Thứ Tư, 07/02/2018, 15:43 (GMT+7)
.

Tết Trường Sa ấm tình quân - dân

Trường Sa ơi! Mai tàu rời bến
Ta lại về phố thị thân thương
Vòng tay ấm
    bao chuyện buồn vui
Biển vẫn yên,
    lòng ta lay động…

Lời bài hát “Bâng khuâng Trường Sa” vang lên làm tôi nhớ Trường Sa da diết. Những giai điệu quen thuộc, những kỷ niệm về lần đầu đón tết cùng bộ đội ở Trường Sa bỗng chốc lại ùa về. Trường Sa có những người lính vui xuân, đón tết nhưng không quên nhiệm vụ. Họ đón tết thắm đượm tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân của cả nước...

Thi gói bánh chưng ở đảo Nam Yết.
Thi gói bánh chưng ở đảo Nam Yết.

TÂM TÌNH NGƯỜI LÍNH ĐẢO XA

Có thể nói, ở nơi quanh năm bốn bề sóng vỗ, mặc dù không đủ đầy như đất liền, nhưng cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa vẫn đón tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui tươi, ấm áp.

Tết ở Trường Sa không có cảnh người mua, người bán nhộn nhịp như ở đất liền, nhưng hương vị ngày tết ở đây lại vô cùng đầm ấm, thân thương. Trên từng điểm đảo ở Trường Sa, không khí vui xuân, đón tết ngập tràn từ đảo nổi cho đến đảo chìm. Những người lính kiên trung dù đón tết nơi đảo xa, nhưng luôn mang trong mình “hơi ấm mùa xuân” từ những món quà nơi đất liền gửi ra...

Nhớ lại, trong suốt hành trình hơn 20 ngày đêm, qua 6 điểm đảo ở Trường Sa vào dịp cuối năm 2016, điểm chung mà chúng tôi ghi nhận được chính là sự gắn bó, cùng nhau sẻ chia niềm vui trong thời điểm tết đến, xuân về của cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây.

Những người lính ở Trường Sa với tình yêu biển đảo, khát khao cống hiến, đã chẳng ngại xa xôi, vượt hàng ngàn hải lý để hiên ngang bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Tết của họ không phải là các buổi tiệc linh đình, hay cùng người thân quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm; cũng chẳng phải cùng người yêu đi ngắm pháo hoa lúc giao thừa...

Tết của họ đơn giản lắm, chỉ là những viên kẹo, cây bánh... là có thể ngồi quây quần bên nhau, cùng chúc nhau những lời tốt đẹp nhân dịp đầu năm mới. Đó là tình đồng chí, đồng đội, là tình cảm quân - dân thắm đượm trong những ngày tết xa quê.

Thượng úy Phạm Thanh Bình công tác tại Trạm ra đa đảo Nam Yết, có vợ và 2 con thơ ở đất liền. Nhiều năm nay, anh đã quen với cái nắng, cái gió và cảm giác đón tết nơi đảo xa, đã tâm sự: “Tôi có nguyện vọng đến công tác ở Trường Sa.

Khi đến đây, tôi rất tự hào và vui sướng vì được cống hiến sức mình ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Ở đây, tình cảm đồng đội, tình cảm quân - dân dành cho nhau rất đẹp, mọi người chia nhau từng cọng rau, con cá...; tình cảm của người lính và bà con nơi đây rất mộc mạc, bình dị, chân tình...

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết cùng nhau trang trí đơn vị để đón tết.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết cùng nhau trang trí đơn vị để đón tết.

Có thể nói, đối với những người lính ở Trường Sa, việc đón tết xa đất liền không phải là một thiệt thòi. Hạ sĩ Dương Hoàng Việt (quê tỉnh Quảng Bình, công tác tại đảo Đá Thị) năm đầu tiên đón tết nơi đảo xa.

Dù vậy, Việt đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, nếp sinh hoạt của đồng chí, đồng đội và nhân dân trên đảo. “Lúc ở quê, em được nghe kể nhiều về đảo qua các phương tiện truyền thông và em rất khâm phục ý chí của những người lính đảo.

Khi đến công tác tại đây, em cảm thấy các cán bộ chỉ huy, đồng đội và bà con rất vui vẻ, hòa đồng..., nên cảm giác bỡ ngỡ ban đầu nhanh chóng qua đi. Lần đầu ra đảo, lần đầu ăn tết ở Trường Sa sẽ là cái tết không thể quên - một kỷ niệm đẹp trong quân ngũ của em” -
Việt tâm sự.

SINH NHẬT ĐỒNG ĐỘI TRONG THỜI KHẮC GIAO THỪA

Có lẽ, khi đến với Trường Sa, kỷ niệm mà chúng tôi sẽ không thể nào quên chính là buổi tiệc sinh nhật đồng đội trong thời khắc giao thừa. Đó là một buổi sinh nhật rất có ý nghĩa về mặt tinh thần, là tình cảm quý báu của những người lính dành cho nhau trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thắm đượm tình đồng đội.

Đúng vào thời khắc chuyển giao ấy, chúng tôi được tham gia đêm sinh nhật đồng đội tại Cụm chiến đấu số 2 (đảo Nam Yết). 2 nhân vật chính của buổi sinh nhật là trung úy Bùi Tuấn Anh (quê tỉnh Hà Tĩnh) và binh nhất Trần Quốc Bảo (quê tỉnh Thái Bình). Không có bánh kem, cũng chẳng ánh nến lung linh, thay vào đó là một vài chiếc bánh, lon nước ngọt, ấy vậy mà đêm sinh nhật của 2 anh rất ấm áp và vui tươi.

Nhạc nền bài hát “Happy Birthday” vừa vang lên cũng là lúc các chiến sĩ Cụm chiến đấu số 2 đồng thanh hát lời chúc mừng sinh nhật. Binh nhất Trần Quốc Bảo xúc động: “Thật vinh dự khi được đồng chí, đồng đội tổ chức đêm sinh nhật đúng vào dịp đón giao thừa. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên trong đời tôi!...”.

Trung tá Hồ Văn Nam, Bí thư Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 (đảo Nam Yết) chia sẻ: “Việc tổ chức sinh nhật đồng đội là một trong những hoạt động thường xuyên của đơn vị. Qua hoạt động này, các cán bộ, chiến sĩ trong cụm có dịp hiểu nhau hơn, góp phần thắt chặt tình đồng chí, đồng đội, chắc tay súng nơi tuyến đầu của Tổ quốc...”.

MINH THÀNH

.
.
.