Thứ Sáu, 10/07/2020, 22:39 (GMT+7)
.

Chuyện những người giữ màu xanh cho thành phố

Nói về những công nhân chăm sóc cây xanh của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong suy nghĩ nhiều người công việc của họ chỉ đơn thuần là làm cỏ, tưới cây, chăm sóc hoa, nhưng ít ai biết chăm sóc cây xanh là bao gồm cả việc đốn cây, tỉa nhánh, hạ tán đối với những cây cao, cây cổ thụ. Công việc yêu cầu những người công nhân phải có sức khỏe tốt, có kỹ năng nhưng cũng đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Công nhân của Đội cây xanh  đang cắt tỉa nhánh cây,  hạ tán cây có nguy cơ gãy đổ,  không đảm bảo an toàn.  Ảnh: H. LÊ
Công nhân của Đội cây xanh đang cắt tỉa nhánh cây, hạ tán cây có nguy cơ gãy đổ, không đảm bảo an toàn. Ảnh: H. LÊ

Vào những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đã theo chân những công nhân cắt tỉa cây xanh của Đội cây xanh, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho để có những ghi nhận thực tế và thấu hiểu hơn về chuyện đời, chuyện nghề của những người làm công việc khó nhọc này.

NGHỀ ĐÁNH ĐU VỚI CÂY

Đúng 7 giờ, chúng tôi có mặt tại đường Nguyễn Trãi, nơi các công nhân đang làm công việc cắt tỉa nhánh cây, hạ tán những cây có nguy cơ gãy đổ để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lưới điện và mỹ quan đô thị. Khi có hiệu lệnh của người tổ trưởng, thì 2 công nhân được phân công nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ đồ nghề gồm kéo cắt, máy cưa và cả chiếc cưa tay bước vào cái thùng của xe cần cẩu để tài xế điều khiển đưa 2 công nhân này đến các vị trí của những cành, tán cây cần xử lý.

Đội phó Đội cây xanh Đặng Văn Bông cho biết, hiện đội có 90 công nhân có trách nhiệm bao quát, bảo dưỡng và chăm sóc trên 12 ngàn cây xanh lớn, nhỏ trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Công việc hằng ngày của các công nhân là làm cỏ, tưới cây, chăm sóc hoa, trồng hoa, trồng cây, cắt tỉa nhánh cây, hạ tán những cây có nguy cơ gãy đổ, thu gom và xử lý những cây gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lưới điện và mỹ quan đô thị TP. Mỹ Tho.

Tiếng máy cưa bắt đầu vang lên, những nhánh cây bị hư sắp gãy đổ, những tán cây già… phút chốc được đốn hạ. Trong khi làm nhiệm vụ, ở phía trên, các anh liên tục ra hiệu lệnh cho tài xế điều khiển chiếc thùng đưa qua trái rồi lại qua phải hay đưa lên, đưa xuống cho thuận tiện thao tác cắt tỉa cành cây.

Nhìn các anh thực hiện nhiệm vụ trên ngọn cây cheo leo, không ít người đi đường ngước nhìn, lo ngại bởi những nguy hiểm luôn rình rập. Tuy nhiên sau những đường cưa sắc gọn, chưa đầy nửa giờ đồng hồ, các anh đã xử lý xong việc cắt tỉa cây xanh ở khu vực này. Theo chia sẻ của các công nhân trong Đội cây xanh, các cây trên đường Nguyễn Trãi đã có tuổi thọ trên 15 năm nên phải thường xuyên chăm sóc, tôn tạo bằng cách cắt cành, tạo tán. Đối với những cây không cải tạo được thì phải đốn bỏ để đảm bảo an toàn. 

Thực tế cho thấy, những người làm nghề cắt tỉa cây xanh luôn phải đối mặt với những khó khăn mà chỉ có lòng đam mê với nghề mới có thể giúp họ vượt qua được. Sau khi cắt tỉa, mé một vài nhánh cây, anh Lê Minh Vũ, công nhân Đội cây xanh đã ướt đẫm mồ hôi.

