Thứ Ba, 21/02/2023, 15:35 (GMT+7)
.

Sẵn sàng huấn luyện ở Lữ đoàn tàu "Tia chớp"

(ABO) Là một trong những đơn vị mang tên “Tia chớp” được trang bị các loại vũ khí, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại của Quân chủng Hải quân, nhiều năm qua, Lữ đoàn 167 vùng 2 Hải quân (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không ngừng nỗ lực để đạt được những thành tích cao trong công tác huấn luyện. Trước mục tiêu xây dựng Hải quân cơ bản hiện đại, đặt ra yêu cầu ngày càng cao, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 đã và đang chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2023.

Các đại biểu thăm quan mô hình học cụ tại Hội thi mô hình học cụ lữ đoàn
Các đại biểu thăm quan mô hình học cụ tại Hội thi Mô hình học cụ Lữ đoàn 167.

SẴN SÀNG CHO MÙA HUẤN LUYỆN

Bước sang năm 2023, với khí thế chuẩn bị cho kỷ niệm 10 năm thành lập Lữ đoàn, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 167 đã chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, triển khai quyết liệt, đảm bảo tốt cho mùa huấn luyện mới trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong năm qua.

Tập luyện đồng diễn cho lễ ra quân huấn luyện.
Tập luyện đồng diễn cho Lễ ra quân huấn luyện.

Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, đơn vị gấp rút triển khai, từ việc tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm, lấy ý kiến về các nội dung huấn luyện, thống nhất về nhận thức, phương pháp tổ chức cho đến việc chuẩn bị văn kiện, kế hoạch, triển khai đồng bộ trong toàn Lữ đoàn với các nội dung như: Tập huấn cán bộ, bồi dưỡng, hướng dẫn, thống nhất các nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện; đăng ký sổ sách, xây dựng các mô hình học cụ và đảm bảo tốt vật chất huấn luyện cho mùa huấn luyện mới. 

Trong năm 2022, Lữ đoàn 167 đạt và vượt chỉ tiêu huấn luyện đề ra, 100% nội dung, thời gian huấn luyện được hoàn thành theo đúng kế hoạch: Kiểm tra huấn luyện các K đều đạt và vượt chỉ tiêu; diễn tập, huấn luyện, bắn đạn thật trên biển 100% KG; bắn đạn thật súng bộ binh bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Ngoài ra, Lữ đoàn còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ huấn luyện đối ngoại quân sự với Hải quân Đức, Hải quân Ấn Độ và chất lượng huấn luyện chiến thuật cho sĩ quan, huấn luyện làm chủ, huấn luyện thay thế ngày được nâng cao.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, các cơ quan đã tổ chức tiếp nhận, mua sắm vật tư huấn luyện và cấp phát cho các đơn vị bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng thời gian; hệ thống sân, bãi được củng cố, vệ sinh, kẻ vẽ lại các vị trí trên các đường chạy, sân chào cờ; vệ sinh đường bơi, bãi thể lực, sân bóng đá, bóng chuyền, cũng cố cảnh quan doanh trại, phòng làm việc, phòng ở của cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, mọi quân nhân trong đơn vị đều được cấp phát đầy đủ quân tư trang, hệ thống sổ sách, vở học tập quân sự, chính trị, sổ tay đảng viên được cấp mới và hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, đảm bảo sự thống nhất trong toàn Lữ đoàn. Triển khai thành lập các tổ giáo viên theo từng chuyên ngành, từng đối tượng. Phân công nội dung để các giáo viên soạn thảo, giáo án đảm bảo đúng quy cách. Hệ thống giáo án, bài giảng được chuẩn bị đầy đủ và tổ chức thông qua giáo án huấn luyện, phê duyệt theo phân cấp đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định. 

