.

Đón xuân trên chốt miền biên giới

Cập nhật: 10:50, 08/02/2021 (GMT+7)

Giữa buổi trưa của miền biên giới tiếp giáp giữa tỉnh Long An và Campuchia, chúng tôi đã gặp và được đón xuân cùng các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang làm nhiệm vụ dọc các đường mòn, lối mở nơi đây.

Hiện đang bước vào mùa khô, thời tiết ở khu vực biên giới rất khắc nghiệt, ban ngày nắng gắt, khô hanh, ban đêm thì lạnh và sương mù. Thế nhưng, bất kể ngày hay đêm, CB-CS BĐBP vẫn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, dân quân tổ chức duy trì các chốt tuần tra, kiểm soát và luôn quan sát hướng về biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép để phòng, chống dịch Covid-19.

TẾT “ĐẶC BIỆT” NƠI BIÊN GIỚI

BĐBP tỉnh Long An hiện quản lý, bảo vệ gần 133 km đường biên giới, tiếp giáp với 2 tỉnh Svây Rieng và Prây Veng của Campuchia. Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BĐBP tỉnh Long An đã và đang triển khai 36 chốt với gần 400 CB-CS chốt chặn trên các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu nhằm phòng, chống dịch Covid-19 lây lan qua biên giới.

Các lực lượng tại chốt Cầu Đất thuộc Trạm Biên phòng Voi Đình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây trang trí chốt đón tết.
Các lực lượng tại chốt Cầu Đất thuộc Trạm Biên phòng Voi Đình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây trang trí chốt đón tết.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (tiếp giáp 2 xã ngoại biên là Som Rông và Mê So Tho Ngót, huyện Chăn T’ria, tỉnh Svay Riêng, Campuchia) quản lý đoạn biên giới dài gần 14 km, đi qua địa bàn 2 xã nội biên Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông (thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Do vậy, tình hình trật tự an toàn xã hội nơi đây khá phức tạp, với các loại tội phạm như buôn bán trái phép chất ma túy, buôn lậu, vận chuyển xe không rõ nguồn gốc, xuất, nhập cảnh trái phép…

“Tuy không qua lại biên giới nhưng chúng tôi vẫn giữ mối liên hệ với nhau, kịp thời thông tin trao đổi tất cả các vấn đề liên quan về tình hình biên giới cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19” - Trung tá Lê Trọng Tình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây cho biết.

Theo Trung tá Lê Trọng Tình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã quán triệt CB-CS của đồn kết hợp với BĐBP các tỉnh được tăng cường, hòa nhập thành một khối thống nhất cùng với các lực lượng tại chỗ như công an, bộ đội địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua đó, các lực lượng quản lý, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và những yếu tố lây lan dịch Covid-19 qua biên giới. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, CB-CS Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã bắt giữ 13 vụ, 29 đối tượng xuất, nhập cảnh qua biên giới trái phép. Tất cả đều được đưa đi cách ly theo quy định. Ngoài xử phạt hành chính, có 1 vụ bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Đêm thức, ngày ngủ chập chờn là tình hình chung của CB-CS đang trực chốt nơi đây. Các chốt được trang bị đèn năng lượng mặt trời, chỉ đủ để thắp sáng. Buổi tối, sương xuống khá lạnh, cộng với nhiều muỗi nên việc ngủ hay gác trực đều khá vất vả.

Trung sĩ Nguyễn Văn Tú, quê tỉnh Phú Yên, sinh viên năm 3, Học viện Biên phòng là một trong số cán bộ, học viên Học viện Biên phòng về thực tập và tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại BĐBP tỉnh Long An vào giữa tháng 1-2021. Trung sĩ Tú cho biết, bản thân vừa thực hiện xong nhiệm vụ biên giới tỉnh Lạng Sơn thì được đơn vị tăng cường về BĐBP tỉnh Long An nhận nhiệm vụ. Giữa lúc trận chiến chống dịch Covid-19 lên cao, bản thân phải “xếp bút nghiên” để đến với những nơi khó khăn vừa rèn luyện bản thân, vừa sát cánh cùng đồng đội chống dịch Covid-19, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Được tăng cường vào tỉnh Long An nhận nhiệm vụ từ đầu mùa dịch tháng 3-2020, Trung úy Hoàng Trung Kiên, quê tỉnh Vĩnh Phúc, Huấn luyện viên của Trường Trung cấp 24 Biên phòng chia sẻ, lần đầu tiên được vào khu vực phía Nam, khó khăn nhất là thời tiết, vì mùa mưa vừa qua kéo dài 6 tháng, các CB-CS trực chốt khá vất vả, có khi mưa gió ướt không có chỗ để ngủ.

Còn hiện nay đang bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng, CB-CS vẫn theo chỉ đạo cấp trên bám trụ 24/24 các chốt trên tuyến biên giới. Ngoài thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên các đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm buôn lậu, đặc biệt là nhập cảnh trái phép qua biên giới, anh Kiên còn chăm sóc, huấn luyện chó nghiệp vụ.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Từ tháng 3-2020 đến nay, BĐBP tỉnh Long An tiếp nhận 5 đợt tăng cường, hoán đổi gần 400 CB-CS và học viên BĐBP về làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới. Trong đó, có 4 đợt tiếp nhận và hoán đổi gần 290 cán CB-CS BĐBP của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh… thực hiện nhiệm vụ, người lên sau thay thế người lên trước trở về đơn vị cũ.

Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị đã điều động 4 đợt với hơn 80 lượt CB-CS tăng cường cho BĐBP tỉnh Long An trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, CB-CS BĐBP tỉnh Tiền Giang luôn khắc phục khó khăn, làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ Tư lệnh BĐBP giao.

Trong ca tuần tra của CB-CS Trạm Biên phòng Voi Đình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tại mốc Quốc giới số 183 Việt Nam - Campuchia trong buổi chiều những ngày giáp tết, chúng tôi gặp Trung úy chuyên nghiệp Thạch Sarune, Phòng Hậu cần, BĐBP tỉnh Tiền Giang tăng cường lên biên giới đợt 4 vừa qua, đang làm nhiệm vụ tại chốt Đìa Gai.

“Trước khi nhận nhiệm vụ tăng cường lên biên giới, bản thân tôi đã động viên vợ ở nhà chăm sóc con chưa đầy 1 tuổi. Vợ tôi đã đồng cảm, sẻ chia và gác lại những nỗi lòng riêng để trở thành điểm tựa tinh thần, nguồn động viên to lớn cho tôi an tâm công tác” - Trung úy chuyên nghiệp Thạch Sarune chia sẻ.

Còn theo chia sẻ của Thượng úy Võ Hồng Khanh, công tác tại Hải đội 2, BĐBP tỉnh Tiền Giang đang làm nhiệm vụ ở chốt Cầu Đất, bản thân anh thuộc lực lượng BĐBP tuyến biển được tăng cường lên biên giới đất liền chống dịch Covid-19 nên thời gian đầu có chút bỡ ngỡ, nhưng anh cũng đã nhanh chóng hòa nhập, bám trụ biên giới để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc chiến mới đầy khốc liệt...

Đại tá Đoàn Văn An, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Long An cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, CB-CS BĐBP các tỉnh được tăng cường nói chung và BĐBP Tiền Giang nói riêng đã đề cao trách nhiệm, xác định tốt nhiệm vụ, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với CB-CS trong đơn vị cũng như cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình phòng, chống dịch và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. BĐBP các tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ cùng lực lượng BĐBP tỉnh Long An thực hiện nhiệm vụ kép, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ; phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống buôn lậu qua biên giới. Các CB-CS đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐÓN TẾT TRÊN ĐƯỜNG BIÊN

Đến với các chốt biên phòng vào những ngày giáp tết, chúng tôi cảm nhận được không khí tết đang đến rất gần. Tại các chốt đều được trang trí chậu hoa, nhánh mai vàng; những món ăn ngày tết như bánh tét, dưa hấu, thịt kho tàu…

Trung úy Nguyễn Tuấn Anh, Đội trưởng Trinh sát - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Chốt trưởng chốt Cầu Đất cho biết, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian cận tết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tạo điều kiện hết sức có thể để CB-CS an tâm tư tưởng công tác, thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, xác định rõ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Do vậy, việc đón tết ở đơn vị hay đón xuân tại các chốt nơi biên giới cũng giống như ở nhà.

CB-CS chốt Đìa Gai, thuộc Trạm Biên phòng Voi Đình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đang trang trí chốt.
CB-CS chốt Đìa Gai thuộc Trạm Biên phòng Voi Đình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đang trang trí chốt đón tết.

Đại tá Đoàn Văn An cho biết thêm, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần và động viên CB-CS quyết tâm sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, CB-CS xác định Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ đón xuân trên biên giới vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa quyết tâm ngăn chặn triệt để, không để dịch Covid-19 lây lan qua biên giới vào địa bàn.

BĐBP tỉnh Long An đã tổ chức các đoàn đến thăm, động viên CB-CS ở các chốt biên phòng, tạo điều kiện vật chất lẫn tinh thần, đảm bảo đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn để CB-CS an tâm công tác và vui xuân, đón tết trên đường biên giới trong điều kiện vừa đón tết, vừa chống dịch Covid-19.

Tết Nguyên đán năm nay, những CB-CS mang quân hàm xanh và lực lượng công an, dân quân địa phương vẫn đang miệt mài cắm chốt, bám dân, bám địa bàn - nơi mảnh đất biên cương để tạo “lá chắn thép” phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ngăn chặn dịch ngay từ tuyến đầu biên giới, đảm bảo cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn…

Càng về những ngày giáp tết, tình hình trên biên giới diễn biến tương đối phức tạp. Một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước để đón tết. Bên cạnh một bộ phận nhập cảnh vào Việt Nam đi đúng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng cũng có một số người chưa đi đúng, thì chúng tôi tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đi đúng, để đảm bảo cho việc kiểm soát, cách ly, ngăn chặn dịch qua biên giới. Đồng thời, những ngày cuối năm, tình hình buôn lậu diễn biến rất phức tạp. Do đó, chúng tôi đã triển khai các biện pháp vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biên giới”.

ĐẠI TÁ ĐOÀN VĂN AN, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, CHÍNH ỦY BỘ CHỈ HUY BĐBP TỈNH LONG AN.

VĂN THẢO

.
.
.