Thứ Năm, 24/01/2013, 16:12 (GMT+7)
.

Đồn Biên phòng Kiểng Phước: Làm tốt công tác quản lý biên giới biển

Đồn Biên phòng Kiểng Phước (thuộc Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) ở địa bàn huyện Gò Công Đông phụ trách 3 xã, thị trấn và chịu trách nhiệm quản lý 11 km đường biên giới quốc gia trên biển.

Trên địa bàn quản lý có cửa sông Soài Rạp là cửa ngõ lưu thông huyết mạch từ biển vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh nội địa. Lưu lượng các phương tiện tàu thuyền qua lại, neo đậu trên địa bàn đông, đặc biệt là từ khi sông Soài Rạp được công bố đưa vào khai thác là luồng hàng hải vào cảng Sài Gòn và trên địa bàn được quy hoạch cụm công nghiệp Soài Rạp.

Qua thống kê, trên địa bàn quản lý có gần 1.000 phương tiện đánh bắt thủy sải nên tình hình an ninh trật tự - an toàn xã hội ở khu vực đồn phụ trách diễn biến phức tạp. Từ thực tế đó, cấp ủy - Ban chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ, đội công tác, trạm kiểm soát biên phòng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để bám sát, nắm chắc địa bàn, xử lý kịp thời những tình huống xảy ra.

Qua đó, đồn Biên phòng Kiểng Phước đã thể hiện được là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong chủ động phối hợp với các lực lượng, các ngành cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý khu vực biên giới biển của tỉnh nhà.

Cảng cá Vàm Láng có rất nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản.
Cảng cá Vàm Láng có rất nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản.

Trong 10 năm qua, đồn Biên phòng Kiểng Phước đã tổ chức quản lý chặt chẽ người, phương tiện và hàng hóa qua lại khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách, nhất là làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Qua công tác nắm chắc tình hình hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, đơn vị đã tham mưu kịp thời cấp ủy - chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giải quyết xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn không để xảy ra điểm nóng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với các lực lượng phối hợp, hiệp đồng đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát tổ chức tấn công triệt để các loại tội phạm để làm trong sạch địa bàn, giúp người dân an tâm sản xuất.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển, đồn Biên phòng Kiểng Phước là 1 trong 12 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc được giao trong công tác bảo vệ khu vực biên giới biển tỉnh nhà.

Kết quả, qua công tác tuần tra, kiểm soát độc lập và phối hợp với các lực lượng khác, đồn Biên phòng Kiểng Phước đã lập biên bản, xử lý 276 vụ với 520 đối tượng về sử dụng tàu thuyền, vận chuyển hàng hóa trong khu vực biên giới biển thiếu hóa đơn, giấy tờ; 280 vụ với 420 đối tượng không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Bộ đội Biên phòng; 135 vụ với 253 đối tượng vi phạm về lĩnh vực trật tự an tòan giao thông đường thủy nội địa; 30 vụ với 50 đối tượng người nước ngoài đến khu vực biên giới biển không đầy đủ giấy tờ; 5 vụ với 5 phương tiện về khai thác, buôn bán, vận chuyển động vật quý hiếm…

Đồn đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm thủ tục ban đầu chuyển giao các cơ quan chức năng xử lý, thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ kiểm tra tàu thuyền đánh bắt hải sản.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ kiểm tra tàu thuyền đánh bắt hải sản.

Ngoài ra, đồn Biên phòng Kiểng Phước đã xác định công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị. Hàng năm, cấp ủy - chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn kịp thời, sát với thực tế diễn biến tình hình thời tiết.

Đặc biệt, công tác thông tin liên lạc giữa đồn - trạm và giữa trạm - các phương tiện đánh bắt của ngư dân được bảo đảm thông suốt giúp cho công tác thông báo diễn biến của thời tiết (áp thấp, bão) đến các chủ phương tiện và phương tiện trên biển được kịp thời. Khi có bão xảy ra, đồn Biên phòng Kiểng Phước đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão đúng quy định nên giúp ngư dân nắm được tình hình tìm nơi neo trú, tránh bão an toàn.

Đơn vị cũng đã hiệp đồng tổ chức di dời, sắp xếp các phương tiện về neo đậu, đảm bảo an toàn cũng như tổ chức trực tiếp tìm kiếm cứu nạn 12 vụ với 37 người bị nạn trên biển… Qua đó, đồn Biên phòng Kiểng Phước luôn được cấp ủy - chính quyền các cấp và ngư dân trên địa bàn tin tưởng, đánh giá cao.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Nhâm, Phó trưởng đồn Biên phòng Kiểng Phước trao đổi: Để công tác bảo vệ biên giới biển trên địa bàn trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, Ban chỉ huy đơn vị kiến nghị cấp ủy - chính quyền địa phương, nhất là UBND tỉnh, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Nghị định 161/2003/NĐ-CP để vận động quần chúng nhân dân và các ban ngành, đoàn thể địa phương cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nắm vững, chấp hành.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng cần được đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị để làm tốt hơn công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Chính quyền địa phương nên nghiên cứu, cải cách thủ tục cho ngư dân về việc nhận tiền hỗ trợ tai nạn rủi ro trên biển. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khẩn trương cho phép đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập thêm 1 trạm kiểm soát để giúp công tác bảo vệ biên giới biển của đồn Biên phòng Kiểng Phước đạt kết quả tốt hơn.

PHÙNG LONG
 

.
.
.