Thứ Năm, 21/03/2013, 15:44 (GMT+7)
.

Những cánh diều trong thành phố

Vào buổi chiều những ngày tháng 3 lộng gió này, giới trẻ trong nội ô TP. Mỹ Tho cùng một số bậc phụ huynh chở con đến khu vực cuối đường Hùng Vương nối dài (giáp QL.50, tuyến tránh TP. Mỹ Tho) để thả diều. Thả diều đã được giới trẻ lựa chọn như một trò chơi giải trí lành mạnh.

Khoảng 4 giờ chiều hàng ngày, khi cái nóng oi ả dần dịu bớt cũng như ánh nắng tắt dần đi là khu vực cuối đường Hùng Vương đã bắt đầu xuất hiện lác đác người thả diều. Các đối tượng chính đến thả diều là các bạn tuổi teen và một số bậc phụ huynh chở con trẻ đến đây cho con thả diều, còn mình thì hóng gió. Trong đó, có một số học sinh của các trường THCS, THPT… trong thành phố sau giờ tan học cũng đạp xe đến đây thả diều trước khi về nhà.

 (Nguyễn Hữu Chí-Báo Ấp Bắc)
Thả diều ở cuối đường Hùng Vương.

Bạn Hoàng (học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Ngọc Hân) cùng hai người bạn sau khi tan giờ học thể dục, không về nhà mà đã vội chạy đến “xí chỗ” trống trải, dễ quan sát để thả diều. Diều của hai bạn là diều “cá mập” mua với giá 30.000 đồng/con. Con diều làm sẵn được xếp gọn lại treo trên xe, được lấy xuống, gắn các que nan vào, buộc sợi nhợ vào, sau vài phút đã bay vi vu, vờn trong gió trên bầu trời còn loang loáng nắng chiều.

Một nhóm bạn trẻ khác ở xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) cũng đạp xe đến thả diều tại đây mỗi chiều, chia sẻ: Tụi em thích chơi thả diều vì là trò chơi lành mạnh, giúp đầu óc thư giãn sau buổi học hơn là trò chơi điện tử căng thẳng, mệt óc…

Không riêng gì các bạn trẻ, các bậc phụ huynh cũng chở con trẻ đến đây cho các em chơi thả diều, cò mình thì hóng gió. Anh Ẩn (36, tuổi, ở P.4) chiều ngày nào cũng chở hai con (học lớp 2 và lớp 4) đến thả diều ở đây. Theo anh, ngoài những trò chơi nhân tạo thường gặp ở Trung tâm Văn hóa thiếu nhi, trò chơi thả diều giúp con anh gần gũi với thiên nhiên hơn. Sau nhiều lần hướng dẫn, hai đứa con anh đã điều khiển được diều bay cao mà không bị rớt hoặc đâm vào diều người khác.

Chị Lan, chở con gái học lớp 10 Trường THPT Trần Hưng Đạo, thường đến đây thả diều vào ngày cuối tuần “bật mí”: Nó giúp chị hiểu và dễ chia sẻ với con gái hơn vì sẽ được nghe con gái bộc bạch, tâm sự về trường lớp, bạn bè…trong lúc hai mẹ con cùng ngắm những cánh diều no gió. Trò chơi thả diều dường như trở thành một chất kết dính giúp gắn chặt hơn mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, bạn bè với nhau.

Thả diều được giới trẻ lựa chọn như một trò thư giãn lành mạnh.
Thả diều được giới trẻ lựa chọn như một trò chơi giải trí lành mạnh.

Những con diều được các bạn trẻ thả ở đây hầu hết là diều làm sẵn, được bán sẵn ngoài chợ với giá từ vài chục ngàn đồng trở lên. Dạo quanh một số điểm bán diều ở chợ Mỹ Tho, những cánh diều năm nay đa dạng về mẫu mã, màu sắc. Với chất liệu bằng vải, nylon và que tre cùng nước sơn, người làm đã thiết kế nên những con diều sặc sỡ, phù hợp với sở thích của các bạn trẻ.

Đó là con diều mang hình các loài vật như con bướm, diều vịt trời, diều đại bàng, diều hình con phượng, diều cá mập…với giá bán từ 30.000-40.000 đồng/con. Một điểm bán diều lưu động trên đường Hùng Vương mỗi ngày bán được cả chục con diều cho khách hàng chủ yếu là giới trẻ.

Qua quan sát tại những điểm thả diều, rất hiếm thấy những con diều được làm theo kiểu truyền thống của thời trẻ em chúng tôi vẫn làm chơi sau mỗi kỳ nghỉ hè. Đó là những con diều dán bằng giấy tập học trò sau mỗi kỳ học cùng que tre chuốt nhỏ. Một bạn trẻ tên Hoàng (xã Đạo Thạnh) là người hiếm hoi tự làm con diều để chơi vì “tự tay mình làm diều và thả chơi mới sướng!”. Bây giờ ở nông thôn lúa làm 3 vụ hoặc lên vườn nên không còn nơi để trẻ con thả diều như trước.

Ngoài điểm thả diều tập trung đông người đến chơi nhất tại cuối đường Hùng Vương này còn có một điểm khác nhưng ít người hơn là ở cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh (P.9, TP. Mỹ Tho) và công viên dưới chân cầu Rạch Miễu.

Tại đây, vào buổi chiều hàng ngày cũng có vài chục người tụ tập đến thả diều. Tuy nhiên, khu vực này được cảnh báo là không được thả diều (có biển cấm) vì ảnh hưởng đến mức độ tập trung của người điều khiển phương tiện khi lên xuống cầu, chưa kể là có những con diều bị rớt, vướng vào người điều khiển xe gắn máy, vướng vào dây điện gây tai nạn giao thông và cháy nổ rất nguy hiểm.

MỸ THY

.
.
.