.
SƯ ĐOÀN 8, QUÂN KHU 9:

3 quân nhân nhiệt tình, trách nhiệm

Cập nhật: 14:50, 26/01/2024 (GMT+7)

Những năm qua, việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao luôn là điểm sáng, có sức lan tỏa tại các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn 8, Quân khu 9. Đó là những tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đã đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong môi trường quân ngũ.

NHÂN VIÊN BÁO VỤ CHĂM CHỈ

Gần 2 năm là nhân viên chuyên môn nghiệp vụ, Trung sĩ Nguyễn Thái Đạt, nhân viên Báo vụ, Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, luôn cần mẫn, chăm chỉ với công việc hằng ngày. Không những thế, Đạt còn phát huy tốt sở trường, năng khiếu khi được đơn vị giao thực hiện.

Trung sĩ Nguyễn Thái Đạt trực nhận điện từ cấp trên tại Tổng đài.
Trung sĩ Nguyễn Thái Đạt trực nhận điện từ cấp trên tại Tổng đài.

Đạt cho rằng cái khó nhất của công tác chuyên môn tại đài, trạm thông tin là khi tiếp xúc nhiều trang bị, khí tài mới hơn các nội dung đã học tại nhà trường; công việc nhận điện máy thường xuyên bị nhiễu sóng dẫn đến tín hiệu bị sai… “Để khắc phục nhược điểm này, tôi tìm tòi học hỏi từ các anh đi trước, tập trung cao khi nhận điện. Sau này, tôi nắm vững và giải mã các ký hiệu và báo cáo thành thạo nhiệm vụ thông tin liên lạc hằng ngày cho đơn vị” - Đạt chia sẻ.

Thiếu tá Huỳnh Thanh Phương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 18 cho biết: “Đồng chí Đạt có chuyên môn tốt, lại chịu khó học hỏi, thường xuyên bám nắm nhiệm vụ của mình. Không những vậy, đồng chí còn tham gia tốt các hoạt động phong trào cùng đơn vị; nhất là có khiếu văn nghệ và tham gia tốt các chương trình thi diễn, giao lưu văn hóa văn nghệ, giúp đơn vị đoạt thành tích giải Nhì Hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 do Sư đoàn tổ chức, là đầu tàu đội văn nghệ tham gia Hội thi “Tuyên truyền phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ về chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới…”.

“Từ việc học và làm theo đức tính chăm chỉ của Bác, mỗi lần kiểm tra Tiểu đoàn, đồng chí Đạt cho thấy sự ngăn nắp, kỹ lưỡng nơi làm việc, lễ tiết, tác phong xưng hô chào hỏi trong công tác hằng ngày; cũng như chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị” - Trung tá Nguyễn Thanh Thạch, Chủ nhiệm Thông tin Phòng Tham mưu - Sư đoàn 8 (Quân khu 9) nhận xét.

MỘT Y TÁ ĐA NĂNG

Trung sĩ Bùi Văn Đấu (Y tá Tiểu đoàn Quân y - gọi tắt là Tiểu đoàn 24) quê ở xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Là một y tá của Tiểu đoàn, Đấu còn phát huy vai trò là ca sĩ chính của Đội Văn nghệ Sư đoàn 8 trong các cuộc hội diễn, các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ nhân dịp đơn vị có sự kiện nhân các dịp lễ, tết…

Trung sĩ Bùi Văn Đấu trực chuyên môn theo dõi sức khỏe cho chiến sĩ.
Trung sĩ Bùi Văn Đấu trực chuyên môn theo dõi sức khỏe cho chiến sĩ.

Đấu cho biết, trước khi nhập ngũ, Đấu là một giáo viên dạy nhạc tại một trường THCS ở địa phương. Hằng ngày, ngoài nghiệm vụ công tác chuyên môn là trực quân y, chăm sóc bệnh nhân, Đấu còn chăm sóc cây kiểng, tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho đơn vị.

