Thứ Sáu, 20/01/2017, 21:41 (GMT+7)
.
Sắc xuân trên các nhà giàn DK1

Viết tiếp trang sử vẻ vang của Tiểu đoàn DK1

Bài 1: Hiên ngang trụ vững giữa trùng khơi

Dù công tác nơi đầu sóng ngọn gió với nhiều khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, viết tiếp trang sử vẻ vang của Tiểu đoàn DK1.

Thiêng liêng dưới lá cờ Tổ quốc Việc chào cờ trên các nhà giàn được thực hiện như trong đất liền, vào mỗi sáng thứ hai hằng tuần. Đứng giữa biển trời nơi tuyến đầu của Tổ quốc, trước lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới đầy kiêu hãnh, đã gợi lên cảm xúc khó tả, như tâm sự của Trung úy Nguyễn Ngọc Lâm, ở Nhà giàn DK1/10: “Trên nhà giàn, mỗi khi đứng trước Quốc kỳ hát vang bài Quốc ca, trong tôi có cảm giác rất xúc động, thiêng liêng khó tả. Qua đó động viên tôi vượt qua mọi  khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Chào cờ trên vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

KHÔNG NGỪNG TIẾP NỐI

Trung úy Hoàng Ngọc Thắng, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 chia sẻ: “Đảm nhận công tác ở nhà giàn với không ít khó khăn, gian khổ, nên chúng tôi rất nhớ đất liền, nhớ vợ con, rất mong được sum họp gia đình, nhất là dịp tết đến xuân về, nhưng vì nhiệm vụ vẻ vang được giao, góp phần tô thắm trang sử truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn DK1, vì sự bình yên của Tổ quốc, nên chúng tôi đã không quản ngại gian khổ…”.

Thiếu úy Bùi Trung Kiên vừa nhận chức Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10. Anh là người con của vùng biển huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Với tình yêu biển, đảo quê nhà từ nhỏ, nên khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân II, anh liền đăng ký nhận nhiệm vụ tại các nhà giàn ĐK1 để thỏa niềm mơ ước từ nhỏ. Kiên cho biết: “Em rất vinh dự và tự hào được công tác ở các nhà giàn DK1, cùng  đồng đội quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Em xin hứa trước Đảng, trước nhân dân và cha mẹ ở quê nhà sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã nối tiếp nhau viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang của đơn vị, luôn đề cao tinh thần vượt khó, ra sức học tập và rèn luyện, chắc tay súng, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu… để bảo vệ sự bình yên vùng biển, vùng trời phía Nam của Tổ quốc. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 phát hiện hàng trăm lượt tàu các loại và hàng chục lần máy bay quân sự nước ngoài hoạt động trái phép trong khu vực, đã báo cáo kịp thời về sở chỉ huy các cấp, giữ vững thông tin liên lạc với các đơn vị và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị tàu trực tổ chức quản lý, bảo vệ an toàn vùng biển phụ trách; luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc; gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc. Với những đóng góp to lớn ấy, ngày 21-12-2005, Tiểu đoàn DK1 vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Thiêng liêng dưới lá cờ Tổ quốc

Việc chào cờ trên các nhà giàn được thực hiện như trong đất liền, vào mỗi sáng thứ hai hằng tuần. Đứng giữa biển trời nơi tuyến đầu của Tổ quốc, trước lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới đầy kiêu hãnh, đã gợi lên cảm xúc khó tả, như tâm sự của Trung úy Nguyễn Ngọc Lâm, ở Nhà giàn DK1/10: “Trên nhà giàn, mỗi khi đứng trước Quốc kỳ hát vang bài Quốc ca, trong tôi có cảm giác rất xúc động, thiêng liêng khó tả. Qua đó động viên tôi vượt qua mọi  khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

NHÀ GIÀN LÀ MÁI ẤM THỨ HAI

Không trông chờ vào sự cung cấp từ đất liền, các cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đã chủ động tăng gia sản xuất, nhất là trồng rau xanh. Mỗi nhà giàn được cung cấp khay trồng rau, đất và hạt giống. Để có nước tưới, các anh đã tận dụng nước thải trong sinh hoạt để tưới rau. Hằng năm, mỗi nhà giàn thu hoạch được từ 300 - 400 kg rau xanh các loại (cải xanh, mồng tơi, rau dền, lá mơ, bí xanh…), cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu rau xanh; thậm chí có nhà giàn còn dành một phần để chia sẻ cho anh em trên các tàu làm nhiệm vụ trực dài ngày trong khu vực.

Trung úy Nguyễn Ngọc Lâm cho biết thêm: “Rau dễ bị ảnh hưởng bởi gió biển, anh em phải che chắn ngày đêm để không bị gió biển tạt vào. Những chậu rau xanh tươi tốt không chỉ giúp anh em chúng tôi cải thiện bữa ăn, mà còn giúp vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Nhìn thấy từng luống mồng tơi, rau muống, tôi cảm thấy như mình đang ở nhà vậy!”.

Đóng quân trên vùng biển ấm có nhiều cá, vào những ngày sóng yên biển lặng, bộ đội các nhà giàn tổ chức câu cá để tăng thêm nguồn thực phẩm tươi cho bữa ăn của đơn vị. Trong năm, mỗi nhà giàn câu được từ 1,2 - 1,5 tấn cá, bổ sung cho bữa ăn hàng ngày và còn ủ, chế biến nước mắm phục vụ mỗi bữa ăn. Thiếu tá Phạm Văn Hướng, cán bộ Nhà giàn DK1/10 cho biết: “Vùng biển ở đây có rất nhiều loài cá: Cá thu, cá mú… Ngoài bổ sung thực phẩm cho bữa ăn, câu cá còn giúp anh em chúng tôi giải trí, thư giãn, vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Cán bộ, chiến sĩ còn được Nhà nước đầu tư lắp đặt hệ thống thu tín hiệu truyền hình Việt Nam qua vệ tinh, trang bị máy thu hình, đầu phát đĩa để bộ đội giải trí…

Trước đây, nguồn nước phục vụ cho ăn uống và sinh hoạt của bộ đội chủ yếu là nước mưa, được anh em hứng, chứa vào các bồn để sử dụng dần. Vào mùa mưa, bộ đội xài nước thoải mái, nhưng mùa khô phải xài hết sức tiết kiệm. Về vấn đề này,  Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho biết: “Được Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu tặng nhà giàn máy lọc nước biển thành nước ngọt, công suất 100 lít/2 giờ, đã đáp ứng đủ nhu cầu xài nước ngọt hằng ngày của anh em”.
Có thể nói, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 xem nhà giàn là mái ấm thứ hai, rất mực yêu thương, giúp đỡ, san sẻ công việc cho nhau…, để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của đơn vị.

PHAN THẮNG

(Kỳ sau: Ngập tràn sắc xuân trên các nhà giàn DK1)

.
.
.