Thứ Tư, 22/01/2020, 15:22 (GMT+7)
.
Mùa Xuân nơi đầu sóng

Bài cuối: "ĐÓN XUÂN" không quên nhiệm vụ

A
Đón xuân nhưng vẫn không quên nhiệm vụ, các CB-CS đang công tác trên quần đảo Trường Sa vẫn luôn vững tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 1: Tết ấm áp ở Trường Sa

Mùa xuân mang hơi ấm của sự đoàn viên, hạnh phúc đang về trên khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có cả những đảo chìm, đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) - nơi không thể tách rời “đất mẹ” Việt Nam. Nơi đảo xa, quân và dân đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới, thấm đượm tình quân - dân, tình đồng đội nhưng vẫn không quên nhiệm vụ, giữ vững tay súng nơi đầu sóng.

ẤM ÁP TÌNH QUÂN - DÂN, TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Đối với các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đang công tác trên quần đảo Trường Sa, việc đón tết nơi các đảo tiền tiêu mang lại nhiều cảm xúc. Trên gương mặt của những chàng trai đang độ tuổi mười tám, đôi mươi không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu đón tết xa gia đình. Tết năm nay, lần đầu tiên chiến sĩ Nguyễn Văn Thanh (quê tỉnh Ninh Thuận), Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa phải đón tết xa gia đình. Chiến sĩ Thanh cho biết, vào những ngày giáp tết, đơn vị tạo điều kiện cho chiến sĩ gọi điện thoại về thăm hỏi gia đình. Nhờ vậy, chuyện nhớ nhà cũng vơi đi. “Tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được nhận nhiệm vụ nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Trong tâm tưởng của tôi, khi đã là chiến sĩ Hải quân được giao nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì bản thân cần gác lại những việc riêng, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - Thanh chia sẻ.

Đối với CB-CS Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thì “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Đơn vị được xem như là gia đình thứ hai của các CB-CS nơi đảo xa, đồng đội như anh em ruột thịt, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đại úy Hứa Văn Hoàng, Chỉ huy trưởng đảo An Bang có những chia sẻ với chúng tôi về công việc đầu tiên mà Ban Chỉ huy (BCH) đảo cần làm đối với chiến sĩ mới ra đảo nhận nhiệm vụ, đó là tạo cảm giác gần gũi như anh em trong gia đình, trao đổi nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới. Qua đó, BCH đảo cố gắng hỗ trợ, động viên và tổ chức các hoạt động vui chơi văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ… tạo không khí vui tươi giúp anh em vơi nỗi nhớ nhà.

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, tôi xin gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đã luôn đồng hành, hỗ trợ quân và dân Trường Sa. Đồng thời, tôi cũng xin đại diện quân và dân quần đảo Trường Sa gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể đồng bào và nhân dân cả nước. Chúng tôi xin hứa sẽ cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thực sự là niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

ĐẠI TÁ LÊ ĐÌNH HẢI, PHÓ CHỈ HUY TRƯỞNG LỮ ĐOÀN 146, VÙNG 4 HẢI QUÂN, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐẢO TRƯỜNG SA

Đến với đảo Trường Sa trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi cảm nhận được tình cảm quân - dân nồng ấm như “cá với nước” của CB-CS và người dân nơi đây. Các đơn vị luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn khi sinh sống trên đảo và đánh bắt hải sản ở ngư trường Trường Sa như: Sửa điện; khám, chữa bệnh; cung cấp nước ngọt, lương thực, thực phẩm miễn phí cho tàu cá… Qua đó, tình cảm quân - dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa ngày càng gắn bó, nhất là mỗi dịp tết đến xuân về.

Theo đó, trong những ngày cuối năm, những hộ dân trên các đảo ở Trường Sa cùng CB-CS cắt tỉa cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh, gói bánh chưng… để chuẩn bị đón chào năm mới. Vào ngày đầu năm mới, người dân cùng với các CB-CS trên đảo Trường Sa tham gia chào cờ, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đi chùa cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Phương Dung, hộ dân sinh sống trên đảo Trường Sa chia sẻ: “Các CB-CS luôn quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ người dân mỗi khi đau bệnh, sửa chữa máy móc, ngư cụ bị hư hỏng… Ngược lại, vào mỗi dịp năm mới, tôi cùng với những hộ dân khác đến hỗ trợ CB-CS chuẩn bị đón tết như lời cảm ơn cũng như góp phần giúp CB-CS vui xuân đón tết”.

