Thứ Tư, 23/05/2012, 09:25 (GMT+7)
.

Bán khóm cho thương lái Trung Quốc cần lấy tiền ngay

Những ngày qua, nhiều cơ sở thu mua khóm phản ánh, thương lái Trung Quốc xuất hiện và mua khóm với giá cao nên họ gặp khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên liệu để cung ứng cho đối tác.

Ông Võ Văn Bon, Giám đốc Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang cho biết, doanh nghiệp đang thiếu nguồn khóm để cung ứng cho đối tác. Trước đây, công ty thu mua khoảng 100 tấn/ngày nhưng giờ chỉ còn từ 50-70 tấn/ngày.

Thương lái Trung Quốc hiện mua khóm với giá 4.000 đồng/kg nhưng chỉ lấy trái từ 1,2 kg trở lên; còn công ty mua với giá dao động từ 3.200 - 3.500 đồng/kg nhưng mua hết khóm các loại.

Thương lái người Trung Quốc đang khoe khóm ngon mua được.
Thương lái người Trung Quốc đang khoe khóm ngon mua được.

Sáng ngày 22-5, khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được 1 nơi đang mua bán khóm của người Trung Quốc. Trong vựa có 2 người Trung Quốc đang đứng kiểm hàng trước khi đưa khóm vào container lạnh để chuyển về nước.

Qua trao đổi, một người Trung Quốc nói: “Sở dĩ chúng tôi qua đây mua là vì giá khóm thấp, nhân công lại rẻ và nguồn nguyên liệu rất dồi dào. Hơn nữa, người dân lại bán rất dễ dàng. Sau khi đưa hàng lên container, chúng tôi sẽ chuyển về nước bán tươi cho người dân xứ mình”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày thương lái Trung Quốc mua được khoảng 20-40 tấn khóm. Những người này thu mua thông qua các thương lái nội địa. Một thương lái người Việt - tên Vinh, bán khóm cho người Trung Quốc cho biết, bán cho những người này phải lấy tiền ngay mới được. Chứ họ không trả tiền sau khi lấy hàng thì biết đâu mà tìm.

Hiện thương lái Trung Quốc đang đóng “đại bản doanh” tại dốc cầu Kinh Xáng (đối diện Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang) để thu gom khóm từ thương lái địa phương. Bà Nguyễn Thị Năm, ấp Mỹ Nghĩa 1 (Mỹ Đức Tây, Cái Bè) là người đặt vựa tại đây để đóng gói thuê cho các thương lái Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ thương lái Trung Quốc đặt “đại bản doanh” tại đây là vì những loại khóm mà họ không mua thì thương lái địa phương có thể bán cho Công ty cổ phần rau quả và đây cũng là vị trí gần vùng nguyên liệu.    

Điều cần rút ra đối với thương lái nội địa là bán khóm cho thương lái Trung Quốc tuy được giá cao nhưng phải lấy tiền ngay để tránh rủi ro.

SĨ NGUYÊN

.
.
.