Thứ Sáu, 24/01/2014, 14:52 (GMT+7)
.

Nhà giàn DK mùa biển động: Đón Tết sớm trên Nhà giàn DK1

Bài 1: Nhà giàn DK mùa biển động: Vượt sóng đến với nhà giàn

Bài 2: Nhà giàn DK mùa biển động: Nước mắt nơi thềm lục địa

Bài 3: Nhà giàn DK mùa biển động: "Cột mốc chủ quyền" giữa biển khơi

Bài 4: Nhà giàn DK mùa biển động: Chỗ dựa vững chắc cho ngư dân bám biển

Bài 5: Nhà giàn DK mùa biển động: Lên thăm nhà giàn

Đón Tết sớm trên Nhà giàn DK1 cũng đủ đầy hương vị ngày Tết cổ truyền với bánh tét, bánh chưng, dưa hấu… cùng những món quà, lời chúc Tết từ đất liền đến với các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn của đoàn công tác trên tàu HQ 953, góp phần động viên, cổ vũ tinh thần của các anh.  

Sau những ngày vượt sóng to gió lớn, tàu HQ 953 của Vùng 2 Hải quân đã tiếp cận và tổ chức đưa đoàn công tác lên Nhà giàn DK1/10 để tặng quà và tổ chức ăn Tết sớm với đơn vị. Theo Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, chuyến đi này có ý nghĩa đặc biệt hơn cả, vì ngoài những phần quà theo chế độ, còn có những món quà ý nghĩa của các cơ quan, đơn vị và nhân dân cả nước gửi tặng, thể hiện tình cảm thiêng liêng, sâu nặng của hậu phương gửi tiền tuyến, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đang ngày đêm canh gác biển trời thiêng liêng của Tổ quốc…

Chính vì vậy, trong chuyến hải trình lần này, lãnh đạo đoàn công tác cùng các nhà báo đã chuẩn bị kế hoạch ăn Tết trên nhà giàn sao cho chu đáo, có chương trình giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn” vui tươi, đầm ấm. Về quà Tết, các sĩ quan hậu cần của Vùng 2 Hải quân đã chuẩn bị đầy đủ, với nhiều thực phẩm của đất liền như: gạo nếp, lá dong, lạt buộc, miến, giò lụa, măng khô... và có chậu mai vàng, sách báo, các văn hóa phẩm khác.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng ăn Tết sớm.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng ăn Tết sớm.

Nhà giàn DK1/10 nằm ở thềm lục địa phía Nam (mũi Cà Mau), cách đất liền 320 hải lý (khoảng 550 km). Vào những ngày cuối năm, do sóng to nên hành trình từ đất liền tới nhà giàn phải mất gần 50 giờ và đoàn công tác phải lên nhà giàn bằng đường “hàng không” (kéo dây). Sau chuyến đi gần chục ngày trên biển trong điều kiện sóng to gió lớn, nên phần lớn các thành viên trong đoàn mệt nhoài, nhưng khi lên được nhà giàn là mọi người đều tươi tỉnh hẳn ra.

Sau hoạt động thăm hỏi, nắm bắt tình hình công tác, giao quân, trao quà Tết của đất liền, các thành viên trong đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn cùng bắt tay chuẩn bị bữa tiệc tất niên, văn nghệ đón giao thừa và tiệc mừng năm mới. Không khí trên nhà giàn vui như ngày hội.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 phấn khởi: “Tôi đã công tác ở nhiều nhà giàn, nhưng đây là lần đầu tiên cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn được đón Tết sớm, hết sức vui vẻ vì có các anh, các chị mang hơi ấm của đất liền, của hậu phương ra đến đây!”. Thiếu tá Đoàn là người đã có mặt trên Nhà giàn DK đầu tiên trên thềm lục địa phía Nam (từ năm 1995). Từ đó đến nay, Thiếu tá Đoàn đã từng công tác ở 3 nhà giàn và đây là lần thứ 4 anh cùng đồng đội tiếp tục ăn Tết trên nhà giàn.

Chuẩn bị ăn Tết sớm, tất cả các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn đã chia nhau lo các công việc: Chưng trên bàn thờ Tổ quốc với mâm ngũ quả mang từ đất liền ra, trang trí phòng khách, cắt khẩu hiệu chúc Tết…

Một nét đặc trưng của Nhà giàn DK1/10 là đã trồng được một chậu sung bonsai, biểu tượng cho sự sung túc, thịnh vượng. Chậu sung này luôn được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn chăm sóc rất cẩn thận, trong mùa khô thiếu nước ngọt nhưng cây sung vẫn được anh em tiết kiệm nước ngọt để tưới (sau khi đã qua sử dụng).

