Thứ Hai, 21/01/2019, 15:53 (GMT+7)
.
Sức sống trên biển, đảo Tây Nam:

Những "mắt thần" canh giữ biển

Vùng biển Tây Nam của Tổ quốc có diện tích hơn 150.000 km2, với các đảo tiền tiêu quan trọng như: Hòn Khoai, Hòn Chuối, Phú Quốc, Thổ Chu, Hòn Đốc, Nam Du… Các lực lượng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các đảo đã vượt qua khó khăn, thách thức nơi đầu sóng, ngọn gió, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và là chỗ dựa vững chắc để người dân bám biển.

Đường lên Trạm Ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai dốc quanh co xuyên rừng với nhiều tảng đá  lởm chởm rất khó đi.
Đường lên Trạm Ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai dốc quanh co xuyên rừng với nhiều tảng đá lởm chởm rất khó đi.

Các Trạm Ra đa đặt trên các đảo tiền tiêu của vùng biển Tây Nam là những “mắt thần” có vai trò quan trọng trong việc quan sát vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Dù còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) làm nhiệm vụ ở các Trạm Ra đa luôn quyết tâm bám trạm, giữ vững cánh sóng ra đa.

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Hầu hết Trạm Ra đa ở các đảo đều nằm trên núi cao, cách mặt nước biển từ 100 đến hơn 300 m. Hằng ngày, các CB-CS đều phải đối mặt với những khó khăn từ các vách đá cao thẳng đứng cho đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trong đó, Hòn Khoai và Hòn Chuối là 2 đảo có điều kiện đi lại khó khăn nhất, với vách đá thẳng đứng và những con đường mòn xuyên rừng. Cụ thể, Trạm Ra đa 615 nằm trên đỉnh núi của đảo Hòn Chuối, cách mặt nước biển hơn 170 m. Dù chỉ mang theo một số thiết bị để tác nghiệp nhưng đi đến được trạm, chúng tôi ai nấy đều “mệt bở hơi tai” khi phải vượt qua đoạn dốc thẳng đứng với hơn 300 bậc thang đá và đoạn đường mòn vượt dốc. Nhưng đối với các CB-CS ở trạm, thì đây là con đường lên xuống hằng ngày để vận chuyển nhu yếu phẩm cho đơn vị. Đại úy Hồ Hữu Nghĩa, Trạm trưởng Trạm Ra đa 615 cho biết: “Do đơn vị đóng quân trên đồi cao nên CB-CS của đơn vị không chỉ gặp khó trong việc đi lại hay thiếu nước ngọt vào mùa khô, mà còn phải chịu nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là vào những lúc có sương mù, giông sét vào mùa mưa…”.

Còn Trạm Ra đa 595 ở đảo Hòn Khoai nằm ở độ cao hơn 300 m so với mặt nước biển. Chúng tôi đã phải vượt qua đoạn đường dốc cao và quanh co xuyên qua cánh rừng với nhiều tảng đá lởm chởm mới đến được trạm. Vậy mà, hằng ngày, CB-CS của trạm đều đi bộ vượt rừng hơn 1 giờ đồng hồ để vận chuyển nhu yếu phẩm lên đơn vị. “Ngày nào, anh em của trạm cũng phải nhiều lần di chuyển lên xuống trạm thông qua còn đường này. Lúc đầu, tôi cũng như nhiều anh em khác đang công tác tại đơn vị rất mệt khi leo núi, nhưng đi riết rồi cũng quen và không thấy mệt nữa” - chiến sĩ Trần Minh Tâm đang công tác tại Trạm Ra đa 595 cho biết.

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Những người lính làm nhiệm vụ ở các Trạm Ra đa thuộc Vùng 5 Hải quân được các đồng đội gọi vui là “lính hải quân trên núi”, do phải làm nhiệm vụ trên các điểm núi cao. Dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng các CB-CS ở các Trạm Ra đa luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Đại úy Lê Văn Hiện, Trạm Ra đa 625 (đảo Hòn Đốc) cho biết: “CB-CS của trạm luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, bám máy, bám chòi, đảm bảo nhanh, xa, đúng, đủ, trực chiến 24/24, giữ vững cánh sóng ra đa để theo dõi, kịp thời phát hiện hoạt động của các loại tàu, thuyền xâm nhập trái phép vào vùng biển nước ta…”.

Với quyết tâm cao trong công tác, CB-CS trên các Trạm Ra đa luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, công tác tăng gia sản xuất được các đơn vị đẩy mạnh, với nhiều loại rau xanh được các CB-CS chăm sóc chu đáo để tăng thêm nguồn thực phẩm tươi, xanh cho đơn vị. Đặc biệt, các trạm còn nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền và nhiều địa phương trong cả nước với nhiều công trình nhà lưới, hệ thống trữ nước ngọt...

Theo Đại úy Hồ Hữu Nghĩa, Trạm trưởng Trạm Ra đa 615, trạm được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh tặng khu tăng gia tập trung với nhà lưới được xây dựng quy mô, giúp cho đơn vị trồng thêm nhiều loại rau xanh, góp phần cải thiện đáng kể bữa ăn cho CB-CS. Bên cạnh đó, trạm cũng đã gia cố, xây dựng các hệ thống trữ nước ngọt, cơ bản đảm bảo không còn khó khăn về nước ngọt vào mùa khô.

Bên cạnh việc trồng trọt, các Trạm Ra đa còn đẩy mạnh việc chăn nuôi heo, gà, vịt... đảm bảo nguồn thịt tươi ngay tại đơn vị. Đại úy Nguyễn Minh Mạng, Chính Trị viên Trạm Ra đa 595 nói như khoe: “Bữa ăn của các CB-CS trên trạm hiện nay đã được bổ sung thêm nguồn thịt tươi từ mô hình chăn nuôi heo rừng, chăn nuôi bò do trạm xây dựng thực hiện. Bên cạnh đó, nguồn rau xanh luôn được nhập bếp đầy đủ. Qua đó, giúp cho CB-CS của trạm đảm bảo sức khỏe, yên tâm công tác”.

Dù trời nắng hay mưa dông, bão tố, nhưng các CB-CS Ra đa luôn bám trạm, hướng mắt về phía biển qua cánh sóng ra đa theo dõi mục tiêu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, xứng danh là những “mắt thần” trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

PHAN THẮNG

(Còn tiếp)
 

.
.
.