Thứ Sáu, 03/05/2013, 08:41 (GMT+7)
.
Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên và quyển nhật ký còn lại

Bài 3: Cảm nhận & hành động

Bài 1: Những dòng nhật ký tuổi 20 đầy chất “lửa”
Bài 2: Tìm lại ký ức...

Qua từng trang Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên đã để lại cho thế hệ nối tiếp ngọn lửa rực cháy, không nề hà hy sinh, gian khổ, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân vì Tổ quốc thiêng liêng.

Mới đây, các cơ quan thông tin đại chúng, ngành Giáo dục & Đào tạo, Đoàn Thanh niên và các cơ quan hữu quan 2 tỉnh Bình Dương - Tiền Giang đã phát động cuộc thi viết cảm nhận về quyển nhật ký đầy “chất lửa”. Dưới đây là các ý kiến của những người vinh hạnh được đọc sớm và tham gia sự kiện.

TS. TRẦN THANH ĐỨC, Giám đốc Sở GD&ĐT

Vùng đất Tiền Giang có truyền thống giáo dục phát triển từ rất lâu đời. Con số 60 liệt sĩ của ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh nhà trong thời kỳ chống Mỹ (trong đó có một số liệt sĩ là nhà giáo chi viện) đã minh chứng cho điều đó.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT Tiền Giang sẽ cho in và phổ biến rộng rãi trong toàn ngành quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên; đồng thời tổ chức tọa đàm để góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và học sinh đối với xã hội.

Song song đó, đề xuất đặt tên của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên cho một ngôi trường ở địa phương để góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đặc biệt, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với lãnh đạo huyện Cai Lậy xây dựng một ngôi mộ cho nữ liệt sĩ trong Nghĩa trang liệt sĩ huyện để ghi nhớ công ơn của chị.

 

Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh

Những Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc… đã in dấu ấn sâu sắc trong tâm khảm của mỗi chúng ta về lứa tuổi hai mươi đầy nhiệt huyết. Và hôm nay, một lần nữa tôi thật sự xúc động khi đọc quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của người giáo viên, người con ưu tú của Đảng, người chiến sĩ Lê Thị Thiên.

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang sẽ tổ chức Cuộc thi viết cảm nhận nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, thời gian phát động từ ngày 30-4-2013 đến 30-10-2013, lễ tổng kết trao giải dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

 

 

 


Thượng úy LÊ VĂN BỚT, Trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Đọc những dòng nhật ký của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên vào những ngày đất nước đang hân hoan kỷ niệm 38 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2013), tôi thực sự xúc động và khâm phục trước sự hy sinh cao cả của người con gái thánh thiện Lê Thị Thiên. Theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, chị đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì lý tưởng cách mạng cao đẹp “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Là thế hệ trẻ, hơn ai hết mỗi đoàn viên, thanh niên phải học tập đức tính bình dị mà cao cả của chị; về lý tưởng sống của người đảng viên cộng sản để từ đó ra sức học tập, rèn luyện, phát huy tính xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ theo lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”…

 

TS. VÕ PHÚC CHÂU, giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tiền Giang

Qua những dòng nhật ký, tôi nhận ra một nữ giáo viên rất trẻ. Cô hạnh phúc vì được cách mạng giao trọng trách học ngành Sư phạm. Tôi tự hỏi: Bản thân đã có được một động cơ đẹp như thế chưa khi viết đơn thi vào ngành Sư phạm và có được lòng yêu nghề, niềm khát khao phấn đấu trở thành nhà giáo mẫu mực như cô Thiên chưa?

Qua những dòng nhật ký, tôi còn nhận ra một người con luôn nuôi giữ niềm tự hào, luôn tự dặn lòng phải sống xứng đáng với truyền thống gia đình và những người đi trước. Đọc những dòng chữ tràn đầy tình yêu thương, tôi trăn trở: Bản thân đã hòa quyện giữa tình cảm gia đình và tình yêu lý tưởng?

Và tôi nhận ra ở nữ liệt sĩ một bài học sáng ngời: Người cộng sản phải biết yêu Đảng, yêu quý gia đình, người thân của mình. Tình yêu đó thôi thúc mình phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống gia đình, với niềm tin của Đảng.

PHÙNG LONG

.
.
.