Đặc biệt, văn nghệ là món sở trường của bản thân nên mỗi khi cơ quan Phòng Hậu cần và Sư đoàn có chương trình văn nghệ là Đấu xung phong đi đầu để thoải chí đam mê của mình. Việc tham gia các hoạt động này này không chỉ giúp Đấu thoải chí đam mê mà còn trau dồi thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân sau này.

Còn Trung tá Vũ Tiến Vũ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 24 nói về Đấu: “Thường ngày, Tiểu đoàn có nhiệm vụ gì gấp hay liên quan tới chuyên môn, đồng chí Đấu luôn rất nhanh nhẹn, xung phong, có trách nhiệm cao trong công việc. Giao nhiệm vụ cho đồng chí Đấu, tôi rất yên tâm”.

“Kết thúc thời gian nghĩa vụ của mình, trở lại với cuộc sống hằng ngày, tôi sẽ đăng ký học liên thông, viết tiếp ước mơ của mình còn dang dở… Hy vọng tôi sẽ tìm được nơi làm việc tốt với sự nghiệp cao cả là nghề giáo viên, mà tôi luôn ấp ủ từ rất lâu” - Đấu cho biết thêm.

ANH BINH NHẤT NHIỀU TÀI LẺ

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng, binh nhất Lâm Sô Be (sinh năm 2001) không qua trường lớp đào tạo bài bản nào nhưng có “sở trường” tự học lóm nên biết chơi nhiều loại nhạc cụ như: Trống, guitar, piano…

Binh nhất Lâm Sô Be trực âm thanh dịp Trung đoàn 9 diễn tập năm 2023.
Binh nhất Lâm Sô Be trực âm thanh dịp Trung đoàn 9 diễn tập năm 2023.

Là nhân viên câu lạc bộ Ban Chính trị - Trung đoàn 9, Sô Be còn phục vụ tốt việc cắt chữ, kẻ vẻ, trang trí, điều chỉnh âm thanh, quay phim, chụp ảnh… cho các hội nghị trong toàn đơn vị.

Binh nhất Sô Be chia sẻ: “Quê ở tận thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi chỉ học hết lớp 11. Nhờ có năng khiếu, kiến thức âm nhạc tự học, tôi mạnh dạn đi thử việc và được nhận làm việc tại Trung tâm Trường Nhạc Xuân Việt (tỉnh Bạc Liêu) khi chưa năm tròn 18 tuổi. Đến năm 2022, tôi viết đơn tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự theo ý chí, nguyện vọng của bản thân và mong muốn của gia đình”.

Hằng ngày, Sô Be còn đảm bảo trực truyền thanh nội bộ cho đơn vị, nghiên cứu học thêm các chuyên ngành khi được cấp trên tin tưởng giao. Sô Be phấn đấu không để cấp trên nhắc nhở.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 9 nhận xét: “Thời gian qua, ngoài việc chấp hành tốt các quy định của đơn vị, đồng chí Sô Be luôn phát huy tốt vai trò là một nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nhờ sự đa năng, có nhiều tài lẻ. Trong công việc, đồng chí Sô Be rất nhanh nhẹn, luôn thực hiện tốt, nhiệm vụ được giao. Đồng chí được cơ quan thống nhất đề nghị khen thưởng “Chiến sĩ tiên tiến” cấp Trung đoàn năm 2023”.

Những ngày tháng trong môi trường quân đội không phải là dài nhưng việc xác định tốt nhiệm vụ và làm tốt chức trách được giao là điều cần biểu dương, nhân rộng và tạo sức lan tỏa trong toàn đơn vị. Và cứ như vậy, lớp lớp hạ sĩ quan - binh sĩ tiếp nối nhau sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương mãi là những tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trongcông việc và cuộc sống. Hình ảnh ấy tiếp tục lan tỏa, được nhiều đồng chí, đồng đội học tập và noi theo.

HUỲNH PHONG

.
.
.