.
DIỄN TẬP KHU VỰC PHÒNG THỦ HUYỆN CHÂU THÀNH NĂM 2023:

Sát thực tế, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật: 10:20, 22/09/2023 (GMT+7)

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang với đề mục: “Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị; tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, khả năng hiệp đồng tác chiến của LLVT huyện trong triển khai thế trận toàn dân vững chắc.

THỰC BINH SÁT THỰC TẾ

Để bảo đảm cuộc diễn tập thành công, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, huyện Châu Thành đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị, triển khai đồng bộ, khẩn trương, đúng các quy trình. Trên cơ sở nắm chắc các chỉ thị, ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo Diễn tập tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Ban Tổ chức diễn tập huyện đã từng bước ban hành đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức kiện toàn lực lượng, phương tiện, luyện tập các phương án, tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, đảm bảo cho công tác diễn tập đạt kết quả cao nhất.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên suốt quá trình diễn tập, giữa các khâu, các lực lượng của huyện luôn có sự phối hợp hiệp đồng, vận hành tốt. Trong từng giai đoạn và từng vấn đề huấn luyện, khung tập của huyện đã linh hoạt xử lý sát, đúng và phù hợp với thực tiễn địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai tặng hoa và quà động viên cho lực lượng  Công an hoàn thành nhiệm vụ thực binh.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập KVPT huyện Châu Thànhtặng hoa và quà động viên cho lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ thực binh.

Cuộc diễn tập đã huy động tất cả các ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng tham gia. Nội dung diễn tập vận hành cơ chế được thể hiện qua các hội nghị quán triệt mệnh lệnh của cấp trên, ra nghị quyết lãnh đạo chuyển LLVT và địa phương vào các trạng thái khẩn cấp, chuẩn bị và tác chiến giữ vững khu vực phòng thủ. Các thành phần tham gia diễn tập quán triệt và thực hiện nghiêm lịch điều hành, tổ chức chặt chẽ, thống nhất. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hoạt động điều hành của chính quyền được khẳng định qua hệ thống văn bản chỉ đạo.

Các ban, ngành, đoàn thể tham gia diễn tập nắm chắc nội dung, chức năng nhiệm vụ, đề xuất, tham mưu kịp thời các giải pháp. Nhiều cuộc họp phát huy được trí tuệ tập thể trong thảo luận, kết luận, nội dung ngắn gọn, gắn sát tình huống đặt ra với thực tế địa phương. Các đơn vị tham gia diễn tập cùng với huyện đã quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ thị, kế hoạch của huyện, chuẩn bị đầy đủ vật chất, văn kiện, tham gia diễn tập đủ các nội dung theo lịch điều hành, thể hiện tương đối tốt theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trung tá Trần Tấn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng, Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết: “Trong phần thực binh mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ huấn luyện tốt và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị tham gia chiến đấu nên tác chiến đánh địch diễn ra đúng kịch bản và hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra”.

Phần thực binh xử lý tình huống tập trung đông người gây rối an ninh trật tự, bạo loạn chính trị trong thời gian thi hành lệnh giới nghiêm, bắt cóc con tin tại trụ sở cơ quan của Công an huyện đã bám sát phương án, kế hoạch đề ra, hoàn thành tốt nội dung, bảo đảm an toàn và sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đặt ra. Trong quá trình luyện tập, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an và các lực lượng phối hợp nhận thức đầy đủ yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác diễn tập. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đề cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh cấp trên, hiệp đồng phối hợp thực hiệt tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối với thực binh tình huống đánh địch đổ bộ đường không, được thực hiện quy mô lớn, có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ. Với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức huấn luyện, luyện tập nghiêm túc, kỹ lưỡng, các nội dung thực binh đã diễn ra nhịp nhàng, đúng nguyên tắc và sát thực tế với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương.

HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, diễn tập KVPT huyện Châu Thành có nhiều lực lượng, thành phần tham gia. Do làm tốt mọi công tác chuẩn bị, các cuộc họp trong diễn tập luôn đảm bảo về nội dung, thời gian, chất lượng, các thành viên trong khung tập có tác phong chuẩn, ý thức kỷ luật cao, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng. Quá trình thực hành chiến đấu sát với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

 Lực lượng tham gia thực binh trong tình huống đánh địch đổ bộ đường không.
Lực lượng tham gia thực binh trong tình huống đánh địch đổ bộ đường không.

Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập KVPT huyện Châu Thành cho biết: “Quá trình thực hành diễn tập vận hành cơ chế, các thành viên khung tập đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, thực hiện đúng trình tự, đảm bảo nội dung và thời gian quy định. Trong thực binh xử lý các tình huống, lực lượng tham gia nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, thể hiện được tính nhanh, mạnh, chính xác, kết hợp tốt động tác kỹ thuật với chiến thuật. Đặc biệt, là chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc về đảm bảo an toàn trong diễn tập.

Kết quả của cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, góp phần củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, kết hợp kinh tế với quốc phòng - an ninh, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể trong xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của huyện trong tình hình mới”.

THANH LÂM - HÀ NAM

.
.
.