Thứ Hai, 20/02/2023, 08:56 (GMT+7)
.

Những ngày đầu trong quân ngũ

Chỉ hơn 1 tuần sau ngày tòng quân nhập ngũ, những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu của các tân binh đã dần qua, thay vào đó là những ấn tượng đẹp về tình đồng đội, tình anh em trong ngôi nhà mới. Những thanh niên ưu tú của quê hương Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Bạc Liêu đã bắt đầu hòa nhịp với cuộc sống mới - cuộc đời binh nghiệp tại đơn vị huấn luyện của Sư đoàn 8 - Quân khu 9, đóng quân tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Sinh ra và lớn lên ở xã Tân Phú, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Binh nhì Nguyễn Thành Như, chiếu sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 8, Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 chia sẻ: “Từ nhỏ em ước mơ khi lớn lên sẽ được khoác trên mình bộ quân phục trang nghiêm của người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng. Nguyện vọng đó đã được sự ủng hộ của gia đình, mà cụ thể là ông nội của em trước đây cũng từng là bộ đội đã nghỉ hưu luôn động viên em tình nguyện gia nhập quân đội. Hiện tại, sau giờ học tập ngoại khóa, em luôn tranh thủ tập lại những bài học như cách gấp xếp nội vụ sao cho thuần thục, đúng quy định; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao”.

Giờ huấn luyện ngoại khóa tại đơn vị.
Giờ huấn luyện ngoại khóa tại đơn vị.

Với tâm trạng chung, các tân binh sống trong môi trường quân đội luôn cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà chỉ huy các cấp giao cho; phải vượt qua những khó khăn, thử thách của tuổi trẻ, đem sức trẻ để phục vụ cho Tổ quốc. Phấn đấu học tập và rèn luyện, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ cha ông đi trước, xứng đáng với niềm tin yêu của người thân, gia đình và quê hương.

Thiếu tá Lê Hữu Phước, Chính trị viên Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 9 cho rằng: “Các tân binh năm nay có sự hòa nhập môi trường quân đội rất nhanh, xác định tốt nhiệm vụ, trong học tập các bài học vở lòng đều rất nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi và sau 1 tuần huấn luyện các em hòa nhập nhanh, biết tranh thủ tự học, tự rèn. Đồng thời, chúng tôi luôn sát cánh bên chiến sĩ, giúp các em cảm nhận được niềm vui, những điều mới mẻ của cuộc sống quân ngũ; tạo không khí để các em thấy quân đội là môi trường đề cao tính kỷ luật, là trường học lớn để cho mỗi quân nhân học tập, rèn luyện bản thân”.

Học tập làm quen, thao tác sử dụng vũ khí được trang bị.
Học tập làm quen, thao tác sử dụng vũ khí được trang bị.

Những ngày đầu trong quân ngũ, các tân binh phải dần thay đổi và làm quen với những việc đầu tiên như: Cắt tóc theo quy định, sinh hoạt đúng giờ giấc, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội và không được dùng điện thoại. Bên cạnh đó, tất cả các chế độ, hoạt động diễn ra như chào cờ, lên hội trường tham gia sinh hoạt, học tập, đi ăn, điểm danh, điểm quân số... các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của người chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen chúc, đúng tác phong quân đội.

Binh nhì Nguyễn Bảo Ngọc, chiến sĩ Tiểu đội 9, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 9 bộc bạch: “Đêm đầu tiên ở đơn vị tôi cứ trằn trọc mà chẳng thể nào ngủ được, bởi cái cảm xúc lưu luyến, nhớ người thân, gia đình, quê hương, bè bạn vẫn còn… Những ngày đầu xa nhà, em cảm thấy bỡ ngỡ đủ điều; từ việc đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ, rồi phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Vì vậy, em luôn nói với bản thân phải xác định tư tưởng và gác lại những suy nghĩ, lối sống tự do để khép mình vào khuôn khổ, chấp hành nghiệm mọi chế độ của quân đội”.

Giờ học gấp xếp nội vụ, quân tư trang cá nhân.
Giờ học gấp xếp nội vụ, quân tư trang cá nhân.

Còn Binh nhì Phan Thế Văn, chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 8, Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 khẳng định: “Được sống trong môi trường quân đội là niềm mơ ước từ nhỏ của em, vì vậy em luôn cố gắng học tập thật tốt những bài học đầu tiên để không phải bỡ ngỡ hay lo lắng như ngày đầu nhập ngũ. Em rất phấn khởi và tự hào khi được sinh sống, rèn luyện và học tập trong môi trường quân đội, đây là một hành trình mới, cuộc sống mới tự lập để bản thân trải nghiệm và trưởng thành hơn”.

Thiếu tá Phan Bá Thiện, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 cho biết: “Đơn vị đã quán triệt chỉ huy các cấp làm sao để cho các tân binh hòa nhập tốt, hình thành cho các em có đức tính tự học, tự rèn. Đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, nhiệt tình dạy bảo bước đầu cho các em an tâm tư tưởng, cố gắng học tập và rèn luyện để sau 3 tháng huấn luyện hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; sao cho kết quả huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao nhất”.

Với sự quyết tâm cao, ước mơ và hoài bão lớn của tuổi trẻ, các tân binh hôm nay chắc chắn sẽ học tập được nhiều bài học mới, chính quy, hòa nhập tốt trong môi trường quân đội để các em từng bước trưởng thành, trở thành những con người mới, có ích cho xã hội, phục vụ nhân dân và phụng sự Tổ quốc.

HUỲNH PHONG

.
.
.