Thứ Hai, 05/01/2015, 17:53 (GMT+7)
.

Hội Luật gia tỉnh: Đẩy mạnh công tác TTPBGD và tư vấn pháp luật

Năm 2014, toàn tỉnh đã thành lập mới 19 cơ sở Hội Luật gia, phát triển 313 hội viên, nâng tổng số 2.321 hội viên, sinh hoạt tại 128 Hội và chi hội cơ sở (trong đó có 64 Hội Luật gia và Chi hội Luật gia xã, phường, thị trấn; 12 Chi hội Luật gia cơ quan tỉnh và 52 Chi hội Luật gia cơ quan cấp huyện).

Trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục (TTPBGD) và tư vấn pháp luật, Hội đã vận dụng nhiều hình thức phù hợp như:

Tuyên truyền miệng, lồng ghép triển khai các văn bản pháp luật trong các cuộc họp ở xóm, ấp; tổ chức sinh hoạt CLB Pháp luật, các điểm đọc sách pháp luật ở xã (phường, thị trấn) và cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật - Trợ giúp pháp lý tỉnh và các huyện (thị, thành); mở rộng phát hành tờ Thông tin pháp luật nội bộ của Tỉnh hội đến tận chi hội cơ sở; phối hợp với Báo Ấp Bắc mở chuyên mục “Nhịp cầu pháp luật” định kỳ hàng tuần.

Các thành viên của Hội là báo cáo viên thực hiện “Ngày pháp luật” chung cho khối MTTQ. Ngoài ra, Tỉnh hội còn mở chuyên mục “Tư vấn pháp luật” qua tổng đài Bưu điện tỉnh và hàng tháng Tỉnh hội tổ chức sinh hoạt CLB Pháp luật, có bình quân 120 cán bộ, báo cáo viên pháp luật dự.

Ngoài ra, Hội Luật gia các cấp trong tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến cho 32 dự án luật và 136 văn bản pháp quy cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả tốt.

Trong công tác tư vấn pháp luật, Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh và các chi nhánh tư vấn pháp luật khu vực các huyện, thành phố, thị xã đã tiếp 2.750 trường hợp công dân đến yêu cầu tư vấn pháp luật, trong đó có 1.450 trường hợp trợ giúp pháp lý miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách, chiếm 52,72% tổng số vụ việc.

Ngoài ra, Trung tâm còn giải đáp pháp luật, tuyên truyền trực tiếp thông qua tổng đài bưu điện cho 1.030 lượt người, đây là hình thức tư vấn thuận lợi cho nhân dân và đạt hiệu quả. Năm 2014, Trung tâm còn cử 2 luật gia, 2 luật sư tham gia tranh tụng tại Tòa án nhân dân Tối cao (Tòa phúc thẩm tại TP. Hồ Chí Minh) đạt được mục đích khách hàng yêu cầu.

Trong công tác hòa giải, Hội Luật gia các cấp, nhất là ở Tỉnh hội và chi hội cơ sở xã (phường, thị trấn) được Ban công tác Mặt trận yêu cầu, đã tham gia hòa giải 824 vụ, việc tranh chấp, trong đó hòa giải thành 646 vụ, việc, chiếm 78,39% tổng số vụ, việc.

Thực hiện chức năng giám sát, năm 2014 Hội đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các đoàn thể quần chúng tham gia giám sát công tác tuyển quân; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở; giám sát việc thực hiện Nghị định 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan ở 2 đơn vị Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng;

Giám sát về công tác xét xử và thi hành án dân sự đối với Tòa án nhân dân huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện; giám sát việc thực hiện pháp luật của cán bộ, công chức tại cơ quan và tại cộng đồng dân cư; giám sát việc cấp phát quà cho gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết; giám sát việc xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết…

Thông qua công tác giám sát, Hội vừa tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các tổ chức và cá nhân; vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với việc thực thi pháp luật của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo được niềm tin vào công lý trong các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Trung ương về Cải cách tư pháp; Nghị quyết 32-NQ/CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục tổ chức triển khai Quy chế của Ủy ban MTTQ về “MTTQ Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư” phổ biến cho cán bộ, hội viên thông suốt và thực hiện.

Hội còn tham gia thành viên Hội đồng xét tuyển bổ nhiệm thẩm phán, Hội đồng xét tuyển bổ nhiệm kiểm sát viên, đã góp ý tuyển chọn, đề nghị cấp trên chuẩn y bổ nhiệm cho 28 thẩm phán, kiểm sát viên đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, năm 2014 Chủ tịch Hội có yêu cầu không tái bổ nhiệm 2 thẩm phán, phát hiện 4 thẩm phán ra bản án trái pháp luật; tham gia Hội đồng xét duyệt chứng chỉ hành nghề y, dược cho 380 hộ, làm thủ tục bổ sung cho 25 hộ.

Với những thành tích đã đạt được, Hội Luật gia tỉnh đã được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Tỉnh hội và đang được Cụm Thi đua Đồng bằng sông Cửu Long xét đề nghị Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2014 cho tập thể Hội Luật gia tỉnh.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.