khí hiện đại, bản thân tôi đã tích cực, chủ động,nghiên cứu, thiết kế “Mô hình thiết bị tạo giả IP-60M của Tổ hợp Tên lửa URAN-E” qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện trong ngành. Đây cũng là mô hình có tính ứng dụng cao, đã đoạt giải Nhất trong Hội thi Mô hình học cụ cấp Lữ đoàn và giải Nhì - Hội thi Mô hình học cụ cấp Vùng, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Trung tá Phạm Văn Phương, Phó Tham mưu trưởng Huấn luyện Lữ đoàn 167 cho biết: Trong năm qua, công tác huấn luyện của Lữ đoàn 167 nói chung, trong đó Tàu 383 nói riêng đã có được những chuyến biến tích cực, đặc biệt, đội ngũ cán bộ đã khẳng định được vai trò trong công tác huấn luyện, khai thác, sử dụng và làm chủ chuyên sâu các loại vũ khí, trang bị, kỹ thuật mới trên tàu ngày càng có chiều sâu, vững chắc, có nhiều sáng tạo, sáng kiến trong huấn luyện.

VĂN ĐƯỜNG - HOÀNG LONG

.
.
.