Thứ Hai, 28/01/2013, 09:55 (GMT+7)
.

Lương Hòa Lạc trên đường xây dựng nông thôn mới

Trong cái nắng ấm của mùa Xuân, nếu ai đã đi xa có dịp trở lại để thăm quê hương Lương Hòa Lạc, chắc hẳn sẽ ngạc nhiên với những thay đổi mới, bởi bây giờ Lương Hòa Lạc đang trên bước đường xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Thật vậy, sau những năm bị chiến tranh tàn phá ác liệt, xã Lương Hòa Lạc đã nhọc nhằn đi lên với bao nỗi khó khăn để từng bước tạo ra diện mạo mới. Cho đến hôm nay, bằng sự chung sức chung lòng của cán bộ và nhân dân, xã đã được công nhận là xã văn hóa và đang đi vào xây dựng xã NTM giai đoạn 2011-2015.

Lương Hòa Lạc là xã thuộc vùng nông thôn, nằm về hướng Tây của huyện Chợ Gạo cách trung tâm huyện khoảng 20 km. Xã có diện tích tự nhiên là 844 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 708,50 ha và đất phi nông nghiệp là 135,50 ha. Xã có 2775 hộ và 10.085 nhân khẩu.

Đường giao thông nông thôn ở xã Hòa Lương Lạc.
Đường giao thông nông thôn ở xã Hòa Lương Lạc.

Với mục tiêu nhằm đổi mới tư duy, nâng cao năng lực, tạo động lực giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện chính sách vì nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã lãnh đạo từng bước thay đổi cơ cấu vật chất và đời sống văn hóa; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại với hình thức tổ chức sản xuất phù hợp gắn với phát triển nông nghiệp, dịch vụ, hàng hóa theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa để từng bước nâng dần đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Đi vào xây dựng xã NTM, đến nay cơ bản xã đã đạt được 11 tiêu chí theo tiêu chuẩn của bộ tiêu chí NTM quy định. Xã đạt danh hiệu xã văn hóa vào đầu năm 2011 của huyện Chợ Gạo và tiếp tục giữ vững danh hiệu, ấp, xã văn hóa.

Những năm qua, trên lĩnh vực kinh tế xã hội của xã đã có nhiều nét chuyển biến tích cực, thể hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng và chính quyền, sự nỗ lực của các ngành đoàn thể trong công tác chăm lo đời sống của nhân dân, nâng cao mức thu nhập hàng năm. Xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, hệ thống cơ sở hạ tầng luôn được nâng cấp và phát triển. Toàn xã có 11 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài trên 21,7 km do xã quản lý, trong đó có 10,11 km đã được bê tông hóa, nhựa hóa và 40 đường bê tông liên xóm ấp phục vụ việc đi lại trong nhân dân. Trong công tác thủy lợi nội đồng, có 30 tuyến kinh với chiều dài 46 km, đã phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Công tác đăng ký xây dựng và bình xét gia đình văn hóa được tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định, tỷ lệ hộ đạt 3 tiêu chuẩn GĐVH hàng năm luôn đạt trên 98%.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, từng bước khắc phục hình thức phô trương vụ lợi. Các tập quán tốt đẹp được duy trì, phát triển và xóa bỏ những tập quán lạc hậu, không phù hợp. Kỷ cương gia đình ngày càng đi vào nền nếp.

Mô hình trồng hoa giúp người dân mang lại thu nhập cao.
Mô hình trồng hoa giúp người dân mang lại thu nhập cao.

Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội được giữ vững, không có trọng án xảy ra. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy nổ. Tình hình tai nạn giao thông từng bước được kéo giảm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hàng năm đều đạt vững mạnh.

Trong phong trào xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa, đến nay xã đã ra mắt 4 cơ sở thờ tự văn hóa là: Chùa Phước Sơn, Đình An Lạc, Chùa Cao Đài và Điện thờ Phật Mẫu họ đạo Lương Hòa Lạc.

Cơ sở vật chất và phong trào TDTT của xã nhà từng bước được củng cố, xây dựng và phát triển trên tinh thần xã hội hóa qua các phong trào như: thể dục dưỡng sinh, thể dục thẩm mỹ, quần vợt, bóng đá, bóng chuyền...  

Trong công tác chính sách xã hội đã được thực hiện tốt, nhất là công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo. Công tác vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở được tập trung thực hiện. Đến nay xã đã cơ bản xóa được tình trạng  nhà tạm bợ trong nhân dân.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được quan tâm, thường xuyên cập nhật bổ sung trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, không nơi nương tựa để có biện pháp hỗ trợ giúp đỡ. Công tác giảm nghèo đã được triển khai thực hiện kịp thời, nhất là các chính sách cho hộ nghèo, lập phương án thoát nghèo cụ thể cho từng đối tượng. Đến cuối năm 2012, hộ nghèo của xã còn 5,7%. Các cơ sở trường lớp, trạm y tế từng bước được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc gia.

Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được giữ vững. Các danh hiệu hàng năm đều được tái công nhận.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, những khó khăn còn lại cũng không ít khi đi vào thực hiện các tiêu chí NTM. Đó là nhận thức bước đầu của một ít cán bộ và người dân về xây dựng NTM chưa cao; tư tưởng còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Công tác vận động, khuyến khích người dân, cộng đồng còn hạn chế chưa phát huy hết nội lực của người dân, cộng đồng trong phát triển NTM. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Thu nhập của nhân dân còn thấp, đời sống văn hóa, tinh thần chưa phong phú.

Với những kết quả đạt được và hạn chế nêu trên  để hoàn thành các tiêu chí còn lại từ nay đến năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Lương Hòa Lạc sẽ tiếp tục thực hiện trên tinh thần: Phát huy nội lực của cộng đồng dân cư là chính, theo nguyên tắc đóng góp tự nguyện kết hợp nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn xây dựng NTM, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn xã từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện để đi vào thực hiện.

Đảng bộ và nhân dân xã Lương Hòa Lạc đang nỗ lực, dồn sức và tập trung thực hiện cho những mục tiêu,  tiêu chí còn lại để đến năm 2015, xã được công nhận là xã NTM.

KIM HÙNG


 

.
.
.