Nhằm động viên, hỗ trợ người dân đón mùa xuân vui tươi nơi đảo xa, Đảng ủy, UBND huyện đảo Trường Sa luôn quan tâm thăm hỏi và tặng quà cho các hộ dân. Có thể nói, các đơn vị đứng chân trên quần đảo Trường Sa thật sự là điểm tựa để người dân trên các đảo và ngư dân vươn khơi, bám biển tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc nơi đảo tiền tiêu.

GIỮ VỮNG TAY SÚNG

Trong không khí của những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020 rộn ràng và ấm cúng, những chiến sĩ Hải quân cùng với các đơn vị phối hợp như: Phòng không không quân, Biên phòng… chuẩn bị sẵn sàng chào đón mùa xuân mới nhưng vẫn vững chắc tay súng, ngày đêm bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc. Tết ở Trường Sa rơi vào thời điểm sóng gió mạnh nhất. Từng cơn gió rít, cơn sóng bạc đầu giật mạnh vẫn ngày đêm thử thách sự kiên trung của những người lính đảo. Thế nhưng, những chiến sĩ Hải quân vẫn “đón xuân không quên nhiệm vụ” luôn sẵn sàng tinh thần chiến đấu cao.

Thượng úy Bùi Tiến Lực, Trợ lý BCH đảo An Bang chia sẻ: “Cảm giác đón tết ở đảo rất đặc biệt, anh em chúng tôi được sự quan tâm từ đất liền nên đã có một mùa xuân đầm ấm, trọn vẹn nghĩa tình nhưng vui xuân vẫn không quên nhiệm vụ. Các CB-CS trên đảo luôn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, thường xuyên tuần tra, kịp thời nắm bắt, quan sát các mục tiêu, không để bị bất ngờ trước mọi tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ”. Lần đầu đón tết ở đảo Trường Sa Đông, chiến sĩ Nguyễn Văn Huy (đảng viên trẻ, quê tỉnh Phú Yên) dâng lên chút bùi ngùi nỗi nhớ quê hương và càng thêm quyết tâm phấn đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin của hậu phương nơi quê nhà.

Đối với những CB-CS làm nhiệm vụ trên các đảo, thì ca trực trong đêm Giao thừa là sự trải nghiệm đặc biệt của cuộc đời quân nhân. Trong thời khắc chuyển giao của đất trời giữa năm cũ và năm mới, người chiến sĩ vẫn chắc tay súng, đứng hiên ngang ở những cột mốc chủ quyền, chốt canh giữa trùng khơi sóng biển để giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương và sự bình yên cho Tổ quốc. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm vinh dự lớn lao mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

Giao thừa với chiến sĩ Hải quân canh giữ biển, đảo của Tổ quốc là những tiếng sóng vỗ, tiếng gió biển đêm thổi ù tai tựa như tiếng pháo hoa giòn tan đón chào năm mới. Đặc biệt, vào thời khắc Giao thừa, chiến sĩ làm nhiệm vụ gác tại những cột mốc chủ quyền của đảo được BCH đảo thăm và chúc tết. Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ trong đêm Giao thừa là niềm vinh dự và kỷ niệm khó quên của người lính đảo, nhất là các chiến sĩ trẻ. Các CB-CS trên đảo luôn ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện nghiêm túc các ca gác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhằm động viên tinh thần chiến sĩ, ngay thời khắc giao thừa, BCH đảo sẽ đến thăm, chúc tết chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ gác tại cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ở đất liền, mọi người đang chuẩn bị sắm sửa cho những ngày tết sum họp, đoàn viên. Ở nơi đảo xa, những CB-CS đang công tác ở Trường Sa đã tạm gác lại niềm vui riêng, vững chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vì mùa xuân vui tươi, hạnh phúc của đất liền. Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì Tổ quốc, đó là mệnh lệnh trái tim cũng là trách nhiệm mà mỗi người lính đảo hiểu và đặt lên trên hết.

VĂN THẢO - CAO THẮNG

.
.
.