Đặc biệt, ăn Tết trên nhà giàn cũng không thể thiếu việc nấu bánh chưng, một món ăn truyền thống để dâng cúng tổ tiên trong ngày Tết. Gạo nếp, lá dong và thịt heo mang từ đất liền ra được bày ra trên chiếc chiếu ngay trong phòng khách của nhà giàn.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn và một số thành viên đoàn công tác ngồi xúm xít gói bánh chưng và chuyện trò rôm rả. Bữa tiệc tất niên với các món ăn hương vị Tết như giò, gà luộc, bánh chưng và có cả đặc sản cá biển được các anh ở nhà giàn chế biến thành nhiều món hấp dẫn.

Đêm văn nghệ đón giao thừa trên nhà giàn diễn ra sôi nổi, ấm cúng, với chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ giao lưu với đoàn công tác đến từ đất liền. Một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” của đoàn công tác đã được chuẩn bị khá công phu, với những bài hát về biển, về mùa Xuân, về khát vọng tuổi trẻ…

Tiếng đàn ghi-ta bập bùng hòa cùng tiếng hát của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn và các thành viên trong đoàn công tác át cả tiếng sóng đang vỗ dưới chân nhà giàn. Nhà thơ Trần Đỗ Liêm, hội viên Hội Nhà báo Tiền Giang, thành viên của đoàn được mời lên để đọc một bài thơ tặng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.

Bài thơ vừa được sáng tác ngay sau khi anh chứng kiến những hoạt động chuẩn bị ăn Tết sớm diễn ra trên nhà giàn, có tựa đề “Ăn Tết sớm trên nhà giàn DK1”:

“Trên giàn DK chúng tôi ăn tết sớm
Bánh chưng xanh, giò chả vị quê nhà
Có bìa lịch, lọ hoa vàng may mắn
Có rượu nồng, có nam nữ song ca

Sóng và gió hát cùng lính biển
Xuân sớm Biển Đông thắm thiết, đậm đà
Hoa tươi vắng bởi chúng tôi tết sớm
Giao thừa rồi, cùng nâng chén vui ca”.

Đại úy Hoàng Vũ, sĩ quan pháo binh hát rất hay bài hát về lính nhà giàn: “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó/ Chông chênh mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông/ Nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn thề không ngại khó/ Mưa giông mặc mưa giông, lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng”.

Ngoài những tiết mục văn nghệ, còn có những câu chuyện xoay quanh chủ đề Tết, phong tục của mỗi địa phương, đặc biệt là các câu chuyện xúc động của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn kể kỷ niệm đáng nhớ về lần đầu tiên ăn Tết ở nhà giàn; về cảm xúc vui sướng khi nhận được tin đứa con đầu lòng chào đời ở đất liền…

Và cũng trong đêm văn nghệ đón giao thừa sớm trên nhà giàn, chúng tôi không thể nào quên hình ảnh người chiến sĩ nhà giàn mang súng đứng gác nơi cột mốc chủ quyền biên giới để đồng đội vui Xuân đón Tết sớm. Đó là Binh nhất Nguyễn Văn Thoại. Thoại tâm sự: “Tôi tự hào được góp phần canh giữ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa phía Tây Nam của Tổ quốc!”. Vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ đối với người lính nhà giàn là vậy!

Mùa Xuân đã về trên các nhà giàn ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc với tình cảm ấm áp từ đất liền gởi đến cán bộ, chiến sĩ trên từng nhà giàn như khẳng định hậu phương luôn tiếp thêm sức mạnh cho các anh luôn chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Lời kết 2 đoàn công tác trên 2 tàu HQ 608 (Hải đội 812) và HQ 953 (Lữ đoàn 167) thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã hoàn tất chuyến công tác đem hàng, quà Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 ra các nhà giàn DK1 ở 6 cụm: Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau và Trạm radar 590 Côn Đảo.

Các đoàn công tác đã trực tiếp đến chúc Tết, tặng quà và giao lưu văn nghệ với các cán bộ, chiến sĩ, góp phần tạo điều kiện để các cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, đầy đủ và ấm áp nghĩa tình cùng đất liền mà 2 đoàn công tác đã đại diện ra thăm.

PHÙNG LONG

.
.
.