Thứ Hai, 16/01/2017, 20:25 (GMT+7)
.

Tổ quốc nơi đầu sóng: Không xa đâu Trường Sa ơi!

Bài 1: Các thế hệ nối tiếp nhau giữ đảo

Bài 2: Những "người lính" không quân hàm

Để Tổ quốc nơi đầu sóng “không xa đất liền”, những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mọi miền đất nước đã cùng chung tay chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Và với ý chí kiên cường, không ngại gian khó của quân và dân nơi đây, đã làm “thay da, đổi thịt” quần đảo Trường Sa, từ một nơi khô cằn, khắc nghiệt, nay khoác lên mình diện mạo mới.

Thư giãn bên cột mốc chủ quyền.
Thư giãn bên cột mốc chủ quyền.

DIỆN MẠO MỚI

Lần đầu đến với Trường Sa, qua lời kể và được tận mắt chứng kiến, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi kỳ diệu ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa hôm nay với bao công trình khang trang, sạch đẹp và màu xanh của cây cối đã tạo nên diện mạo mới cho các đảo. Những hàng cây phong ba, bão táp… ngày đêm vẫn sừng sững trước nắng gió, như hình ảnh anh bộ đội hiên ngang giữa biển trời.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, hạn hán kéo dài, nhưng với ý chí kiên cường, không ngại gian khó… đã giúp quân và dân huyện đảo Trường Sa vượt qua tất cả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nơi đảo xa, nguồn nước ngọt chủ yếu được cung cấp bởi “giếng trời”. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, hệ thống máy lọc nước biển đã được đầu tư cho một số đảo tại huyện đảo Trường Sa. Các công trình này có ý nghĩa rất thiết thực đối với đời sống của quân và dân trên đảo.

Cùng với các địa phương trong cả nước, nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương (gọi tắt là CLB) tổ chức Chương trình “Tết đảo xa - Quà đất liền” tặng 3.000 suất quà, trị giá gần 600 triệu đồng cho quân, dân và các lực lượng đang công tác ở Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây là năm thứ 2 CLB triển khai thực hiện chương trình ý nghĩa này.

Hưởng ứng Chương trình Bức thư “Tết đảo xa - Quà đất liền”, học sinh tiểu học Thủ đô, con em cán bộ, chiến sĩ Trường Sa ở 3 miền Bắc - Trung - Nam đã viết hàng ngàn bức thư, bưu thiếp, vẽ tranh với nhiều lời chúc xuân ý nghĩa tặng các chú bộ đội nơi đảo xa; tặng thẻ cào điện thoại để các chiến sĩ gửi lời chúc tết đến người thân ở đất liền.
Theo hành trình chúc tết tại các điểm đảo, năm 2017 là năm thứ 2 liên tiếp CLB tổ chức Chương trình “Gói bánh chưng tết” trên đảo Trường Sa, góp phần tạo không khí vui xuân đón tết rộn rã trên các đảo của quần đảo Trường Sa.

Thượng tá Trương Sỹ Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây hân hoan cho biết, cấp trên đã quan tâm xây dựng cho đảo Nhà máy lọc nước với công suất 15 - 20 m3/ngày. Đây là một công trình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu nước ngọt cho quân và dân, mà còn phục vụ tăng gia sản xuất của bộ đội. Mặt khác, vừa qua, đảo Song Tử Tây đã thay hệ thống bình ắc quy của hệ thống quạt gió, nâng khả năng tích điện, cơ bản đáp ứng đủ điện sinh hoạt cho quân và dân trên đảo…

Đánh giá về những đổi thay của Trường Sa hôm nay, Đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa nhấn mạnh: “Trường Sa hôm nay mang diện mạo mới, các công trình được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường, đời sống của quân và dân được nâng cao. Các  nhà văn hóa, nhà đa năng sẵn sàng phục vụ đời sống tinh thần của quân và dân. Tất cả 33 điểm đảo đều có hệ thống điện năng lượng mặt trời để phục vụ sinh hoạt”.

KHÔNG XA ĐÂU TRƯỜNG SA ƠI!

Thời gian qua, ngày càng có nhiều tấm lòng luôn quan tâm, chia sẻ những khó khăn, vất vả của quân và dân Trường Sa,  là nguồn động lực vô cùng to lớn giúp các cán bộ, chiến sĩ chắc tay súng vì sự bình yên của biển trời Tổ quốc. Cụ thể, hằng năm, có nhiều đoàn công tác từ nhiều địa phương trong cả nước đến thăm hỏi, động viên, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa. Đặc biệt, vào mỗi dịp tết, có rất nhiều đoàn công tác đến thăm, chúc tết, tặng quà tết, mang hơi ấm mùa xuân từ đất liền đến với Trường Sa…

Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chia sẻ: “Hằng năm, chúng tôi đón gần 20 đoàn đi theo các phương tiện của Vùng 4 Hải quân ra thăm quần đảo Trường Sa. Các đoàn công tác ra thăm không những mang đến tình cảm dạt dào, nguồn động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, mà còn mang các món quà rất thiết thực để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác…”.

Có thể nói, để đất liền và Trường Sa thêm gần nhau thì cầu nối báo chí có vai trò hết sức quan trọng. Trong những năm qua, báo chí đã luôn đồng hành cùng quân và dân Trường Sa trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. Đại tá Phan Ngọc Quang chia sẻ thêm: “Trong thời gian qua, báo chí luôn đồng hành cùng quân và dân huyện đảo Trường Sa. Báo chí luôn thông tin kịp thời về những khó khăn, ý chí và nghị lực khắc phục khó khăn, nêu những tấm gương người tốt việc tốt, giúp nhân dân cả nước hiểu hơn về cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở Trường Sa. Qua đó, sự động viên, giúp đỡ từ đất liền dành cho Trường Sa ngày càng nhiều…”.

Xin được mượn lời của Đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa để thay lời kết: “Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ và nhân dân huyện đảo Trường Sa xin gửi đến đất liền lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Quân và dân huyện đảo Trường Sa xin hứa với đất liền sẽ cùng kề vai sát cánh với nhân dân cả nước bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa - thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc!...”.

MINH THÀNH

.
.
.