.

Lữ đoàn 167: Góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

Cập nhật: 19:49, 18/03/2023 (GMT+7)

(ABO) Là đơn vị tàu chiến đấu hiện đại của Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 167 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công.

Luyện tập đội hình hàng dọc với Hải quân Đức.
Luyện tập đội hình hàng dọc với Hải quân Đức.

Lữ đoàn 167 còn là đơn vị được Quân chủng và Vùng 2 Hải quân lựa chọn tham gia các cuộc luyện tập chung với Hải quân các nước đến thăm Việt Nam. Thông qua luyện tập chung đã góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Quân đội các nước nói chung và lực lượng Hải quân nói riêng. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân các nước.

Tàu 383 tập luyện cùng Hải quân Đức.
Tàu 383 tập luyện cùng Hải quân Đức.

Quán triệt, triển khai nhiệm vụ được giao, Lữ đoàn đã tích cực, chủ động, xác định rõ nội dung, chương trình, hình thức triển khai các phương án luyện tập chung với Hải quân các nước, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đặc điểm của từng đối tác. Thông qua các hoạt động huấn luyện chung, lực lượng Hải quân cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về phối hợp hoạt động phi tác chiến, tuần tra, y học hải quân, cứu hộ, cứu nạn…

Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển, ngăn ngừa chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để đất nước ngày càng phát triển và tiếp tục hội nhập. 

Trong năm 2022 vừa qua, các tàu của Lữ đoàn đã tham gia luyện tập chung cùng với Hải quân Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ. Trung tuần tháng 2 vừa qua, Hải quân Việt Nam trực tiếp là Tàu 378, Lữ đoàn 167, do Trung tá Nguyễn Đức Thiện, Phó Lữ đoàn trưởng chỉ huy đã tham gia luyện tập chung với Tàu tuần tra xa bờ của Hải quân Hoàng gia Anh mang tên HMS Spey số hiệu P234, do Trung tá Michael Proudman, Thuyền trưởng chỉ huy.

Quá trình huấn luyện, hai bên đã luyện tập chung vận động đội hình; thực hiện thủ tục chào nhau trên biển, trao đổi thông tin; luyện tập thông tin tín hiệu quốc tế và thực hiện bộ quy tắc ứng xử cho cuộc gặp bất ngờ trên biển của Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương (CUES). 

Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng cho biết, hoạt động đối ngoại Quốc phòng trong những năm qua đã được Quân chủng Hải quân quan tâm, lãnh đạo, tăng cường, phối hợp hiệp đồng với Hải quân các nước, trong đó Vùng 2 Hải quân mà trực tiếp là Lữ đoàn 167 được Quân chủng Hải quân tin tưởng, giao nhiệm vụ tham gia luyện tập chung với Hải quân các nước, xác định đây vừa là vinh dự, tự hào vừa là nhiệm vụ, trọng trách quan trọng được giao.

"Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo nâng cao trình độ làm chủ trang bị, kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, khả năng phối hợp hiệp đồng và luyện tập thuần thục các phương án thông tin liên lạc cho cán bộ, chiến sĩ trước khi thực hiện nhiệm vụ" -Thượng tá Phạm Tiến Dũng cho biết thêm.

Là một trong những đơn vị tàu hiện đại của Quân chủng Hải quân, với những con tàu tên lửa được mệnh danh là “tia chớp” cùng với hỏa lực mạnh, trang bị, kỹ thuật mới, công nghệ cao, bên cạnh đó, Lữ đoàn 167 còn có lực lượng cán bộ có trình độ ngoại ngữ với khả năng giao tiếp tốt, được đào tạo cơ bản về tiếng Nga, Anh, Trung...

Là người có thời gian học tập ở nước ngoài, với nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động đối ngoại cùng Hải quân các nước, Trung tá Lê Đức Thảnh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: "Thời gian qua, Lữ đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nhân rộng các hạt nhân có trình độ ngoại ngữ tốt như tổ chức Câu lạc bộ Ngoại ngữ, cử cán bộ đi đào tạo và tham gia thực tế trong các nhiệm vụ đối ngoại… qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ ở Lữ đoàn 167 không những có trình độ ngoại ngữ ngày càng được nâng lên, mà còn rèn bản lĩnh, sự tự tin trong giao tiếp, khả năng xử lý tình huống khi phối hợp hiệp đồng với Hải quân các nước".

Tập luyện.
Tập luyện.

Ngoài ra, để luyện tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, cán bộ, chiến sĩ đã được luyện tập thành thục các phương án vận động đội hình, xử lý các tình huống trong quá trình luyện tập và được quán triệt, nắm chắc bộ quy tắc ứng xử cho cuộc gặp bất ngờ trên biển của Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương (CUES) và đảm bảo thực hiện đúng thủ tục chào nhau trên biển cũng như các nội dung luyện tập đã đề ra. Bên cạnh đó, việc thăm quan trên tàu bạn và trao đổi, chia sẻ kiến thức từ Hải quân các nước đã tích lũy kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn.

Trung tá Michael Proudman, Chỉ huy tàu HMS Spey, cho biết: "Hải quân nhân dân Việt Nam đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ và triển khai luyện tập rất thuần thục, chuyên nghiệp; thể hiện được trình độ, năng lực chuyên môn tốt và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh rất ấn tượng"

Có thể nói, thành công của các cuộc luyện tập chung với Hải quân các nước là sự khẳng định cho khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ trang bị, kỹ thuật, trình độ chỉ huy, huấn luyện hiệp đồng và khả năng giao tiếp với Hải quân nước ngoài; để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế và làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Hải quân các nước, nâng cao vai trò, vị thế của Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế.

TUẤN LÂM - VĂN ĐƯỜNG

.
.
.