Thứ Bảy, 31/05/2014, 14:51 (GMT+7)
.

Người cán bộ công đoàn cần mẫn

Đến cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang, liên hệ với Văn phòng, mọi người có thể gặp biết được một người cán bộ đã đứng tuổi, với phong cách trầm tĩnh, dễ gần gũi. Đó là anh là Nguyễn Văn Sớm, Phó Chánh Văn phòng của cơ quan.

Hơn 40 năm công tác, anh làm việc ở nhiều cơ quan khác nhau như: Phòng Giáo dục, Ban Tổ chức, Ban Dân vận Huyện ủy Gò Công Tây, và đến năm 2000, anh về làm việc tại Ban Dân vận Tỉnh ủy. Dù lãnh đạo các cơ quan giao cho anh những công việc gì anh đều tập trung làm tròn nhiệm vụ được giao.

Thời gian khoảng 10 năm gần đây, anh trực tiếp phụ trách công tác kế toán cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy, chính sự tận tụy, tỉ mỉ và ngăn nắp của mình, cùng với trình độ chuyên môn là cử nhân kinh tế, anh đã phối hợp các phòng chuyên môn tham mưu, giúp lãnh đạo Ban điều hành, tổ chức tốt mọi hoạt động chức năng.

Cả những lúc tình hình kinh tế - xã hội có diễn biến khó khăn, nhất là khi Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, với các giải pháp quyết liệt để thắt chặt chi tiêu công, tại cơ quan, anh đã đề xuất kịp thời với Thủ trưởng có kế hoạch, phương án chi tiêu nội bộ chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; về thu, chi tài chính, mua sắm tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ.

Nhờ thế, công việc thường xuyên của cơ quan luôn trôi chảy; tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí của cán bộ, công chức trong cơ quan ngày một nâng lên. Cuối năm, hay các dịp lễ, tết, mỗi người đều có một phần quà nhỏ để động viên tinh thần xuất phát từ việc thực hành tiết kiệm ấy. Những lúc này, hầu như sự đoàn kết, chia sẻ trong nội bộ cơ quan được củng cố và phát huy hơn.

Bản thân anh luôn hòa cùng tập thể khi có câu chuyện vui hoặc khi có vấn đề khó khăn cần giải quyết. Không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào, miễn lãnh đạo cơ quan giao, anh đều quyết tâm làm cho tốt. Mối quan hệ phối hợp giữa các thành viên ở Văn phòng luôn nhịp nhàng, mỗi người một việc, kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trưởng ban và điều hành chung của lãnh đạo Ban.

Nhận thấy anh có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống tốt, có trình độ, kiến thức và năng lực thực tiễn phù hợp, Chi bộ và lãnh đạo Ban thống nhất giới thiệu bầu chọn anh vào cương vị Chủ tịch Công đoàn và Phó Bí thư Chi bộ cơ sở. Một mình với 4 trọng trách được giao, công việc cứ liên tục, nhưng không bao giờ thấy anh biểu lộ sự mệt mỏi hay than phiền nào. Có lẽ, bầu không khí làm việc của cơ quan đã tạo cho anh sự gắn bó, sự nhiệt tâm và tinh thần trách nhiệm cao.

Bên cạnh tính tỉ mỉ, chính xác trong công việc kế toán và sự phối hợp chặt chẽ trong hoạt động văn phòng, anh còn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các văn bản quy định, hướng dẫn của Đảng các cấp, kịp thời tham mưu Chi ủy và Bí thư Chi bộ triển khai, tổ chức thực hiện đạt yêu cầu cao.

Những nội dung sinh hoạt lệ kỳ hay việc báo cáo hàng tháng đều được anh chuẩn bị chu đáo; nắm sát tình hình chỉ đạo của cấp trên và tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Nhiều năm qua, hoạt động chi bộ được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đánh giá trong sạch vững mạnh trở lên.

Đối với hoạt động Công đoàn, với vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh luôn chủ động công tác, cùng các ủy viên Ban chấp hành Công đoàn đặt kế hoạch, phân công các đoàn viên tham gia tốt các hoạt động do Công đoàn viên chức phát động; hoặc mạnh dạn đề xuất các chương trình phối hợp với các cơ sở bạn trong cụm thi đua để tổ chức hoạt động văn thể, tọa đàm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Không chỉ thể hiện tốt vai trò chủ trì mà bản thân anh còn tự soạn lấy các bài viết, phát biểu trong các cuộc tọa đàm ấy bằng tinh thần tích cực và cầu thị. Nhờ thế, các năm qua, Công đoàn cơ sở Ban Dân vận Tỉnh ủy được Công đoàn viên chức công nhận đạt thi đua vững mạnh trở lên. Bản thân anh từng được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn vào năm 2009 và nhiều bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang.

