Thứ Sáu, 25/01/2019, 13:59 (GMT+7)
.
Sức sống trên biển, đảo Tây Nam:

Xuân bên đồng đội

Bài 1: Những "mắt thần" canh giữ biển

Bài 2: Thấm đượm tình quân dân

Tết đến - Xuân về, các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc phải đón xuân xa nhà với nhiều cảm xúc. Hơi ấm mùa xuân đến từ đất liền và tình cảm đồng chí, đồng đội chính là niềm động viên lớn để các CB-CS hoàn thành nhiệm vụ.

Chuyển quà từ đất liền đến với các CB-CS trên đảo Hòn Đốc (xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên,  tỉnh Kiên Giang).
Chuyển quà từ đất liền đến với các CB-CS trên đảo Hòn Đốc (xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).

XUÂN CỦA CB-CS TRẺ

Tết cổ truyền của dân tộc là dịp để mọi người đoàn tụ, sum họp bên gia đình, người thân. Nhưng với những CB-CS đang làm nhiệm vụ trên vùng biển, đảo Tây Nam vẫn phải tiếp tục bám biển, bám đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Các CB-CS đã gác lại niềm vui riêng để hòa trong niềm vui chung khi mang đến cho người dân trên các đảo cũng như đất liền một cái tết bình yên, đầm ấm và vui tươi.

Đón tết xa nhà mang lại cho các CB-CS nhiều nỗi niềm, nhất là đối với những chiến sĩ trẻ mới lần đầu đón xuân trên đảo. Là người con của quê hương Sóc Trăng, Lâm Hoàng Linh, một chiến sĩ mới của Trạm Ra đa 615, đảo Hòn Chuối, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đang chuẩn bị đón cái tết đầu tiên xa gia đình.

Nhập ngũ từ tháng 3-2018, sau khi huấn luyện ở Tiểu đoàn 565, Linh được phân công nhiệm vụ ở Trạm Ra đa 615 đúng vào những ngày giáp tết. “Ở trên đảo, khi các cơn gió se lạnh của những ngày cuối năm ùa về làm cho tôi cảm thấy nhớ quê da diết. Những lúc như thế, tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các CB-CS cùng đơn vị. Nhờ vậy mà tôi đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, vững chắc tay súng, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ” - Linh chia sẻ.

Còn đối với chiến sĩ Dương Văn Hưng, Trạm Ra đa 610, đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thì sự động viên của các CB-CS trong đơn vị khi đón tết xa nhà luôn là nguồn động lực thôi thúc những chiến sĩ trẻ như Hưng thêm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hưng cho biết: “Mỗi khi tết đến, anh em CB-CS trong đơn vị thường động viên nhau, vượt qua nỗi nhớ nhà, thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đó, tôi càng ý thức được trách nhiệm của mình với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và cảm thấy tự hào khi được góp một phần sức trẻ để người dân trên đảo cũng như trong đất liền an tâm đón tết”.

Các chiến sĩ Trạm Ra đa 625 (đảo Hòn Đốc, xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) trang trí  bàn thờ Tổ quốc chuẩn bị đón tết.
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 625 (đảo Hòn Đốc, xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) trang trí bàn thờ Tổ quốc chuẩn bị đón tết.

Cùng với đồng đội đón tết tại đơn vị còn là dịp để các CB-CS rèn luyện và trưởng thành hơn như chiến sĩ Trần Minh Tâm, Trạm Ra đa 595, đảo Hòn Khoai, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Tôi đã học được rất nhiều điều khi cùng anh em CB-CS trong đơn vị chuẩn bị các khâu để đón Tết cổ truyền của dân tộc như: Trang trí bàn thờ Tổ quốc, tăng gia chuẩn bị thực phẩm... Đối với tôi, những hoạt động chuẩn bị đón tết trên đảo luôn là sự trải nghiệm ý nghĩa giúp bản thân trưởng thành và chính chắn hơn; đồng thời, ý thức được vai trò của mình đối với xã hội và đất nước”.

NGUỒN ĐỘNG VIÊN LỚN

Thời gian qua, công tác chăm lo tết cho CB-CS, nhân dân trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc được Vùng 5 Hải quân cùng với các tỉnh, thành phố, đơn vị khu vực phía Nam và cả nước đặt biệt quan tâm. Hằng năm, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đều tổ chức các chuyến công tác đến thăm, chúc tết và tặng quà CB-CS và nhân dân trên các đảo, với sự tham gia của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây thật sự là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên CB-CS trên đảo vào mỗi dịp Tết đến - Xuân về.

Đại tá Võ Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: “Các chuyến công tác đều có ý nghĩa đặc biệt khi đã mang hơi ấm mùa xuân từ đất liền đến với các CB-CS đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió. Ngược lại, các CB-CS cũng muốn nhắn gửi đến hậu phương hãy yên lòng, vì CB-CS luôn chắc tay súng với tinh thần vui xuân, đón tết không quên nhiệm vụ và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Đối với CB-CS làm nhiệm vụ trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, thì việc nhận được những phần quà tết từ đất liền luôn là niềm vui, là nguồn động viên lớn nhất. Chiến sĩ Nguyễn Minh Quân, Trạm Ra đa 600, đảo Nam Du, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Khi nhận được tin có đoàn công tác từ đất liền đến thăm và chúc tết, tôi cùng với các CB-CS trong đơn vị cảm thấy rất vui và xúc động. Đây sẽ là niềm động viên lớn, giúp chúng tôi đỡ nhớ nhà và an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh những phần quà tết từ đất liền, các đơn vị trên các đảo còn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón tết vui tươi như: Biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức nấu ăn... Đại úy Lê Văn Hiện, Trưởng Trạm Ra đa 625, đảo Hòn Đốc, xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Vào mỗi dịp tết, trạm thường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao. Trong đêm Giao thừa, trạm còn tổ chức cho CB-CS thi gói bánh chưng, bánh tét tạo không khí vui tươi, đầm ấm như ở đất liền”.

Đón xuân xa nhà, các CB-CS luôn động viên, hỗ trợ nhau trong công việc, nhắc nhở nhau thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Hình ảnh đón xuân bên những đồng chí, đồng đội đã trở thành những kỷ niệm đẹp trong lòng của mỗi CB-CS.

Chiến sĩ Phan Nhựt Anh, Tiểu đoàn 563, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Năm nay, em hoàn thành nghĩa vụ quân sự, được trở về nhà đón tết cùng gia đình. Dù được đón xuân đầm ấm ở quê nhà, nhưng em sẽ không bao giờ quên những lần đón tết trên đảo cùng với các CB-CS trong đơn vị, thật vui vẻ, đầm ấm như anh em ruột thịt trong gia đình...”.

PHAN THẮNG

.
.
.