Đặc biệt, một trong những nội dung quan trọng đảm bảo cho quá trình huấn luyện đó là việc triển khai xây dựng mô hình, học cụ, với yêu cầu mô hình học cụ phải có tính ứng dụng cao, sử dụng được trong huấn luyện lâu dài; kích thước, khối lượng vừa phải, để thuận tiện cho việc di chuyển, cất giữ bảo quản, đồng thời phải đảm bảo tuân theo nguyên lý hoạt động của vũ khí, trang bị, máy móc trên tàu.

"Trong năm 2022, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 167 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chương trình huấn luyện; nội dung huấn luyện sát với các đối tượng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; phương pháp huấn luyện khoa học, linh hoạt... Vì vậy kết quả huấn luyện của đơn vị ngày càng được nâng cao, trong năm đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” - Thượng tá PHẠM TIẾN DŨNG

Thiếu tá Cao Thế Vinh, Trưởng Ban Quân huấn Lữ đoàn 167 cho biết: Lữ đoàn đã làm mới được hơn 20 mô hình, học cụ chủ yếu mô phỏng các loại vũ khí, khí tài, máy móc trang bị kỹ thuật có trong biên chế, các sơ đồ về tổ chức chiến đấu của ngành, tàu; sơ đồ nguyên lý của máy móc, vũ khí trang bị kỹ thuật… 

“Các mô hình được mô phỏng đa dạng như gia công cơ khí kết hợp mô phỏng bằng ứng dụng công nghệ thông tin hoặc đơn giản hơn là các hình vẽ, tranh vẽ, sơ đồ. Việc xây dựng mô hình, học cụ có ý nghĩa quan trọng, nhằm phục vụ tốt cho công tác huấn luyện kỹ chiến thuật chuyên ngành, chiến thuật tàu mặt nước, giáo dục chính trị, huấn luyện hậu cần, huấn luyện kỹ thuật…” - Thiếu tá Cao Thế Vinh cho biết thêm.

KHÍ THẾ MÙA HUẤN LUYỆN 

Mặc cái nắng của những ngày đầu xuân, không khí tại Lữ đoàn 167 như sôi động hơn bởi những tiếng còi, tiếng hô vang của người chỉ huy, tiếng rầm rập của những bước chân đang diễu duyệt đội ngũ trong buổi tập luyện điều lệnh. Mọi cán bộ, chiến sĩ đều tập trung cao độ, phát huy tinh thần trách nhiệm, hăng say luyện tập đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Tại Lữ đoàn 167, nhờ làm tốt công tác đảm bảo cũng như ý thức được việc xây dựng chính quy nên việc bảo đảm tác phong rất được chú trọng, mọi quân nhân đều gọn gàng, trang phục chỉnh chu, đội hình luyện tập đều, đẹp, thống nhất, tạo khí thế trang nghiêm, chính quy, hùng mạnh ngay từ những ngày đầu năm.

Đảm bảo chính quy công tác kỹ thuật trên Tàu 383
Đảm bảo chính quy công tác kỹ thuật trên tàu 383.

Đại tá Nguyễn Thành Nhân, Chính ủy Lữ đoàn 167 cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã nhanh chóng kết thúc dư âm tết và bắt tay ngay vào làm tốt công tác chuẩn bị; tổ chức luyện tập với khí thế thi đua sôi nổi, cùng ý chí quyết tâm cao, đảm bảo hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn đơn vị. Có thể nói, đây cũng là một trong những nội dung thi đua, hướng tới chào mừng kỷ niệm 10 năm Lữ đoàn 167 Hải quân.

Một mùa huấn luyện mới lại bắt đầu, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 lại thêm phần tự tin, khẳng định bản lĩnh và khả năng làm chủ vững chắc vũ khí, khí tài, trang bị, phương tiện mới, những con tàu hiện đại. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Lữ đoàn, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, chủ động sáng tạo; khắc phục khó khăn, chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu của Lữ đoàn tàu "Tia chớp" sẽ không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

TUẤN LÂM - VĂN ĐƯỜNG

.
.
.