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đồng thuận với việc tổ chức xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh tâm đắc:

“Thông qua quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, quy định của Nhà nước và hướng dẫn trực tiếp của Chi bộ, của Thủ trưởng cơ quan, tôi bày tỏ sự nhất trí cao và nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức cao đẹp của Bác Hồ giúp cho người cán bộ, công chức, đảng viên học tập, rèn luyện để sống tốt, làm việc tốt hơn. Tôi luôn phấn đấu tích cực trong công việc hàng ngày cũng vì trách nhiệm chung với cơ quan, với chi bộ, và để góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích thiết thực chính đáng của anh em trong cơ quan và của nhân dân theo chức năng người cán bộ dân vận”.

Anh cũng cho biết thêm, việc học tập và làm theo Bác phải là thường xuyên, hàng ngày phải cố gắng chăm chỉ làm việc, không để lãng phí thời gian và tiền của, mỗi cá nhân có làm việc tốt thì tập thể cơ quan mới hoạt động có hiệu quả được.

Hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc tại cơ quan, anh luôn tất tả trở về nhà riêng tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, cùng vợ (là giáo viên) tiếp tục chăm sóc mảnh vườn, chăm nom đàn gà, đàn heo nhằm tăng thu nhập, nâng cao mức sống gia đình. Được biết, các con của anh chị cũng đã trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định, có gia đình riêng và luôn quan tâm đến đời sống của cha mẹ. Đó là niềm vui và hạnh phúc mà thỉnh thoảng, anh nhắc đến như thể động viên chính mình luôn phải sống tốt, làm việc tốt.

Với tính khiêm tốn và chân thành của mình, trong những lần kiểm điểm cá nhân định kỳ hàng năm, anh không ngần ngại tự phê bình, rằng bản thân còn một số hạn chế thiếu sót cần khắc phục, chẳng hạn như: Công việc đòi hỏi phải có tính tập trung cao hơn, nhạy bén hơn, khoa học hơn, thế nhưng do bản thân trình độ có hạn, sức khỏe kém (anh sinh năm 1957), do đó hoàn thành nhiệm vụ chưa cao, đóng góp công việc chung chưa nhiều,…

Sự khiêm tốn ấy của anh lại có giá trị tác động đến suy nghĩ và hành động của không ít cán bộ, đảng viên trẻ tại cơ quan, ai nấy cũng cảm thấy cần noi theo tấm gương lao động cần mẫn của anh để cùng chung tay, góp sức xây dựng cơ quan dân vận luôn luôn vững mạnh toàn diện.

Từ kết quả công tác được giao, lãnh đạo cơ quan và chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy luôn đánh giá cao về  anh Nguyễn Văn Sớm. Anh được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục nhiều năm, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác trong 2 năm (2011 - 2012), Bằng khen của Ban Dân vận Trung ương năm 2011 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2012.

Riêng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Sớm đã được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương tại hội nghị sơ kết giai đoạn 2 (năm 2011- 2013) và Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, tặng bằng khen tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 1973 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (năm 2011-2013).

Đó chính là ghi nhận của các cấp về sự tận tụy trong công việc cơ quan, sự hòa nhã, chân thành và trung thực của anh trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, cùng với tấm gương cần cù, chịu khó trong xây dựng kinh tế gia đình.

Chúng tôi là người đồng nghiệp, nhận thấy những suy nghĩ, tâm đắc ấy của anh là rất thực tế. Anh nói được, làm được, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm với tập thể bằng cách miệt mài ghi chép, tổng hợp báo cáo, tham mưu kịp thời, chính xác các nội dung về công tác xây dựng Đảng, về nghiệp vụ kế toán, kinh phí cơ quan và cả về hoạt động Công đoàn.

Những thành tích của cơ quan, công đoàn và chi bộ đạt được trong thời gian qua luôn có sự đóng góp tích cực của anh với vai trò là Phó Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở và Phó Bí thư Chi bộ cơ quan. Từ tốn, nhiệt tình, cẩn trọng trong từng công việc, anh chính là một tấm gương sáng trong cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.    

NGUYỄN BÌNH

.
.
.