Uống vội vài ngụm nước, anh Vũ cho biết: “Việc dọn cây đổ ngang đường chỉ cần tập trung anh em và máy móc cưa thân cây thành những đoạn nhỏ rồi cho xe chở đi. Còn việc đốn hạ, cắt tỉa cành cây thì vất vả hơn nhiều, vì phải leo trèo, thực hiện các thao tác trên cao, thiếu điểm tựa rất nguy hiểm. Mùa nắng nóng, anh em trong đội phải chịu cái nắng gay gắt, còn mùa mưa thì dễ bị trượt ngã. Chuyện bị rắn, rết cắn hay bị ong chích, kiến đốt, sâu bò vào người trong lúc leo trèo là chuyện bình thường”.

Chia sẻ kinh nghiệm với nghề, ông Nguyễn Văn Diệp, công nhân của Đội cây xanh có thâm niên trong nghề gần 20 năm cho biết, với những cây có cành khô, mục, bị sâu đục hư hoặc tán nặng, vươn dài là phải đốn hạ ngay. Trong quá trình tác nghiệp của công nhân, khó nhất là công đoạn đưa các nhánh cây to xuống đất, vì bên dưới đường luôn có nhiều người, phương tiện giao thông qua lại. Do đó, để đảm bảo an toàn, trước khi đốn hạ những nhánh cây lớn đều phải buộc sẵn dây thừng; khi cưa xong thì phải cẩn thận hạ nhánh cây từ từ xuống đất. Trước đây, công nhân cắt tỉa cây phải leo trèo theo cách truyền thống là khoanh tròn dây thừng theo thân cây làm điểm tựa rồi trườn lên từng nấc; đồng thời, phải sử dụng cưa tay để đốn hạ nhánh cây. Nhưng hiện nay, đội đã được trang bị xe là phương tiện trợ giúp đưa công nhân lên đến vị trí các nhánh, tán cây cần xử lý nên đỡ vất vả hơn.

SỐNG VỚI NGHỀ

Ông Diệp cho rằng, không có trường lớp nào đào tạo người làm nghề chăm sóc cây xanh hay cắt tỉa cây xanh, mà chủ yếu phụ thuộc vào năng khiếu, sức khỏe tốt, cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao.

“Trước khi một công nhân đến với nghề sẽ được hướng dẫn một số kiến thức căn bản về kỹ thuật cắt tỉa cây xanh. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là tự mỗi người phải học hỏi từ các bậc đàn anh đi trước. Bên cạnh việc hiểu biết về cây xanh thì trong quá trình làm việc đòi hỏi người thợ phải rèn luyện kỹ năng và thủ thuật để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão” - ông Diệp chia sẻ.

Theo Đội phó Đội cây xanh, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho Đặng Văn Bông, không phải ai cũng có thể làm được công việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, vì nghề này có nhiều rủi ro, nguy hiểm. Do đó, đòi hỏi người làm nghề phải trẻ, khỏe và am hiểu về các loại cây, đặc biệt là tình yêu đối với cây xanh, tình yêu thành phố với mong muốn làm đẹp phố phường. Chính vì vậy, tài sản quý nhất của đơn vị chính là con người.

“Thực tế trong nhiều năm qua, công việc này có rất ít người mới vào làm. Do đó, những anh em gắn bó lâu năm với đơn vị thật sự là nguồn nhân lực quý, khó có thể thay thế được” - anh Bông nhấn mạnh.

Công việc tuy khó khăn, vất vả nhưng chính sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, cùng sự yêu nghề mà công nhân của Đội cây xanh nói chung và những người làm công việc cắt tỉa cây xanh nói riêng sống được với nghề, có người thâm niên hơn 10 năm, 20 năm và thậm chí gần 30 năm.

Anh Bông cho biết, Công ty rất tạo điều kiện, quan tâm chăm lo đời sống anh em trong Đội cây xanh. Hiện thu nhập bình quân của công nhân trong đội từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết anh em công nhân đều có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn. Hằng năm, Công ty đều có chính sách chăm lo, hỗ trợ cho công nhân như: Tặng “Mái ấm Công đoàn”, trao học bổng cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Vượt qua nỗi nhọc nhằn của nghề, những công nhân của Đội cây xanh, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho vẫn hằng ngày thầm lặng chăm sóc cây xanh tỏa bóng mát, làm đẹp cho phố phường và giữ gìn “lá phổi” cho thành phố.

PHƯƠNG PHƯƠNG

.
.
.